Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3
TPO - Không có những bông hoa tươi thắm, những lời chúc ngọt ngào, những cuộc vui tốn kém như phụ nữ thành phố. Nhưng những phụ nữ vùng nông thôn còn nhiều khó khăn cũng có những niềm vui riêng trong ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

>> Nữ ca sỹ sau vô lăng xe tải

Chị Nguyễn Thị Thọ vẫn miệt mài làm việc dù đã 11h ngày 8/3

Ngày 8-3,  tại xã Yến Mao, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ),những người phụ nữ tại đây vẫn miệt mài làm những công việc hàng ngày của mình, không khí của ngày quốc tế phụ nữ dường như vẫn chưa hiện diện đến nơi đây.

Tay thoăn thoắt cấy những cây mạ của vụ mùa, chị Nguyễn Thị Thê tâm sự: "Từ sáng sớm tôi đã đi làm rồi, hôm qua cũng xem qua các chương trình về ngày lễ của phụ nữ. Dạo này đang mùa làm đồng nên những người phụ nữ ở đây cũng chả tâm trạng đâu mà vui chơi nữa".

Chia tay chị Thê với thửa ruộng còn cấy dang dở, chúng tôi leo lên một ngọn núi cao cách thửa ruộng của chị Thê không xa. Đó là nơi mà người dân khu 8 đang khẩn trương thu hoạch rừng Bạch đàn để nhường đất cho dự án xây dựng một nhà máy gạch. Trong tiếng máy cưa ầm ầm, tiếng cây đổ rào rào hàng chục phụ nữ vẫn đang miệt mài làm việc.

Thấy đông các chị em làm công việc khá vất vả, hơn nữa lại trong “ngày của chị em” nên chúng tôi hỏi vui các chị không liên hoan nhân ngày “ của chị em” à! Có chị ngạc nhiên, có chị hồn nhiên nói oang oang “giời ông anh ơi, mùng 8 với 3 gì, chúng tôi thì ngày nào chả là “ngày phụ nữ”, ngày nào chả ở trên cái đồi này. Cười vang!”

Trong rất nhiều chị em đang hăng say làm việc, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một bà lão đã hơn 80 tuổi nhưng làm việc rất hăng say. Tâm sự với cụ, chúng tôi được biết cụ là Thiều Thị Rốn (thôn 9, xã Yến Mao), nói về ngày mùng 8-3 cụ hồn nhiên tâm sự: Từ thủa tôi sinh ra và lớn lên ở cái mảnh đất này đã bao giờ nghĩ đến cái ngày này đâu, đến ngày sinh nhật còn chả nhớ nữa”.

Nói chuyện với chúng tôi xong cụ lại quay lại làm việc thoăn thoắt. Dường như không khí ngày quốc tế phụ nữ vẫn chưa hiện diện trên mảnh đất này.

Tại trường tiểu học của xã, ngoài công việc giảng dạy hàng ngày, các cô giáo tại đây cũng có những niềm vui đặc biệt hơn. Các cô tâm sự, hạnh phúc nhất là được các em học sinh tặng những món quà xinh xắn và những lời chúc tốt đẹp, tuy chỉ là những món quà đơn sơ nhưng tấm lòng chúng tôi cũng cảm thấy ấm áp trong ngày “của mình”.

Chia tay với chị em, chúng tôi tìm đến UBND xã Yến Mao, 11h trưa không khi làm việc vẫn rất nghiêm túc. Chị Đinh Thị Hằng Nga (chủ tịch hội phụ nữ xã) cho biết: Do cuộc sống của chị em nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn nên cũng chưa có điều kiện để đón ngày phụ nữ đầy đủ lắm, đa số chị em vẫn làm những công việc hằng ngày.

Về phía Hội, do kinh phí khiêm tốn nên cũng không thể tổ chức “hoành tráng” cho chị em được. Đa số các chi hội tập trung chị em ngồi lại với nhau nói chuyện và hát chay tại nhà sinh hoạt của chi hội – cũng vui lắm các anh ạ”.

Hình ảnh ngày 8-3 của những phụ nữ nông thôn:

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 2

Chị Trần Thị Lan cho biết: Quốc tế phụ nữ chị vẫn làm việc như những ngày bình thường, đến chiều thì đi liên hoan cùng với chi hội phụ nữ xóm 9.

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 3

"Nhiều chị em phụ nữ nơi đây chưa bao giờ biết đến bó hoa ngày 8-3" - Chị Trần Thị Thanh tâm sự.

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 4

Chị Nguyễn Thị Kha (thôn 9 – xã Yến Mao).

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 5

Đang trong mùa vụ, nên chị Nguyễn Thị Thê chẳng thể nghĩ đến ngày “của mình”.

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 6

Đông đảo chị em khu 8 (xã Yến Mao) khẩn trương thu hoạch bạch đàn để kịp bàn giao đất cho xây dựng nhà máy gạch. Đối với các chị, mùng 8-3 cũng như những ngày bình thường.

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 7

Cụ Thiều Thị Rốn (84 tuổi) cả cuộc đời chưa bao giờ có “khái niệm” Ngày phụ nữ.

Về nông thôn xem phụ nữ đón 8-3 ảnh 8

Tại nông thôn, sau một ngày làm việc, đến chiều chị em lại tập trung về nhà sinh hoạt các chi hội để cùng vui và tận hưởng không khí của ngày quốc tế phụ nữ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG