Minh bạch lương lãnh đạo tập đoàn

Minh bạch lương lãnh đạo tập đoàn
TP - Ở Việt Nam, lâu nay lương của những người lãnh đạo cao nhất đất nước cũng được công khai. Ví dụ Tổng bí thư, Chủ tịch nước (có cùng hệ số lương 13), nhân với mức lương cơ bản 830.000 đồng, thì mỗi tháng hai vị lãnh đạo này được hơn 10 triệu đồng.

> Bệnh viện thưởng Tết hết ngậm ngùi
> Lãnh đạo EVN thu nhập bao nhiêu?

Còn vị trí Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội (hệ số 12,5), lương mỗi tháng cũng chỉ thấp hơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chưa đến trăm ngàn đồng.

Nhưng lạ là, lương của Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế nhà nước lại kín như bưng. Kín đến nỗi, ngay cả báo cáo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng không thấy nêu. Ví dụ như kết quả kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa công bố, thì cũng chỉ nói chung chung, thu nhập bình quân của cán bộ Cty mẹ 13,7 triệu đồng/tháng, còn thu nhập của cán bộ văn phòng tập đoàn gấp hơn 2 lần con số trên. Lạ hơn, ngay cả khi phóng viên hỏi lãnh đạo chính những tập đoàn này, cũng không được tiết lộ con số lương cụ thể của từng lãnh đạo tập đoàn.

Nếu không có gì khuất tất, làm sao phải giấu kín như vậy. Phải chăng đó là bí mật kinh doanh của những tập đoàn kinh tế Nhà nước? Ở đây, cần phải khẳng định, với cơ chế bổ nhiệm, miễn nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước hiện nay, gần như chẳng khác nào cơ chế bổ nhiệm, miễn nhiệm đối với công chức nhà nước.

Trong khi đó, toàn bộ tiền vốn, tài sản của các tập đoàn kinh tế Nhà nước đều thuộc về nhân dân. Nên không thể coi việc chi trả tiền lương là bí mật kinh doanh của DNNN. Do vậy, không chỉ người lao động trong nội bộ doanh nghiệp có quyền biết lãnh đạo tập đoàn đang hưởng lương bao nhiêu, mà ngay cả người dân cũng có quyền được biết.

Nếu không công khai, minh bạch tiền lương của lãnh đạo DNNN, đó là kẽ hở để những người quản lý doanh nghiệp có thể tham nhũng từ tiền lương, hưởng mức lương không xứng đáng, cao ngất dù DN của họ đang thua lỗ.

Một lỗ hổng khác, hiện các tập đoàn kinh tế Nhà nước đều đầu tư ngoài ngành hàng ngàn tỷ đồng. Đi kèm với đầu tư ngoài ngành, cán bộ quản lý của những tập đoàn này sẽ được phân thêm việc làm người đại diện vốn của chủ sở hữu kiêm nhiệm ở những đơn vị đó. Họ có cơ hội hưởng thù lao lớn, dù một năm chỉ tất bật mất chục ngày trước đại hội cổ đông.

Tiền nhà nước, vốn nhà nước, nhưng thù lao khủng thì cá nhân chiếm hưởng. Điều này thêm một lý do, lý giải vì sao các tập đoàn thích đầu tư ngoài ngành chính, dù lợi nhuận không cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
TPO - Hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi, phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này. "Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua" - Cục Hàng không thông tin tới lãnh đạo TP. Đà Nẵng. 
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.