Méo mặt!

Méo mặt!
TP - Giá cả các loại thực phẩm nhảy múa cả tháng qua không chỉ khiến những người lao động nghèo, công nhân…choáng váng mà dân công chức cũng méo mặt mỗi lần mở hầu bao đi chợ.

> Chóng mặt mỗi ngày ra chợ

Ngay cả Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cũng phải thừa nhận với báo chí: “Vợ tôi đi chợ về cũng kêu lắm” để nói về giá cả thực phẩm đang gia tăng chóng mặt như hiện nay.

Đối với người lao động làm công ăn lương, với đông đảo công nhân đang chật vật với đồng lương ít ỏi, sự leo thang của giá cả là một thách thức không nhỏ. Họ phải tằn tiện lại miếng ăn, phải chấp nhận những thức ăn trong cảnh chợ chiều…để có một bữa cơm no bụng, đủ để chống chọi với những đợt tăng ca, với áp lực công việc nặng nề.

Giá cả nhích lên cũng khiến những suất cơm công nghiệp ngày càng teo tóp, thiếu chất và cả ẩn họa ngộ độc thực phẩm chực chờ!

Thời “bão” giá là vậy. Chợ rồi đến siêu thị vẫn đông nghẹt mỗi ngày nhưng ai cũng than vãn sức mua không còn như trước. Sức mua giảm, bởi giờ đây mỗi lần xách giỏ ra chợ là mỗi lần những người nội trợ phải đắn đo suy xét: Ăn gì? mua gì? Bão giá cũng khiến cho nhiều người tìm đủ cách để đối phó và chống chọi.

Đã thấy không ít công sở dậy mùi thức ăn do nấu nướng tại chỗ. Đã thấy nhiều người gói ghém những phần cơm mang theo mỗi sáng đi làm. “Bão” giá quét qua khiến cuộc sống nhiều triệu gia đình gần như xáo trộn, căng thẳng mỗi ngày.

Nhiều người nội trợ cho biết một giờ ra chợ đối với họ giờ đây thực sự là một thử thách. Bởi từ con cá, mớ rau, thớ thịt đến quả trứng…đều tăng giá ào ào. Bình ổn nhóm hàng thực phẩm cũng đã được triển khai trong thời gian qua nhưng gần như nó chưa thể hạ nhiệt được cơn lốc tăng giá. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 7 ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM tăng mạnh trở lại.

Trong cái thời giá cả tiêu dùng vượt vũ môn là thế, nhưng vẫn thấy không ít những bàn ăn đầy rượu ngoại, tràn trề sơn hào hải vị mỗi khi khách kéo ghế. Vẫn thấy không ít những chiếc xe siêu sang cập cảng đã được ai đó xí phần… Gần như chuyện lạm phát, giá cả leo thang là một khái niệm quá xa vời với những người giàu.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, lạm phát chính là thứ thuế vô hình đánh mạnh vào tầng lớp trung lưu và người nghèo. Mỗi sáng thức dậy túi tiền công lao động của họ lại vơi bớt dù chưa kịp tiêu gì. Hy vọng với chính sách điều hành kinh tế quyết liệt của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hàng triệu hộ gia đình Việt Nam sẽ mau chóng thoát khỏi thứ thuế vô hình nghiệt ngã trên.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhà hàng tan nát sau bị nhóm người nghi nước ngoài phá; Tin mới vụ nổ lò hơi làm 6 người chết
Nhà hàng tan nát sau bị nhóm người nghi nước ngoài phá; Tin mới vụ nổ lò hơi làm 6 người chết
TPO - Cảnh sát phá cửa, trấn áp người đàn ông đốt lửa trong nhà; Vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong: Tạm giữ giám đốc, hoãn xuất cảnh 7 người nước ngoài; Một nhà hàng lớn nghi bị nhóm người nước ngoài đến phá tan nát,...là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.