Xà quần

Xà quần
TP - Là cách nói của dân miền Nam về cái sự loanh quanh luẩn quẩn bí lối ra, kiểu đi đâu loanh quanh rồi… quành trở lại.

> Chuyện không của riêng ai

Như đang rộ lên chuyện cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ được mang theo bao nhiêu tiền trong ví. Để ngăn ngừa nạn mãi lộ, nhận hối lộ, từ năm 1995, Đà Nẵng đã khởi xướng quy định cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ không được mang quá 50.000 đồng trong người.

Ngay sau đó, Đà Nẵng dẹp bỏ quy định này do thấy không phù hợp. Không ngờ, mãi tận gần 17 năm sau, sang thế kỷ 21, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội lại bắt đầu áp dụng “sáng kiến” này với cảnh sát giao thông, với mức tiền trượt giá lên thành 100.000 đồng! Nhân tiện nhắc lại Đà Nẵng cũng từng có một sáng kiến “độc” khác, đó là xây cho các cụ cựu chiến binh, hưu trí một cái trạm đối diện trạm cảnh sát giao thông. Để từ sáng tới tối các cụ thay phiên nhau ngồi “dòm” qua, soi từng cử chỉ của các “chú giao thông”! Không biết có địa phương nào thấy cần học tập?

Nhắc đến cái ví, lại nhớ đến chuyện cười ra nước mắt khi mấy năm về trước, nhân viên các trạm thu phí thuộc một Khu quản lý đường bộ phía Bắc đồng loạt bị… khâu túi quần, túi áo để không có chỗ cất tiền mãi lộ (!?). Không biết con cái thấy bố mẹ đi làm với bộ quần áo túi tăm bị khâu kín mít như thế, sẽ nghĩ gì về nhân cách người lớn ?

Hết sức thông cảm với những lực lượng đang ngày đêm phải căng sức giải quyết xử lý quốc nạn giao thông, làm trong sạch đội ngũ với mọi biện pháp có thể. Cũng như việc công an Thanh Hóa “cực chẳng đã” phải quăng lưới bắt quái xế trên đường (riêng vụ này vừa được báo chí nước ngoài xếp vào một trong những chuyện “độc đáo” của thế giới trong năm 2011). Tuy nhiên, với những giải pháp mang tính xà quần, chỉ để xử lý tình huống là chính như trên, thì vấn nạn giao thông thật khó sớm có lối ra.

Thành phố Hà Nội đang tìm cách đổi giờ học giờ làm, phân làn, tăng phí trước bạ phương tiện, nâng phí gửi xe, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được ùn tắc. Bởi các biện pháp trên chỉ là phần ngọn, trong khi cái gốc là quy hoạch đô thị. Để giãn dân, giải quyết ùn tắc giao thông, Thủ đô quyết định di dời hàng loạt nhà máy, cơ sở sản xuất, trường học, cơ quan ra khỏi nội đô.

Dân mừng, doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận với hy vọng sẽ có một không gian dễ thở hơn, đi lại dễ dàng hơn. Nhưng oái oăm, điền vào những vị trí đó là quá nhiều nhà chọc trời, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại khổng lồ… Dân giãn đi đâu chưa thấy, đã thấy rước thêm người vào phố, còn đông đúc hơn trước.

Việc xà quần trong quy hoạch này, khiến nhiều vị đại biểu HĐND TP Hà Nội đang đặt câu hỏi: Liệu quy hoạch này có phải để giảm ùn tắc giao thông nội đô, hay vì lợi ích nhóm trong hoán chuyển những khu đất vàng?

Có lẽ câu hỏi trên cũng không khó để trả lời. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG