Doanh nghiệp có 500 lao động trở lên:

Sẽ có cán bộ công đoàn chuyên trách

Sẽ có cán bộ công đoàn chuyên trách
TP -  Ngày 18/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH), lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đối thoại trực tiếp với đại diện 335 ngàn công nhân đang làm việc tại 33 khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.        

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của người lao động phản ánh mức lương hiện nay của người lao động còn thấp, không theo kịp tốc độ tăng giá, buộc người lao động phải thường xuyên tăng ca mới đảm bảo cuộc sống cho gia đình và bản thân.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người lao động, vi phạm chính sách, pháp luật lao động. Nhiều doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội  gây khó khăn cho việc chi trả bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nhiều công nhân phản ánh tổ chức công đoàn cơ sở còn nhiều hạn chế trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động …

Ông Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ LĐ - TB&XH cho rằng tình hình kinh tế suy giảm đã ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Điều đáng mừng là tỷ lệ người mất việc làm không nhiều. Đến 1/1/2010, sẽ điều chỉnh lại mức lương cho người lao động.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch TLĐLĐ nhìn nhận hiện nay vai trò tổ chức công đoàn cơ sở còn nhiều hạn chế trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động. Hiện nay trên 95 phần trăm cán bộ công đoàn cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm.

Ông Chính cho biết, để khắc phục những hạn chế này, TLĐLĐ sẽ có giải pháp để cán bộ công đoàn thực sự là người bảo vệ quyền lợi người lao động.

Cụ thể, sẽ xây dựng cơ chế để cán bộ công đoàn yên tâm thực hiện trách nhiệm, không sợ mất việc làm. Những doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên sẽ bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Những tranh chấp lao động có thể sẽ do công đoàn cấp trên đại diện công đoàn cơ sở khởi kiện.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.