Trường hợp nào được đăng ký thất nghiệp quá hạn?

Trường hợp nào được đăng ký thất nghiệp quá hạn?
TP - Sau khi Tiền Phong đăng tải điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp (Tiền Phong ngày 23-6), nhiều bạn đọc cho biết, do không nắm được quy định trong vòng 7 ngày kể từ ngày thất nghiệp, lao động phải đến các Trung tâm Giới thiệu việc làm của Sở Lao động Thương binh và Xã hội địa phương làm thủ tục đăng ký, nên nay họ không rõ có được hưởng chế độ bảo hiểm này không?

> Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tham vấn ý kiến từ chuyên gia Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội), chúng tôi xin trả lời:

Theo quy định tại tiết b khoản 1 điều 9 của Thông t­ư số 32/2010/TT-BLĐTBXH thì những trư­ờng hợp ngư­ời lao động đăng ký thất nghiệp quá hạn 7 ngày (nh­ưng nhiều nhất không quá 30 ngày tính theo ngày d­ương lịch kể từ ngày hết hạn đăng ký thất nghiệp), vẫn được đăng ký thất nghiệp và giải quyết hư­ởng bảo hiểm thất nghiệp nếu thuộc một trong các trư­ờng hợp sau:

Ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tư­ơng đương trở lên; Bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện, tư­ơng đư­ơng trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông; Do thiên tai, có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây đ­ược viết tắt là cấp xã) theo đơn đề nghị của ngư­ời lao động.

Hồ sơ hư­ởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

Đơn đề nghị hư­ởng bảo hiểm thất nghiệp; Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động… về việc đơn ph­ương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật.

Ng­ười lao động phải xuất trình sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Nơi nộp hồ sơ h­ưởng bảo hiểm thất nghiệp là trung tâm giới thiệu việc làm nơi đăng ký thất nghiệp. Thời hạn giải quyết hồ sơ là 20 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ngư­ời lao động.

Mọi thắc mắc xin gửi về Tienphongtraloi@gmail.com hoặc Ban Bạn đọc- Báo Tiền Phong, 15-Hồ Xuân Hương- Hà Nội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG