Dùng nước nhiễm phèn từ công trình nước... sạch

Dùng nước nhiễm phèn từ công trình nước... sạch
TP - Hàng ngàn hộ dân xã Duy Vinh, Duy Xuyên (Quảng Nam) hơn 10 năm nay phải sử dụng nguồn nước máy nhiễm phèn, ô nhiễm từ 7 công trình nước sạch được đầu tư hàng trăm triệu đồng.
Người dân vẫn phải mua nước sạch về dùng
Người dân vẫn phải mua nước sạch về dùng .

Xã Duy Vinh có hơn 2.300 hộ dân với trên 10.000 nhân khẩu, sống chủ yếu phụ thuộc nghề nông. Nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt của người dân trên các thôn trên địa bàn xã đều nhiễm phèn nặng. Từ năm 1997, rải rác 7 công trình nước sạch được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều công trình đã xuống cấp, nguồn nước tiếp tục bị nhiễm phèn...

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam cho triển khai dự án công trình nước sạch mới tại địa bàn xã với tổng vốn đầu tư 3 tỷ đồng. Nếu dự án hoàn thành và đi vào hoạt động thì cũng chỉ cung cấp được cho 350 hộ dân tại thôn Đông Bình. Còn hơn 2.000 hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn nặng. 

Ông Nguyễn Sáu - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, cho biết: “Duy Vinh là địa phương có nguồn nước bị nhiễm phèn nặng nhất huyện. Nước nhiễm phèn, nhiễm bùn cát ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhiều hộ gia đình phải dùng nước nhiễm phèn nặng trong thời gian dài do các công trình nước sạch bị xuống cấp nghiêm trọng”.

Theo UBND xã Duy Vinh, 7 công trình nước sạch trên địa bàn xã được đầu tư gần 400 triệu đồng, từ Chương trình nước sạch nông thôn. Tuy nhiên, đến nay 80% dân số của xã phải đi mua nước sạch từ xã khác về uống và nấu nướng, nhiều hộ gia đình không có điều kiện phải chấp nhận dùng nguồn nước này để sinh hoạt.

Theo Trung tâm y tế xã Duy Vinh, số ca bệnh liên quan đường ruột, da liễu, đau mắt, lở ghẻ... trên địa bàn xã tăng cao đặc biệt là vào các dịp nắng nóng. Số người bị bệnh ung thư cũng tăng trong nhiều năm gần đây. Tình trạng này khiến người dân Duy Vinh hết sức bức xúc và lo lắng.

Tuy phải dùng nước nhiễm phèn, bẩn không thể nấu nướng, nhưng người dân xã Duy Vinh vẫn phải chi 2.500 đồng/m3. Hiện tại phần lớn người dân trong xã đều phải đi mua nước giếng từ xã Duy Nghĩa về sinh hoạt với giá 2.000 – 3.000 đồng/20 lít nước.

MỚI - NÓNG