Bằng cấp và quan trí

Bằng cấp và quan trí
TP - Cứ lâu lâu người ta lại phát hiện ông quan chức này xài bằng giả, bà đương quyền kia nhờ thi hộ. Đến độ tin về chuyện bằng giả, người giả trở nên nhàm,

may ra hấp dẫn những người ở địa phương nơi “quan” đang tại vị hoặc nếu quan sau bị phát hiện đang ngồi cái ghế “khủng” hơn các quan trước. Nhưng trong một buổi sáng, tin trên báo nói công an vừa phát hiện ra chuyện có tới gần 200 cán bộ cùng thuê người thi hộ để có điều kiện “làm đẹp hồ sơ” chờ “cơ cấu” thì quả là gây sốc.

Con số thực chất là bao nhiêu thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ, nhưng lại càng sốc và nản hơn, khi cũng trong một ngày, công chúng được biết đến việc người ta xử lý một ông quan cấp thị trấn xài bằng TPHP giả bằng một hình thức không thể nhẹ hơn: cho…nợ bằng THPT đến… hết nhiệm kỳ (2015), sau đó vẫn không có bằng thì phải… tự làm đơn xin nghỉ việc. Trong khi ông này đang là học viên đại học một khóa đào tạo từ xa.

Trở lại vụ cán bộ thuê người thi hộ ở Đồng Nai. Đáng ngại và đáng sợ là nhiều người trong số họ được nói đang “nằm trong diện quy hoạch”, muốn có chứng chỉ ngoại ngữ để khỏi phải thi đầu vào cao học, hoặc bổ túc hồ sơ.

Nếu êm thấm, sau một vài năm, xã hội sẽ có thêm những thạc sĩ, tiến sĩ từ những cán bộ này và chính họ hoặc sẽ tham gia sâu hơn, cao hơn vào bộ máy chính quyền, hoặc sẽ ngồi vào các hội đồng để xét duyệt, thẩm định, cho ra đời thêm nhiều thạc sĩ, tiến sĩ khác.

Cách đây vài tháng, cũng tại Đồng Nai, một nghiên cứu sinh, đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ nhưng bị đình chỉ kết quả vì lời tố cáo đạo văn từ một đồng nghiệp đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét và kết luận là có cơ sở.

Cũng tại tỉnh này từng lùm xùm một cán bộ lãnh đạo một cơ quan cấp tỉnh không có bằng nhưng vụ việc sau đó chìm xuồng.

Về hiện tượng cán bộ dùng bằng giả, hoặc bằng thật mà trình độ giả, có thể nói đã đến lúc cần xem lại cơ chế được gọi là “quy hoạch cán bộ”, cử người trước, rồi mới hoàn thiện bằng cấp.

Chính vì cách làm này mà người ta cố chạy bằng mọi giá để lo cho được một vài tấm bằng lận lưng. Cơ chế này còn tồn tại ngày nào, còn có những cảnh mua bán bằng cấp ngày đó.

Sẽ còn xuất hiện những vị quan đầu tỉnh, trình độ tiến sĩ này, cử nhân nọ nhưng không cần biết khái niệm tên miền internet là gì, đến độ tự tin mà phán rằng trên đời hiện có cái trang web mang tên “Gúc-gồ chấm Tiên Lãng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG