Mãi nằm trên giấy

Mãi nằm trên giấy
TP - Một trong những nỗi khổ của người dân sống ở các thành phố có mật độ dân cư cao như thủ đô Hà Nội là thiếu chỗ đậu xe. Vì thế mà lắm người đủ tiền sắm xe hơi cũng đành tạm gác giấc mơ xế hộp.

> Lỗi đầu tiên thuộc về thành phố Hà Nội

Người có ô tô cũng lao đao bởi đi đâu, tìm chỗ đậu xe cũng mệt bở hơi tai. Tuy nhiên, điều nghịch lý là nhu cầu của người dân lớn, thành phố cũng đã quy hoạch 34 điểm đỗ xe để thu hút các doanh nghiệp đầu tư từ gần chục năm nay, nhưng cả 34 điểm đỗ xe kia cho đến thời điểm này vẫn chỉ tồn tại trên giấy.

Thậm chí, nhiều nơi được xác định là địa điểm làm bãi đậu xe, điểm đỗ xe hiện đại đang dần biến thành trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, ngân hàng hay thậm chí là trụ sở cơ quan nhà nước…

Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với các dự án xây dựng bãi đậu xe? Có lẽ chỉ cần xem xét vài dữ kiện sau là có thể hiểu nguyên nhân: Để đầu tư một bãi đậu xe ở khu vực ngoại thành Hà Nội, doanh nghiệp phải mất cả trăm tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng nhưng cần từ 20 - 25 năm để thu hồi vốn, trong khi không có cơ chế ưu đãi về hỗ trợ vốn, thuế, tiền sử dụng đất và quyền tự quyết giá kinh doanh, việc ít người mặn mà với các dự án bãi đậu xe cũng không có gì bất thường.

Một quan chức Bộ Xây dựng cho hay, một số nhà đầu tư từng có ý định thực hiện các dự án bãi đậu xe ngầm, nhưng đành bỏ cuộc vì thủ tục rườm rà, thiếu đồng bộ. Ví dụ đầu tư bãi đỗ xe ngầm được khuyến khích nhưng trong Luật Đất đai chưa quy định cụ thể giao đất ngầm là sao, ranh giới tính thế nào, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất…

Một số quan chức giải thích rằng, một trong những lý do khiến các dự án bãi đậu xe khó được triển khai là do thiếu quỹ đất sạch, tức là đất muốn xây dựng phải triển khai giải phóng mặt bằng, nhiêu khê, phức tạp.

Nhưng thử hỏi đất đô thị ở Hà Nội có nơi nào là đất sạch, có nơi nào không phải giải phóng mặt bằng? Và khó giải phóng mặt bằng nhưng các dự án xây trụ sở, tòa nhà ngân hàng, văn phòng cho thuê vẫn cứ hằng ngày mọc lên?

Chính các cơ quan chức năng là những người “vẽ” ra các dự án bãi đậu xe, và cũng chính họ đặt bút ký phê duyệt chuyển đổi công năng khu đất, để từ đó các cao ốc, văn phòng mọc lên thay vì các bãi đậu xe như dự kiến thì không thể nói là người dân can dự gì ở đây.

Chỉ có thể kết luận rằng, chừng nào các cơ quan chức năng chưa xây dựng được cơ chế khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe, chừng nào các quan chức còn nặng tư duy “nhiệm kỳ”, đặt lợi ích nhóm lên trên lợi ích cộng đồng thì chừng đó 34 dự án bãi đậu xe còn tiếp tục nằm trên giấy dài dài.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG