Để trúng tuyển vào lớp 10 công lập

Để trúng tuyển vào lớp 10 công lập
Nếu không cẩn thận, nhiều học sinh (HS) sẽ mất cơ hội vào các trường THPT công lập như mong muốn.

Để trúng tuyển vào lớp 10 công lập

> Hơn 58.000 chỉ tiêu vào lớp 10 tại Hà Nội

Nếu không cẩn thận, nhiều học sinh (HS) sẽ mất cơ hội vào các trường THPT công lập như mong muốn.

 HS lớp 9 luyện thi tại Trung tâm văn hóa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10. Ảnh: Đ.N.T
HS lớp 9 luyện thi tại Trung tâm văn hóa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10. Ảnh: Đ.N.T .

Tỷ lệ tăng không đồng nghĩa cơ hội tăng

Tư vấn chọn NV đăng ký

Ông HỒ PHÚ BẠC - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TP.HCM:

- Những HS có học lực giỏi: có thể chọn NV1 là những trường THPT có điểm chuẩn từ 35 trở lên; NV2 từ 30 - 34,75 điểm; NV3 từ 25 - 29,75 điểm.

- HS khá: có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30 - 34,75; NV2 từ 25 - 29,75 điểm; NV3 dưới 25 điểm.

- Học lực trung bình khá: NV1 và NV2 từ 25 - 29,75 điểm; NV3 dưới 25 điểm.

- Học lực trung bình: có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 25 - 29,75; NV2 và NV3 dưới 25 điểm.

Tuy nhiên, do điểm chuẩn của một số trường hằng năm có thể thay đổi do phụ thuộc vào số lượng HS đăng ký dự thi và CT của từng trường nên cần thiết nhất là sự tự đánh giá năng lực của bản thân.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, sẽ có khoảng 76.980 HS tốt nghiệp bậc THCS tham dự tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011 - 2012.

Khoảng 76,11% trong số đó được vào lớp 10 công lập, số còn lại sẽ theo học hệ bổ túc các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc hệ giáo dục thường xuyên, dân lập, tư thục…

Theo TS Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, tỷ lệ này đã tăng 4,44% so với năm học trước.

Thế nhưng, điều này không có nghĩa là năm nay HS có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường THPT công lập vì trên thực tế số chỉ tiêu (CT) vào lớp 10 giảm khá rõ, đặc biệt là các trường lớn.

Toàn TP tăng 2.862 CT, trong đó riêng 2 trường mới mở là 1.800 CT nên chỉ còn khoảng hơn 1.000 CT được phân bổ vào 23 trường thuộc diện tăng, phần lớn là các trường ở 9 quận huyện thực hiện xét tuyển.

Trong khi đó, việc giảm CT lại tập trung vào những trường nhiều HS quan tâm như Lê Quý Đôn (giảm 225 CT), Marie Curie (giảm 125 CT), Nguyễn Thị Minh Khai (giảm 105 CT), Tân Bình (giảm 165 CT), Lý Thường Kiệt (giảm 180 CT), Nguyễn Du, Phú Nhuận cùng giảm 45 CT.

Đặc biệt, CT giảm mạnh ở khối trường chuyên và các lớp chuyên trong trường thường. Ngoại trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là trường cấp quốc gia không giảm CT, còn các trường khác đều giảm như: Nguyễn Thượng Hiền (giảm 150 CT), Nguyễn Hữu Cầu (giảm 75 CT), Trung Phú (giảm 60 CT), Củ Chi (giảm 40 CT), Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm (giảm 43 CT), chuyên Trần Đại Nghĩa và Thực hành Sài Gòn - ĐH Sài Gòn cùng giảm 20 CT…

Theo Sở GD-ĐT, việc giảm CT ở một số trường trong năm học tới là để tiến tới việc giảm sĩ số HS/lớp tạo điều kiện cho quá trình học theo hướng cá thể. Ngoài ra, theo tìm hiểu của Báo Thanh Niên, sắp tới Sở có thể sẽ mở rộng mô hình trường chất lượng cao tại trường Nguyễn Hiền (Q.11), Nguyễn Du (Q.10), Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) nên sẽ phải giảm sĩ số để đảm bảo 30 HS/lớp…

Thận trọng đăng ký nguyện vọng

Trước tình hình này, phụ huynh và HS cần phải có những “chiến lược” hợp lý mới vào được trường công lập. Điều này càng gay cấn đối với những trường vốn là niềm mơ ước của HS nhiều năm nay như THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Phú Nhuận… Bởi đây là cuộc đua khốc liệt dành cho những HS có học lực giỏi.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, bắt đầu từ ngày 2 đến 15-5, HS lớp 9 tìm hiểu về quy định thi tuyển, xét tuyển và nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng (NV) vào lớp 10. Thế nhưng ngay gần cuối tháng 4, các trường THCS đã tổ chức họp phụ huynh để hướng dẫn và tư vấn cách thức lựa chọn trường đăng ký NV.

Để tránh việc HS bị rớt oan do đăng ký NV không hợp lý, TS Huỳnh Công Minh khuyên: “Căn cứ vào quá trình học ở bậc THCS, các em phải tự đánh giá được năng lực bản thân, tham khảo bảng điểm các kỳ tuyển sinh trước, các em hãy chọn NV1 là trường mình thích (nên ưu tiên trường gần nhà).

Còn NV2 là trường có mức độ điểm chuẩn thấp hơn NV1, NV3 là trường có điểm chuẩn thấp hơn NV2 để nếu như hai NV đầu không đạt thì các em còn cơ hội trúng tuyển ở NV cuối cùng ”.

Theo Bích Thanh
Thanh NIên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG