Một gia đình liệt sĩ cần được giúp đỡ

Bà Miền, chị Thu và hai cháu Hiếu, Yến
Bà Miền, chị Thu và hai cháu Hiếu, Yến
TP - Nhiều người dân trong thôn Phan Bôi (xã Dị Sử, Mỹ Hào, Hưng Yên) cảm thông với hoàn cảnh gia đình bà Vũ Thị Miền (SN 1940).

Năm 1972, chồng bà là ông Lê Gia Giống hy sinh tại Quảng Bình, để lại cho người vợ trẻ đang mang thai con thứ hai và con gái đầu mới 6 tuổi.

Bà Miền, chị Thu và hai cháu Hiếu, Yến
Bà Miền, chị Thu và hai cháu Hiếu, Yến.

Đơn vị của ông Lê Gia Giống thuộc Cục Hậu cần, có nhiệm vụ đưa đón cán bộ tham gia chiến đấu nên đi qua rất nhiều địa phương, trong đó có những khu vực bị rải chất độc da cam. Không rõ có phải do nhiễm chất độc da cam không mà sau khi bà Miền sinh người con thứ hai là Lê Thị Thí, thấy con phát triển không bình thường.

Càng lớn, Thí càng có biểu hiện về não không thể đi học. Từ đó, bệnh của Thí ngày càng nặng, đến năm 1992 cô đột ngột bỏ nhà đi do chứng bệnh tâm thần. Việc này khiến bà Miền phải vất vả tìm kiếm nhiều năm nhưng đến nay vẫn không biết con ở đâu.

Chị Lê Thị Thu, con gái lớn của bà Miền lấy chồng khỏe mạnh, nhưng bất hạnh lại xảy ra khi sinh con. Trong 5 người con của chị Thu, có 3 bị dị tật. Năm 1996, Nguyễn Thị Hậu (SN 1991), người con thứ 2 của chị Thu mất sau vài năm tật bệnh. Hai con nhỏ của chị Thu là Nguyễn Văn Hiếu (12 tuổi) và Nguyễn Thị Yến (6 tuổi) từ khi sinh đến nay trí não phát triển không bình thường, chân yếu không tự đi được, nói khó khăn... nên không thể đi học.

Chị Thu cho biết: “Cách đây khoảng 6 năm, khi cháu Yến sinh được vài tháng, thấy con có biểu hiện phát triển không bình thường chồng tôi đã bỏ nhà đi. Ngoài hai cháu nhỏ bị tật nguyền, ngay người con gái đầu của tôi nay đã ngoài 20 tuổi cũng mắc bệnh đau đầu thường xuyên khiến tôi rất lo”.

Hiện mọi sinh hoạt của gia đình bà Miền chỉ trông vào tiền trợ cấp liệt sĩ và gánh hàng rong của chị Thu. Năm 2008, bà Miền có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình và đề nghị cấp có trách nhiệm xem xét để hai người cháu dị tật của mình được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam. Đơn của bà Miền được UBND xã Dị Sử xác nhận để trình cấp có thẩm quyền của huyện xem xét. Một thời gian sau, gia đình được thông báo đề nghị của bà Miền không đủ cơ sở để giải quyết.

Mong những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa giúp đỡ để gia đình bà Miền giảm bớt khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi theo địa chỉ gia đình, hoặc Ban Bạn đọc Báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.