Tiên đề từ Tiên Lãng

Tiên đề từ Tiên Lãng
TP - Xung quanh câu chuyện Tiên Lãng có nhiều điều chưa từng có trong tiền lệ. Việc chống người thi hành công vụ tất nhiên tuyệt đối không thể để trở thành tiền lệ. Hành vi trên của những người liên quan sẽ phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật.

> Ghi nhanh ở Tiên Lãng

Nhưng cũng từ vụ Tiên Lãng, đã cho thấy trở lại những tiên đề quan trọng mà lâu nay còn khuất lấp, thậm chí bị coi nhẹ. Tiên đề đó là lòng dân. Tiếng nói, ý chí và nguyện vọng chính đáng của người dân người dân dù “thấp cổ bé miệng” nhưng đã được toàn xã hội ghi nhận, ủng hộ và đấu tranh đến cùng để bảo vệ.

Từ những vị lãnh đạo lão thành, hệ thống mặt trận, đoàn thể cho đến tất cả các tầng lớp trí thức, báo chí, giới bloger … Và tâm điểm là việc Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đứng ra giải quyết, đưa ra những quyết định thấu tình đạt lý, hợp lòng dân.

Tiên đề theo định nghĩa, là chân lý đơn giản, hiển nhiên, dùng làm xuất phát điểm trong một hệ thống lý luận nào đó.

Tiên đề từ Tiên Lãng, đó là nhà nước pháp quyền phải là của dân, do dân và vì dân.

Một đất nước đa số là nông dân cuộc sống gắn liền với vườn tược đất đai,

nhưng cho đến nay vẫn quá nhiều lùng nhùng chồng chéo trong các văn bản luật và dưới luật, thậm chí là “luật” riêng của từng địa phương. Biết bao cuộc kiện tụng của người dân liên quan đến đất đai, thậm chí khiếu kiện đông người kéo dài hàng chục năm trời, nhưng kết quả phần thiệt thòi hầu như vẫn thuộc về người dân. Bởi sự giải quyết không thấu đáo của các cấp công quyền. Bởi sự ỷ lại pháp luật trong tay của nhiều cấp lãnh đạo địa phương. Bởi lợi ích nhóm tư lợi, tham nhũng từ đất đai…

Qua suốt nhiều cuộc kháng chiến trường kỳ, dân đã hy sinh nhà cửa đất đai, tài sản và cả tính mạng để giành lại độc lập, tự do, tự chủ cho đất nước. Sức mạnh lòng dân được khơi dậy đem lại những kỳ tích vĩ đại. Thời bình, tiên đề lòng dân ở nhiều nơi bị lãng quên, thậm chí còn bị coi thường.

Chưa kể những sai phạm lớn trong việc quản lý, thu hồi đất đai, đập phá hủy hoại nhà dân ở Tiên Lãng, chỉ riêng hàng loạt những phát ngôn cửa quyền, coi thường và xúc phạm đến dân của một số quan chức ở huyện và thành phố Hải Phòng là minh chứng sát sườn nhất cho điều này.

Vụ Tiên Lãng hy vọng sẽ tạo bước ngoặt quan trọng trong nhận thức và hành động của nhà nước và các cấp chính quyền cơ sở về sức mạnh của nhân dân, tôn trọng quyền và lợi ích của nhân dân. Là cơ hội lớn để rà soát, điều chỉnh, sửa đổi lại toàn bộ hệ thống văn bản luật và dưới luật liên quan đến đất đai, đến giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đặc biệt giúp nhìn sáng rõ hơn thực chất trình độ, tâm đức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhiều địa phương hiện nay, để sáng suốt hơn trong việc lựa chọn, bổ nhiệm…

Với cơ hội “hậu Tiên Lãng”, nếu những việc cần làm ngay kể trên bị bỏ qua hoặc làm nửa vời, thì chính những phát súng Tiên Lãng sẽ trở thành tiền lệ cực xấu. Để xảy ra nhiều Tiên Lãng khác. Khi ấy, sức mạnh “chở thuyền” của lòng dân sẽ trở thành sức mạnh “lật thuyền”, như ưu tư của Ức Trai Nguyễn Trãi …

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG