Phim truyện Việt Nam hãy chọn sân chơi vừa tầm!

Phim truyện Việt Nam hãy chọn sân chơi vừa tầm!
"Dòng máu anh hùng" , "Mùa len trâu" là những bộ phim Việt Nam đi thi tại các LHP quốc tế vừa tầm đủ để giành giải cao. Liệu thông tin "Rừng đen" chưa đủ số buổi ra rạp, nên không đủ điều kiện dự giải Oscar 2008 (Mỹ), có đáng buồn!?

>> 'Rừng đen' được đề cử phim khán giả yêu thích nhất

Phim truyện Việt Nam hãy chọn sân chơi vừa tầm! ảnh 1

"Chuyện của Pao" dù có giải cao trong nước cũng khó có cơ hội ở các LHP danh giá nhất thế giới. Ảnh: L.Đ

Thật ra, nếu "Rừng đen" không dự thì cũng không nên quá buồn. Vì khả năng đoạt giải  gần như là không tưởng, còn nếu tham dự để cọ xát, học hỏi thì điện ảnh Việt Nam đã quá lạm dụng cụm từ này.

Bất cứ khi thi ở đâu, không cứ điện ảnh, chúng ta hay dùng cụm từ "cọ xát", "học hỏi", nhưng học được gì thì chỉ có người trong cuộc mới biết khi chưa có những hiệu quả thực tế, công khai cho thiên hạ biết.

Hãy làm một cuộc kiểm kê các giải thưởng điện ảnh quốc tế mà điện ảnh Việt giành được trong 55 năm lịch sử của nó. Các giải thưởng uy tín nhất thuộc về các phim thời chiến tranh của các đạo diễn - NSND: Hồng Sến, Bùi Đình Hạc, Hải Ninh... ở các LHPQT Mátxcơva (Liên Xô cũ), Tiệp Khắc (cũ)...

Sau này, các phim Việt hiện đại và đương đại có giành được các giải khác nhau ở LHPQT ba châu lục Nantes (Pháp), LHP Châu Á - Thái Bình Dương, LHP Bergamo (Italia), Amiens (Pháp)...

Trong đó, tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương, đã có một số phim Việt giành giải cao nhất, nhưng thực tế, uy tín của giải này không cao - điều mà chính người trong cuộc khi về đã phát biểu công khai.

Ví dụ, diễn viên Mai Hoa (giải nữ diễn viên LHP Châu Á - Thái Bình Dương), nhưng khi đóng phim "Người Mỹ trầm lặng" của đạo diễn Philippe Noyce đã không hề được "cátsê" đặc biệt so với các diễn viên khác vì P.Noyce không hề biết đến LHP này. Trong bốn giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới: Oscar (Mỹ), Cannes (Pháp), Venice (Italia) và Berlin (Đức), phim Việt chưa thể vào nổi vòng tranh giải.

Duy nhất có đạo diễn Trần Anh Hùng (quốc tịch Pháp gốc Việt) giành giải "Sư tử vàng" tại Venice với phim "Xíchlô" dù là câu chuyện Việt, bối cảnh Việt, nhưng diễn viên Việt thật sự chỉ đóng vai phụ, còn là yếu tố ngoại. Ngoại ở cách nhìn, cách tiếp cận vấn đề, chưa nói đến kỹ thuật. Như thế, việc điện ảnh Việt đem phim tranh giải Oscar có phải là quá sức?

Đành rằng chúng ta phải đặt ra các mục tiêu cao để vươn tới, nhưng nếu cao quá mà không đạt được, thì vừa tốn tiền của, vừa làm nản chí nghệ sĩ.

Vài năm trước, có người đã hào hứng với niềm tin đáng yêu rằng phim "Áo lụa Hà Đông" (giải khán giả tại LHP Busan, Hàn Quốc và LHP Kim Kê, Trung Quốc) có cơ may tại Oscar, rốt cuộc thực tế phũ phàng là câu trả lời chính xác nhất. Đã đem phim đi thi (khác với quảng bá, giao lưu văn hoá) thì mục tiêu giành giải là số 1.

Còn nữa: Khi nhiều bộ phim Việt không thể thu hút khán giả trong nước dù đã PR đủ kiểu thì việc hy vọng vào nó khi ra thế giới là khá chủ quan. 

Theo chúng tôi, cần có chiến lược làm phim, chọn phim  đi thi các LHPQT vừa tầm để quảng bá cho phim Việt, cho điện ảnh Việt. Từ xác định thị trường, chọn đề tài - kịch bản, êkíp làm phim, PR cho đến phát hành phim, đều cần những kế hoạch cụ thể mang tầm nhìn xa.

Về điểm này, êkíp làm phim "Dòng máu anh hùng" (đạo diễn Charlie Nguyễn) và trước đó là nhóm sản xuất phim "Mùa len trâu" của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh là những ví dụ hay khi lựa chọn đưa phim đi thi tại các LHP quốc tế vừa tầm để giành giải cao.

Theo Việt Văn
Lao động

MỚI - NÓNG