Chuyện giấy tờ quanh sức khỏe một thương binh

Chuyện giấy tờ quanh sức khỏe một thương binh
TP - Hiện, thương binh Phạm Văn Quán (74 tuổi, trú tại thôn Cấn Hạ, Cấn Hữu, Quốc Oai, Hà Nội) chỉ nặng trên 30kg, với đôi cẳng chân thâm đen, khẳng khiu như ống sậy.

Hơn chục năm trước, do vết thương ngày càng nặng, ông Quán xin đi khám để nâng mức thương tật nhưng hồ sơ bị trả về. Gần đây, hồ sơ xác định bị nhiễm chất độc hóa học của ông cũng bị trả lại.

Ông Quán và vợ. Ảnh: K.N
Ông Quán và vợ. Ảnh: K.N.

Ông Phạm Văn Quán nhập ngũ năm 1960, chiến đấu tại Tiên Phước (Quảng Nam), vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng của chất độc hóa học. Năm 1968, ông bị thương (vỡ khớp gối trái, mẻ xương chân phải, cứng khớp 180 độ...), được đưa ra Bắc điều trị rồi giải ngũ là thương binh hạng 3/4.

Năm 1999, vết thương của ông Quán ngày một nặng, hai chân teo dần, da nhiều chỗ xạm đen... Ông làm đơn xin khám lại để nâng mức thương tật, được UBND xã Cấn Hữu và Phòng LĐ-TB&XH huyện Quốc Oai xác nhận. Sau khi hoàn tất thủ tục, hơn một năm sau, hồ sơ của ông bị trả về, kèm theo mảnh giấy ghi: Trả lại, Bộ không duyệt. Khám bệnh án điều trị không rõ tái phát do vết thương cũ ghi chung chung.

Thấy mảnh giấy đó chẳng biết cấp có trách nhiệm nào viết, ông Quán muốn hỏi lại để biết bệnh của mình chỗ nào chưa rõ sẽ xác định tiếp- thì một cán bộ xã Cấn Hữu khi đó bảo: “Bộ đã không duyệt thì còn gì mà hỏi nữa...”.

Đến năm 2008, ông Quán bị liệt, gia đình lại muốn làm đơn, nhưng lên Phòng LĐ-TB&XH huyện Quốc Oai hỏi thì được trả lời theo Nghị định 54/CP, việc giám định lại thương tật đã ngừng từ cuối năm 2006, nên không nhận hồ sơ nữa.

Tháng 7-2009, ông Quán được thông báo theo quy định mới, sẽ xác định thêm những trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học để được hưởng chế độ. Ông Quán lại làm hồ sơ. Trạm y tế xã Cấn Hữu xác định trong số bệnh ông Quán mắc, có bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên bán cấp tính (một trong những bệnh được công nhận bị nhiễm chất độc hóa học). UBND xã Cấn Hữu chuẩn y xác nhận này. Nhưng sau đó, hồ sơ của ông Quán bị Phòng LĐ-TB&XH huyện Quốc Oai trả lại.

Bà Phạm Thị Thanh Huyền, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Quốc Oai không khỏi thương cảm khi được PV cho xem hình ảnh ông Quán gầy gò, cẳng chân xạm đen trên giường bệnh.

Lý giải sự việc, bà Huyền cho biết: “Sở dĩ hồ sơ bị trả vì trong giấy ra viện (do Viện Quân y 103 cấp cho ông Quán tháng 4-2009) gửi kèm hồ sơ không có bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên cấp tính, nên Trạm Y tế và UBND xã Cấn Hữu chứng thực ông Quán bị bệnh này là không có cơ sở. Nay ông Quán cần khám lại, nếu có bệnh nằm trong danh mục được xác định là nhiễm chất độc hóa học thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm bổ sung” - bà Huyền cho biết.

MỚI - NÓNG