Một thửa đất, bốn sổ đỏ

Khu đất ven tỉnh lộ 296 có nhiều sổ đỏ cùng lúc
Khu đất ven tỉnh lộ 296 có nhiều sổ đỏ cùng lúc
TP - Một thửa đất nhưng lại có tới bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của bốn chủ thể khác nhau. Đó là thửa đất của ông Nguyễn Xuân Đông, thôn Đường Sơn, xã Thường Thắng, Hiệp Hòa.  Ngoài sổ đỏ đứng tên ông Đông, ba người khác cũng xác định cũng có sổ đỏ đối với phần đất này, đó là các ông bà Lê Thị Ất, Nguyễn Trung Do và Lê Duy (Thường).
Khu đất ven tỉnh lộ 296 có nhiều sổ đỏ cùng lúc
Khu đất ven tỉnh lộ 296 có nhiều sổ đỏ cùng lúc.

Ông Nguyễn Trung Do cho biết, mảnh đất của ông Đông hiện nằm trên một phần diện tích đất nông nghiệp của gia đình ông. Hiện nay, gia đình ông và các hộ có đất liền kề thuộc mảnh đất của ông Đông vẫn còn sổ đỏ có hiệu lực đến năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Thời, thành viên Ban thanh tra nhân dân xã Thường Thắng xác nhận, cả xã hiện có 9 thửa đất đang có nhiều sổ đỏ của các chủ thể khác nhau. Nếu không có sự ngăn chặn kịp thời của một bộ phận nhân dân thì số thửa đất có nhiều sổ đỏ cùng lúc có khả năng tăng lên đến hàng trăm. Tất cả số thửa đất này đều nằm ven tỉnh lộ 296 đang lên giá từng ngày.

Từ năm 2005, khi thôn Đường Sơn tổ chức dồn điền đổi thửa, khu vực đất nông nghiệp dọc tỉnh lộ 296 thuộc địa phận thôn được người dân thống nhất gom lại rồi chia đều theo số nhân khẩu. Sau đó, chính quyền địa phương chỉ giao đất trên thực địa mà không thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cũ để cấp giấy mới cho người dân.

Năm 2009, huyện Hiệp Hòa đã tổ chức bán đấu giá thành công 9 lô đất và cấp sổ đỏ cho những hộ mua được lô đất này. Cuối năm 2010, chính quyền xã chuẩn bị bán đấu giá tiếp quyền sử dụng 36 lô đất khiến dư luận trong thôn Đường Sơn bất bình. Nhiều người kéo lên gặp lãnh đạo huyện đề nghị hủy cuộc bán đấu giá do đây vẫn đang là khu vực có tranh chấp, cuộc bán đấu giá phải dừng lại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Thường Thắng cho rằng: “Đúng là việc dồn điền đổi thửa ở Đường Sơn chưa hoàn thiện, việc chưa cấp đổi được sổ đỏ cho nhân dân đã cho chuyển mục đích sử dụng về tình là đúng, nhưng về thì chưa đầy đủ thủ tục”.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa khẳng định: “Huyện đã có quyết định thu hồi bìa đỏ cũ và trách nhiệm thu hồi bìa đỏ cũ ở đây là của cấp xã”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.