Một máy bay nước ngoài bị “bỏ rơi” ở Nội Bài

Một máy bay nước ngoài bị “bỏ rơi” ở Nội Bài
TP - Không hiểu vì lý do gì, chủ hãng máy bay “bỏ rơi” một chiếc máy bay Boeing 727 tại sân bay nhiều tháng liền. Tên hãng hàng không Air Dream ghi trên thân máy bay đến thời điểm này vẫn là điều bí hiểm.

Hơn nửa năm nay, các cán bộ công tác tại sân bay Nội Bài không khỏi ngạc nhiên khi một chiếc máy bay có tên hãng lạ hoắc (ngay cả với những người trong ngành hàng không) nằm dãi nắng, dầm mưa tại một góc sân bay.

Nửa thân dưới và phần đuôi máy bay được sơn màu đỏ, nửa thân trên màu trắng với dòng chữ lớn Air Dream (Tạm dịch là Hãng hàng không Giấc mơ) chạy ngang. Gần khoang lái có  hình cờ Campuchia. Mới đầu, nhà chức trách sân bay tưởng ông chủ hãng sẽ sớm sang nhận máy bay nên còn cho đỗ gần khu vực nhà ga.

Tuy nhiên, qua nhiều tháng, bao nhiêu công văn gửi đi vẫn không có phản hồi từ phía hãng thể hiện việc muốn lấy máy bay; nhà chức trách sân bay đành kéo nó về phía dành cho máy bay quân sự đỗ. Thế là chiếc máy bay có sức chứa hơn 100 hành khách đứng lẻ loi một góc sân chờ chủ hãng cho tới tận bây giờ.

Nhiều câu hỏi được đặt ra: Máy bay chứ có phải xe công nông đâu mà bị đối xử như vậy? Theo tìm hiểu của PV Tiền phong, chiếc máy bay này mới chỉ cất cánh chở khách có vài chuyến trên hành trình Siêm-riệp (Campuchia) - Hà Nội và từ bấy đến giờ nằm im tại Nội Bài. Phi hành đoàn và chủ hãng đều “lặn mất tăm”.

Hàng không Tăng Tốc của Hà Dũng muốn đổi tên vì ngại húy kỵ

Hãng hàng không Air Speed Up (Cty Cổ phần Hàng không Tăng Tốc) do nhạc sỹ Hà Dũng  làm Tổng GĐ, sau khi được cấp phép hoạt động, hiện đã bắt đầu tuyển tiếp viên hàng không.

Tuy nhiên, đại diện hãng này cũng cho biết, hãng đang đau đầu với cái tên khi dịch ra tiếng Việt.

Theo đó, cái tên Hàng không “Tăng Tốc” dễ gợi tới ý nghĩa không tốt đẹp trong tiếng Việt nếu không có dấu: Tang Toc. Tuy nhiên, việc đổi tên hãng không phải là chuyện đơn giản.  

Điều ngạc nhiên nhất, PV Tiền phong nhiều lần có dịp đến Campuchia, thông qua các mối quen biết có hỏi việc này, nhưng không ai biết Hãng hàng không Air Dream ở nước này.

Tìm kiếm thông tin về Air Dream trên trang của IATA (Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế) và ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế) cũng không thấy gì hơn.

Theo đại diện nhiều hãng hàng không, một chiếc máy  bay thương mại mà nằm không hơn nửa năm thì có nhiều khả năng bị “bỏ của chạy lấy người”, vì lệ phí qua đêm không nhỏ.

Hơn nữa, máy bay là loại máy móc công nghệ cao cần phải được bảo trì thường xuyên theo quy định an toàn bay, nên không thể có chuyện để “xếp xó” lâu như vậy.

Bằng kênh thông tin riêng, PV Tiền phong đã nhiều lần thử liên lạc qua điện thoại với một người tên là Hào (được cho là đại diện Air Dream tại Việt Nam) nhưng không liên lạc được.

Tiếp xúc với một số đại diện các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam, PV Tiền phong đều được trả lời  bằng cái lắc đầu: Máy bay bị bỏ rơi, chỉ bán sắt vụn thôi!

Thông tin ban đầu từ nhà chức trách sân bay Nội Bài cho biết: Chiếc máy bay này bị hỏng một linh kiện quan trọng nên phải nằm “chờ” tại sân bay từ năm 2007 tới nay. Nhiều hãng hàng không cho rằng đây là chuyện bí hiểm nhất mà họ từng gặp. Tiền phong sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

MỚI - NÓNG