Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nặng tình với đất Bạc Liêu

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nặng tình với đất Bạc Liêu
TP - Vũ Đức Sao Biển xem Bạc Liêu là quê hương thứ hai. Anh có những sáng tác mà người nghe tưởng chừng như tác giả là người sinh ra, lớn lên từ xuồng ghe, sông nước.
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nặng tình với đất Bạc Liêu ảnh 1
Vũ Đức Sao Biển

“Tháng 9/1968, tôi trở về Quảng Nam, cầm cây guitare lên đồi sim. Xa xa dòng sông Thu Bồn xanh biếc như một dải lụa uốn mình qua những bờ tre, bãi mía, nương dâu xuôi về phương Đông. Tôi đứng giữa hoa sim, giữa mùa thu Quảng Nam một mình âm thầm và lặng lẽ. Trong một cảm xúc vỡ òa, tôi đặt tờ giấy kẻ nhạc lên thùng đàn và viết…”- Vũ Đức Sao Biển có lần tâm sự.

Năm đó Vũ Đức Sao Biển vừa tròn 20 tuổi, ca khúc đầu tay của anh ra đời như vậy với cái tên Thu hát cho người. Và không ai có thể ngờ ngày nay trở thành một trong những tác phẩm sống được với thời gian.

“Sau năm 1975, bài hát được dựng lại với tiếng hát của Cẩm Vân, Thanh Long Bass, Thu Giang, Quang Minh, Trần Sang và nhiều bạn bè ca sĩ khác. Đến bây giờ, tôi đã có một bộ sưu tập với 72 giọng hát khác nhau hát Thu hát cho người” - Anh giãi bày khi vui chén.

Mùa thu kỷ niệm của Vũ Đức Sao Biển là một mùa thu tình yêu buồn:

Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt/Mùa thu nào cho người về thăm bến xưa/Hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ/Về đồi sim ta nhớ người vô bờ...

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sinh ngày 12/2/1948 tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Năm 18 tuổi, anh vào Sài Gòn học Đại học Sư phạm ban Việt - Hán và học Đại học Văn khoa, ban Triết học phương Đông.

Năm 1970, anh tốt nghiệp và về Bạc Liêu dạy học, vùng đất nổi tiếng với nhiều giai thoại về công tử Bạc Liêu. Đây cũng là nơi nhạc sĩ Cao Văn Lầu (Sáu Lầu) sáng tác bài Dạ cổ hoài lang, là tiền thân của bản vọng cổ ngày nay.

Vũ Đức Sao Biển xem Bạc Liêu là quê hương thứ hai của mình với 11 năm làm nghề thầy giáo. Những sáng tác mà người nghe tưởng chừng như anh là người sinh ra, lớn lên từ xuồng ghe, sông nước. Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Tiếng quốc đêm trăng, Trở lại Bạc Liêu, Tình ca phương Nam, Về đây người ơi…

Ai xa quê hương, nghe tiếng hát của Hương Lan với những ca khúc đẫm đầy chất dân ca Nam Bộ của Vũ Đức Sao Biển thì không khỏi thắt lòng, da diết nỗi nhớ quê nhà. 

Tôi may mắn quen biết anh khá lâu, từ dạo anh còn viết báo Công an thành phố, Thanh niên, Pháp luật TP HCM... Làm việc gì anh cũng cẩn thận và tâm huyết, nồng nàn tình yêu thương những con người nghèo khổ, yếu đuối, bất hạnh.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã có 2 tập ca khúc Thu hát cho người và Điệu buồn phương Nam, 3 CD và 127 ca khúc. Ngoài ra, anh còn viết và xuất bản 25 đầu sách, trong đó có những bộ đồ sộ về “Hoàng đế truyện chưởng” Kim Dung như: Kim Dung giữa đời tôi (biên khảo, 4 tập), Tiếu ngạo giang hồ, (dịch 8 tập)... 

MỚI - NÓNG