Gia đình “tầm gửi”

Chị Thuần cùng hai con
Chị Thuần cùng hai con
TP - Ở xã Đoan Bái (huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang), có chị Lê Thị Thuần, người đàn bà bị lừa bán sang Trung Quốc, 17 năm làm vợ xứ người rồi trở về Việt Nam với tấm thân tàn tạ, liệt nửa người. Đến nay, con của chị vẫn không được pháp luật thừa nhận.

Với đôi mắt trũng sâu và khuôn mặt già trước tuổi, chị Lê Thị Thuần kể: Năm 1993, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ly dị chồng, chị ôm đứa con gái lúc đó mới 3 tuổi lên thành phố Bắc Giang kiếm việc làm. Tại đây, chị bị một số đối tượng lừa bán sang Trung Quốc, rồi bị đánh đập và ép làm vợ một người đàn ông.

Cũng từ đó, chị phải làm việc quần quật suốt ngày đêm để nuôi gia đình nhà chồng. Cuối năm đó, chị sinh đứa con trai nhưng cháu chỉ sống được hơn 2 tuổi thì chết. Năm 1995, chị sinh đứa thứ hai. Vài tháng sau thì chị bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người, nằm bất động.

Thế nhưng, với sức ép của gia đình nhà chồng, mặc cho sức khoẻ yếu, bệnh tật sau đó chị tiếp tục phải sinh thêm 2 đứa con nữa. Năm 2007, người chồng Trung Quốc của chị mất do cao huyết áp, cuộc sống của mấy mẹ con càng khốn khó.

Không tự đứng dậy, đi lại được nên việc kiếm tiền nuôi cả nhà trông vào mấy đứa trẻ. Quá khổ cực, chị cùng các con tìm cách trở về Việt Nam.

Rất khó nhọc, cả gia đình chị mới trở về được quê hương. Về nhà, chị mới biết mẹ đẻ bị bệnh tim thường xuyên đau ốm. Không nhà cửa, chị cùng mấy đứa con sống nhờ căn nhà 3 gian thấp lè tè của chị Lê Thị Luyến - em gái chị.

Con lớn của chị hiện phải đi phụ hồ cùng với chị Luyến nuôi 7 miệng ăn. Trong khi đó, một tháng chị Luyến chỉ có thể đi làm được từ 15 đến 20 ngày, còn lại phải về chăm sóc chị gái và mẹ ốm yếu, các cháu còn nhỏ. Hai đứa nhỏ nhà chị đang đi học nhờ tại trường tiểu học Đoan Bái 2.

Thương hoàn cảnh của chị Thuần, cấp ủy, chính quyền xã Đoan Bái, nhất là tổ chức Hội Phụ nữ xã và một số cá nhân đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Tuy nhiên, chị Ngọ Thị Dung- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết, gia đình chị Thuần đã được xã bình xét, công nhận hộ nghèo nhưng do chị không có đất, không có tài sản thế chấp nên không được vay vốn làm ăn.

Mấy đứa con chị đều chưa có giấy khai sinh nên các cháu không được hưởng quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh và chỉ học nhờ chứ không có trong sĩ số lớp. Bản thân chị Thuần cũng không biết chính xác những đứa con của mình có được khai sinh tại Trung Quốc hay không nên các con chị gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục khai sinh tại địa phương.

Rốt cuộc, sau gần một năm trở về quê hương, cả ba người con chị Thuần vẫn chưa được thừa nhận.

Gia đình chị Thuần đang rất cần được trợ giúp. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Chị Lê Thị Thuần, thôn Phú Thuận, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang hoặc Ban Bạn đọc, Báo Tiền phong, 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG