Sông Côn Mộc ô nhiễm nặng

Sông Côn Mộc ô nhiễm nặng
TP - Sông Côn Mộc (còn gọi Cửa Tiền hay Vĩnh Giang) là nguồn nước chính của nhà máy nước Hưng Vĩnh phục vụ người dân TP Vinh (Nghệ An). Nhưng dòng sông quan trọng này đang bị ô nhiễm nặng.

Khúc sông phía sau chợ Vinh đầy rác rưởi, rau củ quả, hộp xốp đựng cơm, thùng xốp đựng đá bị vỡ... Hình như tất cả rác của chợ Vinh đều được tống xuống khúc sông này, ngay dưới chân cầu Cửa Tiền. Những vật dụng thờ cúng, bát hương, long ngai bài vị bị vứt đầy dưới sông.

Tại nhánh sông cụt đổ vào sông Côn Mộc (trước chùa Sư Nữ ở phường Cửa Nam), dòng nước đục ngầu, đen thui. Gần đó là trạm bơm hút nước trên sông của nhà máy nước. Trạm bơm này có nhiệm vụ bơm 20.000 m2/ngày cho nhà máy nước Hưng Vĩnh.

Qua khỏi trạm bơm, nước bắt đầu đổi màu và phân chia thành hai dòng rõ rệt, phía bên trái có màu trắng đục nhờ nhờ, phía bên phải có màu đen xanh như mực. Tại Cầu Đước, hai bên bờ rác trôi dập dềnh, những bao ny lông đựng rác mắc vào những cành cây sà xuống mặt sông. Nước bốc mùi khăm khẳm, lờm lợm.

Một người dân lái đò nói: “Rác nổi chừng đó ăn thua gì, bao ny lông đựng rác chìm xuống đáy sông tích tụ từ tháng này sang tháng khác có lẽ thành núi rồi. Chỉ cần dùng một que sắt kéo một buổi thôi, chiếc đò này cũng không đủ để chở hết những túi rác ấy đâu”.

Nói đoạn, người lái đò dùng chiếc sào khoắng, mặt nước trào lên, sủi tăm đen kịt. Bám theo dòng nước đen phía đầu nguồn chảy xuống là những xác súc vật chết trương phình.

Rác trên sông Côn Mộc
Rác trên sông Côn Mộc .

Ai đã bức tử dòng sông?

Tại nơi giao nhau giữa con lạch từ nhà máy xi măng Cầu Đước chảy ra sông Côn Mộc, nước đen ngòm. Tại một hồ nhỏ sau nhà máy xi măng Cầu Đước, có hàng chục ván quan tài đã qua sử dụng nổi lềnh bềnh. Nghĩa địa Nam Cung nằm cạnh.

Sát chân tường của nhà máy xi măng, hồ cạn nước trơ đáy nhưng khi đặt chân xuống thì bị lún sâu. Hóa ra, đây không phải là bùn, mà một loại hợp chất có màu trắng đục, dày khoảng 20 cm, phía dưới là bùn và nước nhão nhoẹt đổ ra sông Côn Mộc.

Tại nhánh sông cụt dưới gầm cầu Sư Nữ, không khí đặc quánh không thể thở được. Tại cống xả nước nối sông cụt với hồ, dòng nước trắng đục như vôi trộn lẫn xà phòng từ phía Bệnh viện Thái An chảy ra. Tại chân tường phía sau của bệnh viện, một ống nhựa lớn, xả nước từ tầng hai xuống hồ tạo nên một lớp váng trắng đục, lầy nhầy đọng lại phía trên mặt bùn.

Cách đấy khoảng 1m, cũng có một ống xả nước thải, nối với một ống cao su dạng ruột gà rất lớn, chui xuống đất mất dạng không biết dẫn nước thải đi đâu...

Tại đây, đang xây dựng một bể chứa nước thải ba ngăn, nhưng chưa xong phần thô. Phía bên trái bệnh viện, có một cái lỗ trên tường, nước thải ở đây chảy ra xối xả, bông băng, găng tay, khẩu trang y tế đã qua sử dụng... theo dòng nước chảy ra chất thành đống dưới đất.

Ông Đinh Sỹ Khánh Vinh, Phó trưởng phòng Kiểm soát môi trường, Chi cục Bảo vệ Môi trường Nghệ An, nói “Theo quan trắc môi trường năm 2010 thì dòng sông Côn Mộc có bị ô nhiễm. Ngoài các nhà máy bên dòng sông, thì nước thải khu vực tây bắc Vinh không được xử lý, đổ vào sông Côn Mộc cũng là nguyên nhân góp phần làm dòng sông ô nhiễm”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG