Lò đốt rệu rã, rác y tế ngập đọng

Lò đốt rệu rã, rác y tế ngập đọng
TP - Toàn bộ rác thải y tế của thành phố Nha Trang và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) được xử lý tại một lò đốt đã rệu rã. Mỗi khi lò này ngưng hoạt động, các cơ sở y tế lại sốt vó lo rác thải y tế gây ô nhiễm môi trường.

Quá nửa lò đốt rác y tế 'đắp chiếu

Rùng mình vì rác thải y tế

Nhiều năm nay, hằng ngày, rác y tế của Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa (BVKH) được đốt tại lò đốt của Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa (BVDL), khoảng 370 kg/ngày. Nhưng ngày 9-8, lò đốt rác thải y tế của BVDL bị hỏng. Chỉ sau một tuần, lượng rác thải y tế tồn đọng tại BVKH đã lên đến trên 2,5 tấn, dồn đống trong kho chứa ở Khoa KSNK. Lượng rác y tế này đã được phun thuốc khử trùng và đưa vào kho lạnh, nhưng vẫn bốc mùi “kinh khủng chưa từng thấy”, theo lời các nhân viên Cty Môi trường Đô thị Nha Trang. Đáng lo hơn, đống rác thải y tế nằm giữa thành phố, rất nhiều mầm bệnh có thể phát tán.

Chị Tường Vi, Phó trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn dò trên mạng, thấy cách xử lý rác thải y tế bằng hấp ướt áp lực cao, ở nhiệt độ 1340C trong máy Autoclave, loại máy khử trùng dụng cụ y tế đang có dư một chiếc ở Khoa KSNK... Đến ngày 25-8, Sở TN&MT Khánh Hòa mới chấp thuận đề xuất của BVKH về giải pháp tình thế, xử lý rác thải y tế bằng máy Autoclave, sau đó chôn lấp tại bãi rác sinh hoạt. Lúc đó, lượng rác thải y tế tồn đã lên đến trên 6 tấn. Mỗi giờ, máy Autoclave chỉ hấp được 30 kg rác thải y tế, nhân viên Khoa KSNK phải thay ca làm việc 24/24 giờ mỗi ngày, suốt hai tháng ròng để xử lý số rác thải y tế tồn đọng và phát sinh hàng ngày của BVKH, Trung tâm Y tế TP Nha Trang, Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh.

BS Hà Thị Phương Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản Khánh Hòa cho biết, mỗi ngày tại đây có khoảng 20kg rác thải y tế. Những ngày lò đốt của BVDL ngưng hoạt động, Trung tâm phải tưới đẫm Cloramin B lên rác thải y tế, sau đó bao gói kín bỏ vào thùng chứa. Khi nào có xe của Trung tâm Y tế huyện miền núi Khánh Vĩnh xuống Nha Trang, lượng rác thải y tế đó mới được chuyển lên đốt tại Khánh Vĩnh...?

Xuống cấp, thiếu dầu

Đầu năm 2001, Bộ Y tế trang bị 25 lò đốt rác thải y tế cho nhiều địa phương, trong đó có một chiếc tại BVDL. Theo ông Nguyễn Văn Dung - Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ BVDL, thời hạn sử dụng của lò là 10 năm, đến nay trong số 25 lò, chỉ còn lò tại BVDL và một lò nữa ở Đồng Nai được sử dụng. Lò đốt rác thải y tế tại BVDL đã rệu rã, không đạt một số chỉ tiêu về môi trường. Vừa qua, lò phải ngưng hoạt động hai tháng để sửa chữa, với chi phí 265 triệu đồng. Nhưng chạy được ít ngày, lò này lại ngưng hoạt động, do thiếu dầu.

Ông Dung cho biết, mức phí xử lý rác thải y tế là 5.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá dầu đốt lò tăng cao, giá thành xử lý rác thải y tế lên đến trên 20.000 đồng/kg, càng đốt nhiều rác thải y tế càng lỗ. Công suất của lò chỉ 400kg/ngày, nhưng hằng ngày các cơ sở y tế ở Nha Trang và huyện Vạn Ninh thải ra hơn 600 kg rác thải y tế, lò phải hoạt động quá công suất, càng dễ bị sự cố.

Sở Y tế Khánh Hòa đã đề nghị UBND tỉnh cho phép mua lò đốt rác thải y tế mới với kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng, nhưng UBND tỉnh chưa trả lời. “Xử lý rác thải y tế khi lò đốt rác thải y tế ngưng hoạt động vẫn sẽ là mối lo thường trực của BVDL, BVKH và các cơ sở y tế tại Nha Trang” - TS Trương Tấn Minh nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG