Đưa đốt hầm Thủ Thiêm đến nơi lắp đặt: Tàu kéo không đạt yêu cầu?

Đưa đốt hầm Thủ Thiêm đến nơi lắp đặt: Tàu kéo không đạt yêu cầu?
TP - Đó là ý kiến của Công ty Hoa tiêu khu vực 1 (HTKV1) trong buổi làm việc giữa nhà thầu thi công, Ban quản lý dự án đại lộ Đông -Tây (BQL DA), các cơ quan chức năng với lãnh đạo UBND TPHCM.
Đưa đốt hầm Thủ Thiêm đến nơi lắp đặt: Tàu kéo không đạt yêu cầu? ảnh 1

Tàu kéo và tàu đẩy sẽ lai dắt đốt hầm từ bể đúc về địa điểm thi công đường hầm. (Ảnh chủ đầu tư cung cấp)

Trước đó, trong chiều 2-3, đốt hầm đầu tiên được kéo ra sông Lòng Tàu thành công. Nhà thầu thi công Obayashi (Nhật) thuê đội tàu lai dắt gồm 4 chiếc của hãng tàu Sriacha (Thái Lan).

Theo kế hoạch, 4 tàu lai dắt sẽ về đến bãi đúc vào ngày 5-3 tới và sẽ được lắp đặt vào 4 góc của đốt hầm. Phía trên đốt hầm nhà thầu Obayashi sẽ cho lắp đặt 2 tháp định vị cao 26 m để quan sát, điều khiển quá trình lai dắt đốt hầm từ sông Lòng Tàu về vị trí lắp đặt trên sông Sài Gòn, sẽ bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng 7-3. Khi lai dắt sẽ có 4 tàu kéo chính, 1 tàu kéo dự bị, 2 tàu đẩy cảnh giới và 5 ca nô cảnh giới và dẫn đường.

Theo tính toán của Cty HTKV1, do mỗi đốt hầm dài 92,4 m, cao 9,1m và nặng đến 28 nghìn tấn, với phương án di chuyển mà Obayashi thiết kế thì công suất tối thiểu của mỗi chiếc tàu tham gia lai dắt phải đạt 4.000 mã lực (HP).

Thế nhưng, đội tàu mà nhà thầu Obayashi thuê của Sriacha, chiếc có công suất lớn nhất chỉ đạt 3.500 HP, chiếc thứ hai có công suất tối đa 3.400 HP. Hai chiếc còn lại là 3.200 HP.

Ngoài ra, tàu của Sriacha không phải là loại đặc chủng, trong nước cũng có thể thuê được nên không cần phải tốn kém đi thuê của nước ngoài.

Dù đại diện nhà thầu thuyết minh, chứng minh việc lựa chọn đội tàu Sriacha là đúng song Cty HTKV1 vẫn xin bảo lưu quan điểm nói trên. Trước tình thế này, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo BQL dự án yêu cầu đại diện Obayashi làm văn bản cam kết chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đại diện nhà thầu tham dự cuộc họp đã đồng ý.

Theo ông Quân, “Thành công hay thất bại phụ thuộc vào các tàu lai dắt nên phải đặc biệt cẩn thận, bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Một “trục trặc” khác là đến chiều 2-3 (tức chỉ còn 5 ngày nữa sẽ bắt đầu), nhà thầu Obayashi vẫn chưa ký được hợp đồng với Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải 2 (BĐATHH2) nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình lai dắt trên suốt quãng đường hơn 22 km từ bể đúc ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) về TPHCM với lý do giá dịch vụ của BĐATHH2 cao gấp đôi so với mức dự trù (chưa tính các khoản chi phí phát sinh khác).

Phải chờ đến lúc lãnh đạo UBND TPHCM cam kết “Mọi khoản chi phí nếu có sẽ báo cáo cho BQLDA để thành phố giải quyết”, hai bên mới đồng ý ký kết hợp đồng cho kịp tiến độ.

Theo ông Lê Toàn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, để nâng cao tính an toàn cho công trình, nhà thầu và các cơ quan chức năng sẽ cho thử nghiệm việc lai dắt vào chiều ngày 6-3, xem như là cuộc tổng diễn tập với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan rồi mới chính thức đưa đốt hầm về TPHCM.  

Theo BQL dự án, công tác khảo sát luồng tuyến đã hoàn tất. Hiện nay, nhà thầu Obayashi đang tiến hành nạo vét đáy sông tại vị trí thi công đường hầm và dự kiến sẽ hoàn tất trong ngày mai (5-3).

Dự kiến đến sáng 10-3 sẽ kết nối, thông đốt hầm thứ nhất với đường dẫn phía Thủ Thiêm (quận 2). Ngày 5-4 sẽ lai dắt đốt hầm thứ 2 và trong hai ngày 4-5, 4-6 sẽ lai dắt hai đốt hầm còn lại đến vị trí lắp đặt. Theo kế hoạch, cả 4 đốt hầm sẽ hợp long với đường dẫn thuộc quận 1 vào ngày 3-8 tới.

MỚI - NÓNG
Báo Tiền Phong và Trường ĐH Tài chính – Marketing ký kết hợp tác cùng phát triển
Báo Tiền Phong và Trường ĐH Tài chính – Marketing ký kết hợp tác cùng phát triển
TPO - Hai bên sẽ cùng tổ chức các buổi tọa đàm xoay quanh những chủ đề gần gũi với đời sống học đường, tâm lý sinh viên và các vấn đề xã hội đang quan tâm, qua đó lan tỏa giá trị tích cực; đồng thời phối hợp tổ chức các sân chơi học thuật, thể thao, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các cuộc thi sắc đẹp cho sinh viên – học sinh…
Hà Nội nắng oi trước khi đón mưa xối xả
Hà Nội nắng oi trước khi đón mưa xối xả
TPO - Diễn biến thời tiết thực tế tại thủ đô Hà Nội trong 24 giờ qua có hình thái nóng xen kẽ mưa lớn, cảm nhận thực tế đặc biệt khó chịu cho những người mẫn cảm với thời tiết. Các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực sẽ duy trì đà tăng nhiệt nhẹ. 
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng nêu 3 đề xuất quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao BRICS mở rộng

Thủ tướng nêu 3 đề xuất quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao BRICS mở rộng

Chiều 6/7 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025 và có phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao BRICS mở rộng về "Tăng cường chủ nghĩa đa phương, các vấn đề kinh tế - tài chính và trí tuệ nhân tạo".
Kiến nghị tăng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Tứ Liên

Kiến nghị tăng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cầu Tứ Liên

TPO - Cử tri cho rằng, mức đền bù GPMB đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên được công bố theo bảng giá quy định hiện nay là quá thấp, chênh lệch so với giá thị trường. Cử tri mong muốn thành phố xem xét, điều chỉnh tăng mức giá bồi thường đảm bảo nguyên tắc “chỗ ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.
Thủ tướng yêu cầu tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai phát triển trục Sông Hồng

Thủ tướng yêu cầu tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai phát triển trục Sông Hồng

TPO - Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan phối hợp với thành phố Hà Nội, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy hoạch chuyên ngành, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố triển khai phát triển trục sông Hồng - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô trong kỷ nguyên mới.