"Bài hát Việt 2006", những ấn tượng

"Bài hát Việt 2006", những ấn tượng
TP - Bài hát Việt 2006 đã tiến hành được 2 tháng. So sánh thì thấy tháng 5 có nhiều ca khúc hay hơn của nhiều nhạc sỹ thành danh hơn so với tháng 6
"Bài hát Việt 2006", những ấn tượng ảnh 1
Nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo

Chỉ một mình anh… Huy Tuấn đã ôm trọn những danh hiệu cao quý nhất trong tháng đầu tiên của Bài hát Việt (BHV) 2006: giải Bài hát của tháng, giải khán giả bình chọn, giải bình chọn trực tiếp ngay tại sân khấu của tháng 5, kể cả giải Ca sĩ thể hiện tốt nhất dành cho Phương Anh.

Còn lại giải phối khí được trao bài hát có số phiếu bình chọn xếp thứ 2: Có một lá tình giấy.

Ngoài giai điệu trữ tình, ca từ có tứ, thì sự quen tai cũng là một lợi thế giúp Chỉ một mình anh làm nên chuyện. Bài hát đã được phát hành đầu năm 2006 trong album của Phương Anh, và thêm một lần trong CD của nhóm Ước mơ.

Thời gian cho Phương Anh nhập tâm với ca khúc chắc chắn hơn hẳn những ca sĩ chỉ được đưa bài trước 1-2 tuần, thậm chí 3-4 ngày! Trong tình hình mới - chấp nhận cả ca khúc đã phát hành trong băng đĩa - các nhạc sĩ rất nên nghĩ đến chuyện ra album trước khi đến với BHV 2006.

Mở đầu BHV tháng 6 là một thể nghiệm pha rock Tây Nguyên với đọc rap, rất tiếc là câu kết quá gợi nhớ Nguyễn Cường. Tên bài Cha và con không ăn nhập với nội dung, trong khi nội dung bài hát lại hơi rắc rối - đọc nhanh nghe không hợp lý lắm.

Kết thúc chương trình là một kiểu rock khác: Giọt sương và chiếc lá mở đầu phải nói khá giống rock của nhóm Cranberries, đoạn sau lại gần với Avril Lavigne. Nói chung đây là một bài hát để nghe cho vui, đem ra thi thố thì khó thuyết phục.

Gió bấc của Nguyễn Ngọc Ánh đáng ra đã đứng đầu trong bảng bình chọn trực tiếp nếu không có sự xuất hiện của Lam Trường - ngôi sao đã góp phần quan trọng đưa Hoài niệm của Hồ Trung Dũng lên hàng đầu.

Thêm một bài học để cho các nhạc sĩ nếu muốn thắng trong hạng mục khán giả bình chọn: Hãy giao bài hát của mình cho những ca sĩ có lượng fan đông đảo.

Dù sao, thành công của Gió bấc tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh của dòng ca khúc dân gian - đương đại mà Ngọc Khuê là ca sĩ tiên phong. 

Cô xuất hiện lần này trong trang phục cầu kỳ, phong cách căng cứng, nhất là không hát được những nốt thấp của bài hát - phải chăng Ngọc Khuê bắt đầu gây cho người nghe cảm giác nhàm chán.

Tương tự là Tùng Dương- đã hát những bài lạ tai lại còn có xu hướng cường điệu trong cách hát, cách diễn - khiến Những ô màu khối lập phương của Đỗ Bảo trở nên hơi… đáng sợ.

Thực ra bài hát chỉ có đoạn đầu lấy âm điệu Trung Đông, đoạn sau rõ là nhạc đồng quê VN, na ná Dương Thụ.

Nhưng so với Ngọc Khuê thì Tùng Dương vẫn hơn hẳn trong làm chủ bài hát. Anh cũng đã hát bài này trong chương trình Con đường âm nhạc của Đỗ Bảo.

Nguyên Thảo có thể coi là “phát hiện” của BHV 2006, hát ra chất blues-rock của bài hát dù chưa thật đủ bản lĩnh. Cô đã góp phần làm cho Giấc mơ mang tên mình của tác giả trẻ Văn Phong có hy vọng hơn cho danh hiệu Bài hát của tháng 6, và tất nhiên cả hy vọng một giải thưởng cho người hát.

Tăng Nhật Tuệ từng xuất hiện đầy ấn tượng với Đen & Trắng trong chặng cuối BHV 2005 dù không được giải. Anh đến với BHV 2006 bằng Đêm không màu - bài hát đã được “phát hành” qua Internet nhưng không vì thế mà được nhiều bình chọn.

Có lẽ một bản phối khác, một ca sĩ khác (Phương Anh) và ca từ có chút sửa đổi đã không phát huy được tinh thần của bài hát.

Những bài hát còn lại của tháng 6 là những ca khúc pop nhẹ nhàng, hầu hết không có gì mới mẻ. Trong số này, Tâm sự của đêm của Mai Thu Sơn có phần được chú ý hơn vì mang đề tài xã hội. Nhưng phong cách rock-opera chưa đến nơi của Thanh Thúy cũng không giúp gì nhiều cho bài hát.

So sánh 2 liveshow của BHV 2006 thì thấy đêm mở màn tập trung nhiều ca khúc hay hơn của các nhạc sĩ cũng đã thành danh. Khi nhiều bài hay nằm cùng một số, chắc khó tránh khỏi thiệt thòi cho những ai không đoạt giải. Chỉ còn hy vọng cuối năm, Hội đồng lại cho đỗ vớt để vào đêm chung kết.

MỚI - NÓNG