Vì sao “hài cốt liệt sĩ” 12 ngày chưa an táng?

Vì sao “hài cốt liệt sĩ” 12 ngày chưa an táng?
TP - Ngày 2-7, một số đồng đội, người thân trong gia đình liệt sĩ Nguyễn Xuân Chiến đã mang hài cốt được cho là của liệt sĩ Chiến về nhà người cháu ruột là ông Nguyễn Xuân Yên (thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh). Tuy nhiên, đến hôm qua (13-7), hài cốt liệt sĩ Chiến vẫn chưa được an táng.

Liệt sĩ Nguyễn Xuân Chiến (nhập ngũ năm 1967) nguyên là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn thông tin, Sư đoàn 2, Quân khu 5. Cuối năm 1972, ông hy sinh, bỏ lại một vợ và con gái. Một thời gian sau, người vợ đi bước nữa còn cô con gái được đưa vào nuôi dưỡng tại trại trẻ mồ côi.

Tang lễ cho liệt sĩ Chiến được tổ chức ngay tại nhà của ông Nguyễn Xuân Yên, với sự có mặt của bà con hàng xóm, đồng đội và người thân trong gia đình. Tại buổi tang lễ, bà Nguyễn Thị Thắm, con gái liệt sĩ Chiến đã phát biểu cảm ơn gia đình, dòng họ và các đồng đội của bố. Tuy nhiên, khi tang lễ diễn ra được hơn một tiếng, bà Thắm bất ngờ trả khăn trắng, áo tang và không công nhận hài cốt trên là của liệt sĩ Chiến. UBND xã Gia Đông tổ chức hòa giải giữa bà Thắm và phía gia đình ông Yên không thành, nên đã từ chối cho đưa hài cốt vào nghĩa trang liệt sĩ.

Gia đình ông Yên đã làm đơn đề nghị lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh. Ngày 8-7, ông Vũ Đăng Hùng, Trưởng phòng Lao động – TB&XH huyện Thuận Thành có công văn trả lời, nêu: Thân nhân chủ yếu là vợ và con liệt sĩ Chiến đều không công nhận là hài cốt liệt sĩ Chiến, các giấy tờ không được chấp nhận do không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, do đó không có cơ sở khẳng định đó là hài cốt liệt sĩ.

Hiện phía gia đình và nhân thân liệt sĩ Chiến rất băn khoăn trong việc xử lý bộ hài cốt trên, bởi không thể mang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ nhưng họ cũng không nỡ chôn ngoài nghĩa địa. Hài cốt cùng di ảnh, bàn thờ liệt sĩ Chiến vẫn tiếp tục để trong nhà ông Yên. Ông Nguyễn Xuân Nhậm (một người em họ nhập ngũ cùng đơn vị với liệt sĩ Chiến, hiện là Chủ tịch Hội CCB huyện Thuận Thành) nói: “Vừa qua, ngay tại xã Gia Đông có 7 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy, đưa về nghĩa trang liệt sĩ của xã cũng chỉ cần xác nhận của chính quyền địa phương nơi tìm thấy hài cốt (việc giao – nhận hài cốt liệt sĩ Chiến có biên bản do chính quyền nơi tìm thấy mộ xác lập – PV). Chúng tôi đang nhờ Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 2 huyện Mộ Đức sớm lấy xác nhận của các cơ quan chức năng trong đó để liệt sĩ Chiến có thể yên nghỉ”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG