Cũ xuống cấp, mới bỏ hoang

Các cháu mầm non Phù Yên lớp học cũ xuống cấp
Các cháu mầm non Phù Yên lớp học cũ xuống cấp
TP - Xây dựng gần hoàn thành, nhưng Trường Mầm non Phù Yên (xã Dũng Liệt, Yên Phong, Bắc Ninh) bị dừng thi công và bỏ hoang 6 năm nay. Trong khi đó, những trẻ nhỏ nơi đây nhiều năm qua vẫn phải học trong trường cũ xuống cấp, chật hẹp, mưa dột…

PV Tiền Phong đến Trường mầm non Phù Yên đúng đợt mưa rét quay trở lại nên có dịp hiểu hơn nỗi khổ của các em nhỏ học tại nơi đây. Cổng trường 5 năm qua phải đóng kín do bị hỏng mà không được sửa chữa nên thầy và trò phải đi nhờ cổng của Trường Tiểu học Dũng Liệt bên cạnh.

Trường Mầm non Phù Yên gồm 2 gian nhà cấp 4 (mỗi gian rộng chừng 20 m2) và một gian bếp được xây vài chục năm, đến nay đã xuống cấp, cửa mọt, mái dột.

Sau kiến nghị của các cô giáo cán bộ thôn Phù Yên đã đảo ngói để các cháu học tạm. Khu vui chơi, nhà vệ sinh cho các cháu mầm non cũng phải dùng nhờ Trường Tiểu học Dũng Liệt.

Trong khi ngôi trường cũ xuống cấp vẫn phải sử dụng thì trường mới to đẹp được xây cách đó không xa lại bị bỏ hoang. Bên ngoài trường có rất nhiều rác được người dân vứt vương vãi. Đường vào trường chưa được trải bê tông nên lầy lội, khó đi.

Trường mới được xây gần hoàn thành, chỉ còn thiếu cửa, có 3 phòng học rộng rãi. Tuy nhiên, do để lâu không sử dụng nên nhiều chỗ đã bị ẩm mốc, phía ngoài cỏ mọc dày trở thành bãi chăn thả trâu, bò. Một số người dân đã xếp gạch chèn vào các cửa phòng học để trâu bò và trẻ em không vào trong làm hỏng công trình.

Các cháu mầm non Phù Yên lớp học cũ xuống cấp
Các cháu mầm non Phù Yên lớp học cũ xuống cấp .

Ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Dũng Liệt cho biết: Trước tình trạng trường cũ bị xuống cấp, năm 2005 Chi bộ và nhân dân thôn Phù Yên đã kiến nghị xây trường mới cho các cháu mầm non. Theo thiết kế, công trình được đầu tư xây dựng với tổng số vốn 500 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 165 triệu đồng, còn lại người dân thôn Phù Yên phải đóng góp.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế công trình phát sinh hơn 200 triệu đồng nữa, tổng cộng là hơn 700 triệu đồng. Công trình do Cty Tư vấn xây dựng Bắc Ninh thi công, UBND xã Dũng Liệt làm chủ đầu tư. “Theo quy định thôn không thể làm chủ đầu tư nên xã phải đứng ra đảm nhiệm việc này. Vì vậy, việc làm của xã chỉ là nhận vốn cho thôn và thanh toán cho đơn vị thi công”- ông Hùng giải thích thêm.

Cuối năm 2006, công trình cơ bản hoàn thành, chỉ lắp cửa là có thể sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm đó đơn vị thi công mới được thanh toán 365 triệu đồng, chưa được một nửa tổng dự toán nên họ đã ngừng xây công trình.

Sau 6 năm bỏ hoang, đến nay nếu thanh toán công trình Trường mầm non Phù Yên sẽ trượt giá để lên tới gần một tỷ đồng. Trong khi đó, đời sống của người dân Phù Yên vẫn còn nghèo, thu nhập chủ yếu vẫn từ nông nghiệp nên việc đóng góp 200 triệu đồng cho việc xây dựng trường đã là quá sức của họ.

Ông Dương Văn Hùng cho biết, chúng tôi sẽ có đề xuất về việc tiếp tục được hỗ trợ để Trường Mầm non Phù Yên có thể hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Gianni Infantino.
U23 Indonesia bất ngờ có cơ hội tham dự Olympic Paris 2024
TPO - Tại đại hội diễn ra ở Bangkok (Thái Lan) vào thứ Sáu vừa qua, chủ tịch Chủ tịch Gianni Infantino cho biết FIFA chuẩn bị đưa ra phán quyết về lệnh cấm dành cho LĐBĐ Israel. Nếu lệnh cấm được thi hành, U23 Indonesia có thể sẽ góp mặt ở vòng bảng bộ môn bóng đá Nam tại Olympic Paris 2024.