Xót xa trước di ảnh Mẹ

Xót xa trước di ảnh Mẹ
TP - Nằm cách trung tâm TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) chừng 7km, Tam Thăng là một trong những xã vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” (1994) và cũng là xã có số lượng Mẹ Việt Nam anh hùng (MVNAH) nhiều nhất của TP.Tam Kỳ.

Theo lời kể bà Ngô Thị Quyệt (85 tuổi, hàng xóm với mẹ Thứ), cách đây hơn 10 năm, khi Mẹ Châu Thị Thứ (tổ 4, thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng) còn sống, Mẹ là một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, Mẹ chỉ có người con trai duy nhất (anh Thanh). Một thân bươn chải kiếm sống nuôi con, đến khi con trưởng thành, hai mẹ con đều tham gia cách mạng. Nghiệt ngã thay, chiến tranh đã cướp đi người con trai duy nhất của Mẹ. Hòa bình lập lại, Mẹ trở về mái tranh nghèo nơi quê nhà trong cuộc sống đơn côi, không nơi nương tựa. Vì lẽ đó mà khi Mẹ nằm xuống (lúc Mẹ 70 tuổi), không một người thân, không ai hương khói, không một mái nhà để di ảnh. Thương cho hoàn cảnh của Mẹ, bà Quyệt đã dựng một cái chòi nhỏ trước sân nhà để hương khói cho Mẹ.

Khi chúng tôi đến thăm và thắp hương thì không thể tin nổi trước mắt mình là bàn thờ Mẹ VNAH. Tấm màn che mái chòi của Mẹ đã bị rách tả tơi, đổi màu, 4 cột tre chống chòi bị xiêu vẹo. Vén tấm vải lên, di ảnh Mẹ đã bị nhòa cùng thời gian, bình hoa nằm lăn lóc, một bó nhang dường như đã lâu không có ai thắp…

Ông Huỳnh Kim Ta, Trưởng thôn Thạch Tân cho biết: Địa phương đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên xã để xin cấp kinh phí xây dựng một căn nhà nhỏ để thờ phụng Mẹ, nhưng rất lâu rồi không thấy ý kiến phản hồi từ cấp trên. Riêng ngày giỗ, ngày lễ, thôn cũng cử người đến viếng thăm và thắp nhang trước di ảnh Mẹ. Trong khi chờ đợi, thôn Thạch Tân có ý định đưa di ảnh mẹ Thứ đến một nơi khác trang trọng hơn để thờ phụng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG