Xuất hiện bài thi 'lạ' với hai nét chữ

TS trước giờ làm bài thi tốt nghiệp THPT (ảnh: N.D)
TS trước giờ làm bài thi tốt nghiệp THPT (ảnh: N.D)
Trong bài thi xuất hiện hai nét chữ khác nhau, có tới hai số phách, số giấy làm bài thi nhiều hơn trên số ghi ở ngoài túi niêm phong…
TS trước giờ làm bài thi tốt nghiệp THPT (ảnh: N.D)
TS trước giờ làm bài thi tốt nghiệp THPT (ảnh: N.D) .

Ngày 13-6, một số giám khảo đang làm nhiệm vụ chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010 – 2011 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh về việc có bài thi “lạ” xuất hiện tại hội đồng coi thi Nguyễn Thị Minh Khai – TP.HCM (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được Bộ GD&ĐT ủy quyền chấm các bài thi tự luận của TP.HCM).

Sáng 9 - 6, giám khảo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mở túi bài thi môn Địa, mã số 30360 của hội đồng coi thi nói trên thì phát hiện có đến 27 tờ giấy bài làm, nhưng bên ngoài túi lại được niêm phong, ghi là 26 tờ giấy bài làm của 24 thí sinh dự thi. Trong túi này có đầy đủ chữ kí của hai giám thị coi thi trong phòng thi.

Sự việc chưa dừng lại ở đây, khi bài thi này có tới hai số phách 103805 và 103806. Ngay sau đó, bài thi được giữ lại theo yêu cầu của bà Trần Thị Yến – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, kiêm Chủ tịch Hội đồng chấm thi tỉnh.

Ngày 11 - 6, khi đang tiến hành chấm độc lập vòng thứ hai, không hiểu lí do vì sao, các cán bộ chấm thi của tỉnh này lại tiếp tục phát hiện bài thi nói trên xuất hiện ngay ở túi bài thi đã qua chấm vòng 1. Cả 2 giám khảo đều phát hiện điều bất thường này, báo cáo đầy đủ lên Ban lãnh đạo Hội đồng chấm thi, và lãnh đạo nơi đây quyết định vẫn chấm bình thường. Bài thi Địa này được giám khảo cho điểm 6.

Theo phản ánh của các giám khảo, hai nét chữ này hoàn toàn khác nhau, nét chữ đầu bay bổng, uốn lượn; nét chữ còn lại thì tròn trịa, gọn gàng. Rất nhiều các giám khảo đặt vấn đề “lạ” khi có hai nét chữ trong cùng một bài thi.

Sau khi tiến hành chấm xong, cán bộ ráp phách ngày 12 - 6 cũng nhận ra dấu hiệu bất thường và xác định, đây là bài thi của một học sinh trường THPT Lê Qúy Đôn, phòng thi 007 tại Hội đồng coi thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai – TP.HCM, có đầy đủ chữ kí của cả hai giám thị coi thi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh này, sáng 14-6, phóng viên liên hệ qua điện thoại với thầy Nguyễn Thanh Giang – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Thầy Giang xác nhận thông tin này, và nói rằng, “đây hoàn toàn là một sự việc rất bình thường”.

“Đây là hai nét chữ của cùng một học sinh, cùng một màu mực và em ấy viết bằng hai tay nên không có gì phải ngưng việc chấm bài thi, ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của em đó. Chúng tôi đã cho tiến hành lập biên bản, lấy ý kiến của cả tổ chấm thi, lãnh đạo hội đồng chấm thi, các vị đại diện thanh tra ủy quyền của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT. Tất cả đều đồng ý rằng, đây không phải là bài thi bất bình thường, không ai có ý kiến nào khác”.

Cũng theo thầy Giang, sự việc này, những năm trước cũng hay diễn ra. “Và tôi, với kinh nghiệm hàng chục năm làm công tác chấm thi, thì tôi thấy không có gì lạ với trường hợp này”.

Dù vậy, các giám khảo cũng nói rằng, họ chưa hài lòng lắm với cách giải thích, lập luận của vị đại diện Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu, vì “văn phong của nét chữ thứ hai rất mạch lạc, chỉn chu, hoàn toàn khác với nét chữ đầu. Tôi là giáo viên môn Địa nên nghĩ rằng phải là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng mới có thể viết như thế” – giám khảo này nói.

Vì sao một bài thi quan trọng mà học sinh phải viết tới hai tay để gây ra sự lạ này? Tại sao một bài thi được giám thị đánh giá là phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng mới có thể viết được thế lại chỉ được chấm có 6 điểm? Vẫn còn nhiều điểm lạ lùng trong câu chuyện này.

Theo Việt Dũng
VTC News

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG