Cần khẩn trương có Luật Bảo vệ người tiêu dùng

Cần khẩn trương có Luật Bảo vệ người tiêu dùng
Cần khắc phục tư tưởng chỉ coi trọng việc phát triển kinh tế, đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho doanh nghiệp mà không coi trọng đúng mức công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Cần khẩn trương có Luật Bảo vệ người tiêu dùng ảnh 1
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội phát hiện hoa quả nội mác ngoại bày bán tại Siêu thị Big C ngày 12/8/2007. Ảnh : TP

Thạc sĩ Đinh Thị Mai Phương, Phó trưởng Ban phụ trách - Ban nghiên cứu pháp luật dân sự - kinh tế - thương mại Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp nêu vấn đề.

Hoàn thiện cơ chế pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nội dung chính của chương trình tọa đàm "Cơ chế pháp lý bảo vệ người tiêu dùng: thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế" do Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Tổ chức phát triển quốc tế Canada tổ chức trong hai ngày 14-15/8, tại Hà Nội.

TS.Dương Thị Thanh Mai, Viện trưởng Viện khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp cho rằng các vấn đề “pháp luật bảo vệ người tiêu dùng là gì, pháp luật ấy hướng tới việc giải quyết vấn đề gì và ích lợi thực sự mà pháp luật bảo vệ người tiêu dùng mang lại” chưa được luận giải một cách thấu đáo ở Việt Nam.

Về các nội dung cụ thể, pháp luật bảo vệ người tiêu dùng nên hoàn thiện theo hướng quy định chi tiết chế độ bảo hành đối với từng dòng sản phẩm cụ thể; hoàn thiện các quy định về trách nhiệm sản phẩm theo hướng áp dụng chế độ trách nhiệm sản phẩm nghiêm ngặt đối với nhà sản xuất, dịch vụ.

Các tổ chức bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cần được tăng cường năng lực hoạt động hơn nữa. Nhà nước cần có sự đầu tư hỗ trợ cho các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng thêm các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cần được tăng cường.

Thẩm phán Tưởng Duy Lượng, Chánh Toà dân sự - Tòa án nhân dân tối cao đề nghị thời gian tới cần củng cố năng lực phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa đối với doanh nghiệp vi phạm; áp dụng chế độ án phí đặc biệt đối với các vụ kiện do người tiêu dùng hoặc Hội bảo vệ người tiêu dùng theo hướng không buộc những người khởi kiện này phải nộp tiền tạm ứng án phí khi tiến hành khởi kiện...

Nhiều ý kiến cho rằng cần khẩn trương xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó nên quy định rõ quyền của Hội bảo vệ người tiêu dùng được đại diện cho người tiêu dùng tiến hành khởi kiện vì lợi ích chung mà không cần có văn bản ủy quyền cụ thể của người tiêu dùng...

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
Thu hồi phù hiệu hơn 6.800 xe vi phạm quá tốc độ
TPO - Trong 3 tháng đầu năm, các Sở Giao thông vận tải đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với hơn 6.800 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên trong tháng, đồng thời nhắc nhở đối với 85.600 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, quá thời gian lái xe và không truyền dữ liệu.
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.