Hà Nội nhìn từ tết

Hà Nội nhìn từ tết
TP - Hà Nội ngót chục ngày nghỉ Tết, phố xá bỗng dưng phong quang, thoáng đãng đến lạ lùng. Chợt nhận ra Hà Nội có nhiều tuyến phố thẳng, rộng, dài hút tầm mắt, nhiều cây xanh, đẹp chả kém thủ đô nhiều nước văn minh khác.

> Hà Nội thanh bình trong ngày đầu tiên năm mới 

Và cũng chợt nhận ra, một Hà Nội ngày thường đang bị mất đi vẻ đẹp vốn dĩ của nó, bởi sự quá tải đáng báo động về dân số kéo theo nhiều hệ lụy khác liên quan tới chất lượng cuộc sống. Hôm nay ngày đi làm đầu tiên sau Tết, tắc đường kẹt xe sẽ lại tái diễn.

Ngày kia (1-2), sau phân làn giao thông là tới “phân làn” giờ làm việc, học hành khắp 10 quận huyện. Chưa hết, khoản phí lưu hành xe không nhỏ cũng đang treo lơ lửng trên đầu người dân ở các TP lớn như Hà Nội, TPHCM.

Tất cả phiền toái trên đều có nguyên nhân của sự quá tải mà ra. Hay nói cách khác, sự phát triển tập trung quá mức đã tạo ra những hiệu ứng xã hội ngoài ý muốn, đôi khi là thiếu kiểm soát.

Sự kiện Đà Nẵng –TP lớn thứ ba sau Hà Nội và TPHCM - mới đây tạm dừng nhập hộ khẩu ngoại tỉnh để rà soát, cân đối lại quy hoạch phát triển đang gây những phản ứng trái chiều của dư luận. Nhưng xét trên phương diện khoa học, tạm dừng đầu vào một khi hệ thống sắp quá tải là một quyết định đúng, nếu không ắt sẽ xảy ra rối loạn hệ thống.

Loay hoay câu chuyện giao thông tại Hà Nội và TPHCM là một ví dụ. Đầu Xuân mới, đến lượt Quảng Ninh quyết định phân bổ ngân sách cho công tác quy hoạch lớn gấp hàng chục lần mọi năm là một tín hiệu vui, chứng tỏ tầm nhìn xa trông rộng của lãnh đạo tỉnh này.

Hy vọng Hạ Long hay Đà Nẵng sau này sẽ không phải lo đẽo gọt vỉa hè, bịt ngã tư, ngã năm như Hà Nội bây giờ.

Đất nước còn nghèo, sự phát triển tập trung ở một số khu vực như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng là khó tránh khỏi. Những TP này có sức hút ghê gớm về công ăn việc làm, về thị trường, sức tiêu thụ..., từ đó dẫn đến quá tải nghiêm trọng.

Vấn nạn trên chỉ được giải quyết triệt để một khi đất nước giàu có hơn, sự phát triển diễn ra đồng đều, phân tán trên khắp mọi miền Tổ quốc. Nếu tới các nước công nghiệp phát triển, chúng ta sẽ cảm nhận rõ điều này.

Tắc đường, kẹt xe dưới góc nhìn trên có lẽ sẽ thấy nhẹ nhàng và đỡ bức xúc hơn ? Phải chăng đó là hệ quả của một tầm nhìn, một quy hoạch từ hàng chục năm trước ?

Một Hà Nội ngày thường và ngày Tết, một Đà Nẵng, một Quảng Ninh đang toan tính bài bản cho tương lai - tất cả cho ta nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa sự phát triển và tầm nhìn xa trông rộng của những người đứng đầu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG