Hai tháng nữa, hầm Kim Liên sẽ hết ngập, rò nước

Hai tháng nữa, hầm Kim Liên sẽ hết ngập, rò nước
TP - Liên quan đến sự cố thấm nước, ngập nước tại hầm cơ giới hiện đại nhất Hà Nội trong thời gian qua, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều qua, đại diện chủ đầu tư khẳng định, hai tháng nữa sẽ giải quyết xong.

>> Hà Nội: Hầm Kim Liên xuất hiện các vết rò rỉ mới

Độ lún trong tầm kiểm soát

Hai tháng nữa, hầm Kim Liên sẽ hết ngập, rò nước ảnh 1
Chủ đầu tư cam kết sau khi hoàn thành, hầm cơ giới Kim Liên sẽ hết ngập, hết rò rỉ nước  Ảnh: Phạm Yên

Theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án trọng điểm (chủ đầu tư), việc chậm tiến độ của dự án có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân GPMB (giải tỏa năm hộ dân đường Đào Duy Anh).

Tuy nhiên, các bên cam kết dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10/2009, trừ các hạng mục phát sinh trong quá trình thực hiện.

“Có nghĩa sau khi hoàn thành, các hạng mục được bàn giao thì các sự cố trên sẽ được giải quyết” - đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Về hiện tượng lún cục bộ và rò rỉ tại công trình hầm cơ giới, chủ đầu tư xác nhận, sau những trận mưa vừa qua (từ ngày 14/7), bắt đầu có hiện tượng thấm nhỏ giọt tại khe co giãn giữa hai đốt hầm B1, B2 và một số điểm khác.

Theo quan sát, nước thấm trong, không có hiện tượng rửa trôi vật liệu. Đại diện đơn vị tư vấn JBSI (Nhật Bản) cho rằng, các công trình ngầm khó tránh khỏi hiện tượng nước rò rỉ trong các khu lún, kể cả các công trình ngầm tại Nhật Bản cũng có các trường hợp tương tự.

Do vậy, phía tư vấn khẳng định công trình vẫn an toàn về kết cấu, không có những ảnh hưởng đến việc tổ chức giao thông trong hầm và hiện tượng trên sẽ được giải quyết xong trước khi công trình hoàn thành.

“Chúng tôi đã khoan trắc và khẳng định độ lún trong mức cho phép. Các vật liệu sử dụng thi công các khớp nối của hầm, vật liệu ngăn nước đều đảm bảo sự co giãn cho phép độ lún từ 1 đến 2 mm, thậm chí 3 đến 5mm” - Đại diện JBSI nói.

Đại diện nhà thầu Taisei (Nhật Bản) cũng khẳng định, kết cấu bê tông của hầm không xảy ra hiện tượng nứt, mà phải gọi đúng tên là hiện tượng thấm nước ở mối nối và sẽ được xử lý theo quy định đã được chủ đầu tư phê duyệt.

Sẽ hết ngập?

Trước câu hỏi của các phóng viên sau khi hoàn thành liệu công trình hầm cơ giới hiện đại nhất Hà Nội có ngập nước hay rò rỉ nước hay không, đại diện chủ đầu tư cho rằng, do thi công trong điều kiện vừa làm vừa sử dụng nên mới xảy ra ngập nước do hệ thống máy bơm chưa hoàn thiện.

“Dự án thành phố cho phép 31/12 mới hoàn thành. Cho đến hôm nay, hạng mục bốn máy bơm nước mới hoàn thành nên giải quyết được hiện tượng ngập. Hơn nữa, đây là công trình trọng điểm thời gian bảo hành hai năm, nếu có xảy ra sự cố gì thì sẽ gia hạn bảo hành” - Chủ đầu tư khẳng định.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng thừa nhận, hiện hạng mục các hố ga thu nước vẫn còn bất cập bởi đối với lượng mưa nhỏ thu nước không vấn đề gì, nhưng với lượng mưa 175ml thì không ổn.

“Chủ đầu tư đã có văn bản yêu cầu tư vấn có giải pháp thiết kế chỉnh sửa”. Đại diện nhà thầu cũng lấy làm tiếc vì việc thi công gây bụi bẩn cho người đi đường và mong được thông cảm.

Dự án thành phần nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt là một trong sáu dự án thành phần của dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội giai đoạn I, gồm dự án cải tạo nút giao Ngã Tư Sở, Ngã tư Vọng, đường Hữu Hồng - nút giao Nam Thăng Long, đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, hạ tầng đô thị khu đô thị Nam Trung Yên và dự án nút giao thông Kim Liên.

Tổng mức đầu tư dự án này (lớn) là 3.548 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp là 1.300 tỷ đồng (giá dự kiến quyết toán là 1.152 tỷ đồng). Vốn dư của dự án khoảng 350 tỷ đồng sẽ được dành làm 18 cầu vượt cho người đi bộ.

MỚI - NÓNG