Cảnh báo giao thông

Cảnh báo giao thông
TP - Bác tài dặn đi dặn lại Anh La.

- “Anh nhìn kĩ cho tôi bên phải nhé, có cái biển đề rẽ vào Yên Tử thì bảo tôi ngay, kẻo lại trượt mất!”.

Anh La nhìn đăm đăm bên đường.

Mươi mười lăm phút sau, đùng một cái, bác tài phanh cháy xe! Đằng sau một chiếc xe tải lao ập đến cùng hồi còi hơi cháy màng nhĩ. Mấy người đi xe máy hoảng loạn nép vào sau mấy chiếc Công Nông xình xịch thả khói rông... Hú vía, không ai bị tai nạn, và chiếc xe chở Anh La cố lùi lại nửa mét, loay hoay quặt rẽ đường vào đất thiền Yên Tử... Lúc này Anh La mới thấy ra cái biển nhỏ bé bụi mờ chỉ Yên Tử đứng thập thò ở đúng ngã rẽ.

Cái biển báo này là biển dành cho người đi bộ, dành cho xe đã dừng. Cái biển này được nghĩ ra và làm ra bởi người đi bộ, cùng lắm là đi xe thồ. Chức năng của nó là để định danh.

Khi bạn chạy xe với tốc độ 50 km/giờ, 80 km/giờ, hay 100 km/giờ, chỗ bạn đã đến cũng là chỗ đã qua về mặt thông tin. Cái thông tin duy nhất, chết đứng ở điểm đã phải đến, đó là một cạm bẫy để hoặc bạn trượt nó, hoặc bạn gây tai nạn cho người khác và cho chính mình.

Bạn ngồi trong xe, về mặt tương đối, bạn không chuyển động, mà con đường trước mặt đang chuyển động ngược chiều về phía bạn. Bạn phải có thông tin sống còn của những gì sắp phải xảy ra.

Bạn nhìn thấy các xe cộ trước mặt, xuôi chiều, hoặc ngược chiều, hoặc trong kính chiếu hậu, ở xa, ở gần, đó là những thông tin phải xử lý.

Và các biển thông tin cảnh báo thì cũng đúng như vậy! Chúng phải lần lượt được trôi ngược lại trước mắt bạn! Bạn phải được báo trước thật rõ rằng 10 km nữa sẽ rẽ phải để vào đường đi Yên Tử, vì đó là một điểm đến quan trọng về giao thông. Rồi báo trước ở 5 km, ở 2 km, 1km, 500m, 200m... rồi biển báo phải bắt bạn rẽ đường nhánh phụ tách ra để đi vào đường đi Yên Tử, với các biển hạn chế tốc độ bắt buộc giảm dần theo 50km/giờ, 30km/giờ, 10 km/giờ... Rút cục bạn từ tốn rẽ vào đường đi Yên Tử, rõ ràng, an toàn, thảnh thơi, không phiền nhiễu ai trên đường trục chính.

Đó, đời sống hôm nay trong tốc độ đòi hỏi bắt buộc hệ thống cảnh báo thông tin giao thông và xử lý giao thông rành mạch, chính xác, tiện lợi, an toàn, bài bản. Không thể lôm nhôm chết người được nữa.

Câu chuyện thông tin cảnh báo giao thông mách cho bạn toàn bộ các quy trình của đời sống hiện đại trong tốc độ.

Các lĩnh vực của đời sống hiện đại đòi hỏi việc thiết kế và vận hành các quá trình cảnh báo thông tin và quy trình vận hành đi cùng thật minh bạch và bài bản. Có như thế, những công việc dù có phức tạp đến đâu cũng sẽ có lối ra, cũng có thể quản trị được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG