Đất chưa có 'sổ đỏ', không có căn cứ để tranh chấp ranh giới

Đất chưa có 'sổ đỏ', không có căn cứ để tranh chấp ranh giới
TP - Bạn Đỗ Hoàng (email: hoangdo…vn) hỏi: Gia đình tôi có một mảnh đất do khai hoang từ năm 1987. Năm 1995, khi UBND xã đến đo đất để lập bản đồ địa chính thì gia đình tôi không có người ở nhà nên không nắm được chi tiết việc đo vẽ này.

Năm 2007, UBND huyện cấp sổ đỏ cho gia đình tôi. Năm 2008, gia đình tôi xây nhà trên mảnh đất này và không có tranh chấp gì. Sau khi ngôi nhà hoàn thành, chủ hộ có mảnh đất liền kề (chưa có sổ đỏ) cho rằng, nhà tôi lấn sang đất của họ 2 m. Họ đã gửi đơn đến Thanh tra huyện đề nghị giải quyết. Thanh tra huyện đã dựa vào bản đồ đo đạc địa chính năm 1995 và kết luận rằng, diện tích ghi trong sổ đỏ cấp cho mảnh đất của gia đình tôi lớn hơn diện tích đất ghi trong bản đồ địa chính. UBND huyện đã ra quyết định thu hồi sổ đỏ của gia đình tôi.

Ngay sau đó, hai bên gia đình chúng tôi đã đạt được thoả thuận về 2 m đất tranh chấp và chủ hộ có mảnh đất liền kề cam kết không khởi kiện gia đình tôi nữa. Vậy xin hỏi: Việc dựa vào bản đồ đo đạc năm 1995 để kết luận việc cấp sổ đỏ cho gia đình tôi là sai đã đủ căn cứ pháp lý chưa? Sau khi gia đình tôi đã thoả thuận được với chủ hộ liền kề như trên thì huyện có cơ sở để thu hồi lại quyết định thu hồi sổ đỏ của gia đình tôi không?

Luật sư Đàm Thị Hảo - Công ty Luật SMiC trả lời:

Dựa vào thông tin do bạn cung cấp thì việc gia đình bạn được cấp sổ đỏ đối với mảnh đất trên là hợp pháp. Ngoài ra, theo khoản 2, Điều 18 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ thì: Năm 2007, khi mảnh đất của gia đình bạn được cấp sổ đỏ, không có tranh chấp với người sử dụng đất liền kề, do đó, nếu diện tích đo đạc thực tế khi cấp sổ đỏ lớn hơn diện tích ghi trong bản đồ thì phần diện tích lớn hơn cũng được chấp nhận. Hơn nữa, hiện tại hộ liền kề với gia đình bạn chưa được cấp sổ đỏ thì không có căn cứ pháp lý để tranh chấp về diện tích và ranh giới đất với gia đình bạn. Vì vậy, việc UBND huyện chỉ dựa vào bản đồ đo đạc năm 1995 để ra kết luận việc cấp sổ đỏ là sai, là chưa có đủ cơ sở pháp lý.

Vậy nên, UBND huyện phải thu hồi lại quyết định đó, không phụ thuộc vào việc gia đình bạn và hộ sử dụng đất liền kề đã đạt được thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp hay chưa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.