Cần hành động hơn lời nói

Cần hành động hơn lời nói
TP - Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong 5 năm qua chưa đạt mục tiêu “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí” như nghị quyết trung ương đã đề ra.

> Thả gà ra đuổi

Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN thẳng thắn nhận định: Tham nhũng tiếp tục là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Đất nước ta đang xây dựng và phát triển với quy mô ngày càng lớn; một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý đang nắm giữ khối lượng lớn tài sản, nguồn vốn của nhà nước…sẽ nảy sinh những điều kiện mới cho tham nhũng.

Mặt khác, việc hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới cũng tạo cơ hội phát sinh những vụ việc tham nhũng với phạm vi rộng và thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn do có yếu tố nước ngoài.

Hơn lúc nào hết, Đảng và nhà nước ta phải tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X) và mới đây nhất là Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) với một quyết tâm và yêu cầu mới cao hơn, nhằm đạt được những kết quả rõ rệt hơn trong những năm tới.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cho rằng, công tác PCTN phải gắn chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 với phương châm nói đi đôi với làm, cấp trên, người đứng đầu phải thực sự gương mẫu để cho cấp dưới noi theo.

Đúng vậy! Điều người dân quan tâm, chờ đợi nhất hiện nay là “nói phải đi đôi với làm”. Phát biểu tại hội nghị PCTN hôm qua, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam Phạm Hữu Bồng cho rằng, lúc này cần những hành động mạnh mẽ hơn là lời nói.

Dẫn ra ví dụ về trường hợp cựu chiến binh Đinh Đức Phiếu ở Ninh Bình vì tố cáo Bí thư Tỉnh ủy mà bị các cơ quan bắt giam, xử tù, sau đó, Ủy ban kiểm tra T.Ư có kết luận về những vi phạm của ông Đinh Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy và báo chí phản ánh, lên án, ông Phiếu mới được minh oan, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh khẳng định: “Nếu tham nhũng mà được bao che thì vô cùng nguy hiểm. Không những người đấu tranh sẽ bị trù dập, mà nhân dân sẽ mất niềm tin”.

Do vậy, quyết tâm của Đảng và nhà nước phải biến thành hành động, xử lý kiên quyết, nhanh chóng những vụ tham nhũng lớn để củng cố niềm tin của nhân dân; đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và hiệu quả của cuộc đấu tranh PCTN.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG