Khi kiểm lâm hộ tống lâm tặc

Khi kiểm lâm hộ tống lâm tặc
TP - Vụ tai nạn lật xe chở gỗ lậu khiến 18 người chết và bị thương trong đó có 10 phu gỗ tại xã Châu Lý (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đang gây chấn động dư luận. Đáng chú ý, trên xe gỗ lậu có 2 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.

> Bắt khẩn cấp trạm trưởng bảo vệ rừng Nga My

> Kiểm lâm khai 'hộ tống' gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống

Theo tường trình của một kiểm lâm gửi Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, họ được một “cấp trên” nhờ “hộ tống” xe gỗ lậu từ Tương Dương về Quỳ Hợp. “Cấp trên” ở đây, theo tiết lộ của Trạm trưởng Đào Công Thắng chính là sếp của ông. Một sếp kiểm lâm.

Bức màn bí ẩn về người chủ đích thực của xe gỗ lậu đang được vén lên, kẻ chủ mưu sẽ lộ danh tính và đối mặt với pháp luật.

Nếu sự thật đúng như ông Trạm trưởng “tố” sếp, thì ở đây có hai đối tượng phạm tội: Một bên là những thuộc cấp thi hành mệnh lệnh của cấp trên, đi “hộ tống” xe chở gỗ lậu, “hộ tống” lâm tặc từ miền ngược về miền xuôi; Một bên là sếp kiểm lâm lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để sai cấp dưới làm việc trái pháp luật.

Họ đã phạm vào tội “Vi phạm các qui định về khai thác và bảo vệ rừng”, có kẻ cầm đầu, có kẻ đồng phạm.

Đáng buồn có những kiểm lâm khoác áo màu xanh, được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng đầu nguồn miền Tây Nghệ An, lại tiếp tay cho lâm tặc, tiếp tay cho nạn phá rừng. Núi rừng sẽ tiếp tục bị xẻ thịt, đại ngàn sẽ tan hoang nếu còn tồn tại những lâm tặc khoác áo kiểm lâm.

Nếu đêm 7-12 xe chở gỗ lậu không gặp nạn, 10 phu gỗ Châu Lý không chết oan và gỗ sẽ êm ả về xuôi, sẽ không thể lòi ra chân tướng mấy ông kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ bất hợp pháp.

Dư luận đặt câu hỏi: Đây là chuyến xe vận chuyển gỗ lậu đầu tiên từ Tương Dương về Quỳ Hợp bị lộ tẩy? Hay đã có nhiều chuyến xe gỗ được kiểm lâm địa bàn nâng sào cho qua? Nghi án này xin chuyển đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Vẫn biết có nhiều kiểm lâm đã ngã xuống khi làm nhiệm vụ hoặc bị lâm tặc uy hiếp, tấn công gây thương tích. Nhưng hình ảnh kiểm lâm “đi đêm” với lâm tặc trong vụ xe chở gỗ lậu bị lật tại dốc Pù Huột, mãi là một ám ảnh, một nhức nhối giữa đại ngàn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG