Dịch lở mồm long móng lan nhanh

Dịch lở mồm long móng lan nhanh
TP - Chiều 17-2, ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y, Bộ NN&PTNT) cho biết, dịch lở mồm long móng (LMLM) đã lan nhanh ra 18 tỉnh; trong khi đó, cả nước thêm 2 tỉnh là Nam Định và Kon Tum có dịch cúm gia cầm.

>> TT-Huế: Bùng phát dịch lở mồm long móng

Đến chiều qua, dịch LMLM đã xuất hiện ở 5 xã của huyện Châu Thành và Tân Trụ, tỉnh Long An, trên đàn lợn gần 200 con; đưa số địa phương có dịch trong cả nước lên 18 tỉnh. Số liệu của Cục Thú y cho thấy, tính từ cuối năm 2010 đến nay, số gia súc (chủ yếu bò, trâu, lợn) mắc bệnh LMLM trong cả nước đã lên khoảng 18.000 con.

Theo ông Kỳ, do thời tiết ẩm ướt, sức đề kháng đàn gia súc yếu đi sau đợt rét; cùng đó, các địa phương không kiểm soát chặt chẽ vấn đề tiêm vaccine, vận chuyển, giết mổ trong dịp Tết khiến dịch lây lan nhanh, số lượng gia súc mắc bệnh cao hơn nhiều năm trước.

Theo Cục Thú y, đến chiều qua, dịch cúm gia cầm cũng được phát hiện trên đàn vịt 4.600 con ở Ý Yên (Nam Định) và đàn gà gần 1.300 con ở thành phố Kon Tum. Như vậy, đến chiều qua, cùng với Lạng Sơn, cả nước có 3 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG