Mang vũ khí tự chế, có thể bị xử lý hình sự

Mang vũ khí tự chế, có thể bị xử lý hình sự
TP - Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ có hiệu lực thi hành từ 1-1-2012.

Từ 1-1-2012:

Mang vũ khí tự chế, có thể bị xử lý hình sự

Theo đó, những loại vũ khí có khả năng sát thương được hiểu là vũ khí quân dụng. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng, mở ra khả năng xử lý hình sự đối với các đối tượng tàng trữ các loại súng tự chế như súng côn quay, súng bút, súng bắn đạn hoa cà, hoa cải vốn có thể bắn chết người hiện nay.

Theo PGS, TS, Thượng tá Trần Vi Dân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Bộ Công an, hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng được coi là tội phạm. Khái niệm vũ khí quân dụng trước đây được hiểu là vũ khí của các lực lượng vũ trang và bán vũ trang, do Chính phủ quy dịnh.

Vì vậy nhiều đối tượng mặc dù bị phát hiện tàng trữ vũ khí tự chế nguy hiểm có tính năng tác dụng như vũ khí quân dụng nhưng vẫn rất khó xử lý hình sự.

Bằng Pháp lệnh này, kể từ ngày 1-1-2012, bất kể người nào có hành vi mang theo người các loại súng tự chế có khả năng sát thương, gây chết người được coi là có dấu hiệu phạm tội theo điều 230, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù.

Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.