Nhật Kim Anh: Xây lâu đài cát

Nhật Kim Anh: Xây lâu đài cát
TP - “Trong đời sống âm nhạc hiện nay, đôi khi có cảm giác ca sĩ và ca khúc còn nhiều hơn cả người nghe…”, lời tâm sự của ca sĩ trẻ Nhật Kim Anh không khỏi khiến nhiều người tò mò.
Nhật Kim Anh: Xây lâu đài cát ảnh 1
Ca sĩ Nhật Kim Anh

Lọt vào Làn sóng xanh hay Album vàng đối với ca sĩ tên tuổi bây giờ không còn là niềm vui lớn nữa, song với Kim Anh thì đây là bước tiến đáng kể.

Bắt đầu được so sánh với hình ảnh của Hồ Ngọc Hà có phải là “chiêu” để cô ca sĩ này gây thêm chú ý? Nhật Kim Anh là một tiếng nói của người trong cuộc…

23 tuổi đã nếm trải đủ hỉ nộ ái ố của nghề và của đời

Để trở thành một ca sĩ hát nhạc hàn lâm được nhớ tên nhớ tuổi đã rất khó, ca sĩ hát nhạc thị trường thành công bây giờ cũng chẳng dễ dàng gì. Sau nhiều năm chăm chỉ “nằm” ở tỉnh xa để hát kiếm cát-sê giá “bèo”, Kim Anh tự rút ra con đường nào là nhanh nhất để giúp mình không bị chìm đi giữa rừng ca sĩ cây nhà lá vườn?

Tôi đã nếm trải đủ những hỉ nộ ái ố của nghề và của đời nên hiểu sâu sắc một điều rằng: là một ca sỹ thì cách duy nhất và đúng đắn nhất để khẳng định bản thân không gì khác ngoài giọng hát!

Ngoại hình mỗi người mỗi vẻ, chưa kể đến những can thiệp từ dao kéo cũng có thể giúp ca sỹ “tút” lại bản thân; rồi vũ đạo, phong cách... cũng có thể sao chép và luyện tập.

Có nhiều yếu tố hỗ trợ ca sỹ khi biểu diễn trên sân khấu nhưng nếu quá chú trọng vào những thứ bên ngoài như vậy, tôi nghĩ rằng mình sẽ trở thành một bản sao, một cái bóng mờ của người khác mà thôi.

Biết là vậy, nhưng muốn chiếm được cảm tình của số đông khán giả bây giờ, ngoài yếu tố bài hát “hot” và chất giọng không quá dở thì ca sĩ nam phải ưa nhìn, ca sĩ nữ vẫn phải gợi cảm.

Như đã nói ở trên, tôi cho rằng quan niệm “nam ca sĩ phải ưa nhìn, nữ ca sĩ phải gợi cảm” chỉ là quan niệm về các yếu tố bổ trợ chứ không phải mấu chốt.

Theo tôi, nếu người ca sỹ có giọng hát hay, hát những bài hát phù hợp với chất giọng của mình, và truyền được cảm xúc từ bản thân mình tới người nghe thì chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của số đông.

Người Việt Nam mình có câu thành ngữ “Yêu nhau củ ấu cũng tròn”, tôi thấy rất đúng với trường hợp mà chị đang nói đến.

Vậy loại trừ yếu tố trang phục gợi cảm, vũ đạo bốc lửa thì Kim Anh tự tin vào điều gì giúp mình giữ được khán giả?

Đó là giọng hát và quyết tâm chinh phục khán giả.

Chẳng nên giống bất kỳ ai khác

Đóng phim và không ngại những vai diễn có cảnh “nóng” có phải là  cách hỗ trợ duy nhất để tên mình được chú ý nhiều hơn chăng?

Nếu đóng các cảnh nóng trong phim và tên tuổi được chú ý hơn thì đó là điều may mắn do khán giả ban tặng chứ không phải bản thân tôi quyết được.

Tuy nhiên, nếu điều chị nói trở thành sự thực thì tôi sẽ ngẩng cao đầu và đón nhận sự may mắn đó. Vì việc ấy chỉ chứng tỏ rằng tôi đã lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc và đạt được thành công.

Bắt đầu được so sánh (dù là sự vô tình hay hữu ý) với sự gợi cảm và ăn sân khấu của Hồ Ngọc Hà, bản thân Nhật Kim Anh có cảm thấy đây là cách tạo sự chú ý để tự nâng mình lên không?

Nếu tôi đồng ý với chị rằng khi so sánh sự gợi cảm và ăn sân khấu của Kim Anh với Hồ Ngọc Hà là một chiêu PR để tự nâng mình lên thì tức là tôi đã  tự hạ thấp giá trị bản thân mình xuống. Câu trả lời của tôi chắc chắn sẽ là không!

Xét về bản chất, làm ca sĩ không nên giống hình ảnh của ai cả, bạn nghĩ sao về điều này?

Tôi thấy không chỉ nghề ca sỹ mà làm bất cứ cái gì cũng nên có cái tôi riêng, chứ đừng nên giống bất kỳ ai khác.

Thị trường bây giờ không chỉ nhiều ca sĩ mà còn quá nhiều cuộc thi tuyển giọng ca hay. Giới bầu sô, thậm chí các “đại gia” thường nhìn vào các cuộc thi để chọn gương mặt sáng giá đầu tư thành sao.

Kim Anh cứ để mặc mình trôi nổi theo sở thích dễ thay đổi của khán giả trẻ hiện nay mà không có chiến lược phát triển sự nghiệp lâu dài thì liệu có phải đang xây… lâu đài cát hay không?

Nếu đó là sự thực thì có lẽ bản thân tôi cũng có một phần trách nhiệm trong đó khi để một vài người đánh giá sai về bản thân mình.

Như tôi đã chia sẻ từ đầu, con đường nghệ thuật của tôi còn cả một chặng dài phía trước, tôi đã chuẩn bị cho mình một kế hoạch rõ ràng, bài bản và dài hơi.

Nếu như tất cả những nỗ lực, cố gắng của tôi trong thời gian qua thực sự mới chỉ mang đến một lâu đài cát đài các nguy nga nhưng dễ dàng đổ vỡ thì tôi không ngại ngần tích cóp thêm gạch đá xi-măng để xây thành đắp lũy, cũng không loại trừ việc đắp đập be bờ xung quanh để bảo vệ lâu đài cát của mình.

Tôi đủ tự tin khẳng định điều đó và coi như là lời hứa quyết tâm cùng khán giả, những người đã yêu mến và ủng hộ tôi.

Nhật Kim Anh: Xây lâu đài cát ảnh 2

Đừng kết tội tôi đổ tiền vào cuộc chơi xa xỉ!

Bạn là một ca sĩ nghèo vượt khó. Báo chí từng đưa khá nhiều chi tiết về gia cảnh của bạn như bố mất sớm, phải đi làm ruộng mướn… và giờ là trụ cột gia đình.

Vậy bỏ ra hàng trăm triệu đồng để làm album Lâu đài cát có phải là bắt buộc vào cuộc chơi âm nhạc phải xa xỉ như vậy không, không chi phí tốn kém thì không thể bật lên tên tuổi?

Nếu chỉ nhìn vào số tiền đầu tư thực hiện album thì khó tránh khỏi việc... “kết tội” tôi đổ tiền vào cuộc chơi xa xỉ. Nhưng nếu nhìn dưới con mắt đầu tư, thì việc bỏ ra 100 đồng để thu về 1.000 đồng là một đầu tư khôn ngoan, còn bỏ ra dù chỉ 10 đồng nhưng chỉ thu về được 5- 6 đồng thì vẫn trở nên vô cùng xa xỉ. 

Dám bỏ ra số tiền đó để làm album vì tôi kỳ vọng rằng những gì mình thu lại sẽ có giá trị cao hơn con số ấy gấp nhiều lần. Đó có thể là những giá trị hữu hình thu lại từ tiền bán đĩa, cũng có thể là những giá trị vô hình như việc tự tiếp thị tên tuổi, hình ảnh của mình đến với số đông khán giả, được yêu mến và có chỗ đứng riêng xứng đáng với những nỗ lực của bản thân.

16 tuổi đã hát thường xuyên tại các tụ điểm ca nhạc như sân khấu 126, Trống Đồng, Star, Planet, MTV, Điểm hẹn Sài Gòn…, nay ở tuổi 23 Nhật Kim Anh mới bắt đầu chinh phục Làn sóng xanh, Album vàng, được mời làm người mẫu, đóng phim truyền hình…, như thế có hơi muộn không?

Nếu thành công đến sớm hơn, tôi không chắc mình đủ chín chắn để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Cái đích quan trọng nhất: gia đình hạnh phúc

Tiếc là Làn sóng xanh mấy năm trở lại đây không còn tạo sóng mạnh với khán thính giả như những năm đầu, với riêng Kim Anh, giải thưởng nào và bảng xếp hạng nào là cái đích quan trọng nhất mà mình phải chinh phục?

Có thể nhiều người cho rằng tôi thực dụng, nhưng cái đích quan trọng nhất mà tôi hướng tới và cho rằng mình phải chinh phục được đó là một mái ấm gia đình, yên ổn và hạnh phúc.

Tôi nghĩ rằng giải thưởng này, danh hiệu khác cũng chỉ là một nấc thang để nâng người ca sỹ lên đến gần hơn với đỉnh vinh quang. Nhưng rồi sau tất cả những hào quang nghề nghiệp, những tung hô của người hâm mộ, những lời lẽ tán tụng của giới truyền thông thì mình vẫn phải quay trở lại với cuộc sống của mình, với những nỗi lo cơm áo gạo tiền, với những hạnh phúc đời thường mà người phụ nữ nào cũng mong có được.

Tôi nghĩ, chỉ khi người ca sỹ có một hạnh phúc thực sự và vẹn đầy thì mới có thể thảnh thơi mang lời ca tiếng hát của mình đi phục vụ và gián tiếp mang niềm vui đến cho người khác.

Nếu không, những toan tính, suy nghĩ “nọ kia” cũng lao theo mà... “kéo” giọng ca mình xuống, rất khó để hướng tới cái đích cống hiến hết mình cho nghệ thuật!

Chinh phục khán giả phương Nam có vẻ vẫn dễ dàng hơn khán giả ở phía Bắc? Hướng đi tới đây của Nhật Kim Anh?

Thực ra thì “nàng tiên cá” cũng trầy da tróc vẩy lắm đấy (cười). Nói chơi một chút như vậy, nhưng thực sự những đón nhận của khán giả trong thời gian vừa qua làm cho tôi thấy vui và có động lực rất lớn cho con đường phía trước.

Sau khi đĩa Lâu đài cát phát hành, khán giả nhớ tới Nhật Kim Anh nhiều hơn với 2 ca khúc là Lâu đài cát Huyền thoại nàng tiên cá, ở một số nơi khán giả còn gọi tôi với nickname Nàng tiên cá.

Hiện nay, tôi phải kiêm nhiệm khá nhiều công việc, từ làm người mẫu chụp hình quảng cáo đến đóng phim truyền hình, rồi lại phải luyện thanh và tập vũ đạo, cũng như thu âm cho album Vol 3 sắp tới. Tuy nhiên, không làm thì thôi còn nếu đã làm thì tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất.

Nếu không có gì thay đổi, trung tuần tháng 10 tôi sẽ có một chuyến lưu diễn dài ngày ở các tỉnh phía Bắc và tổ chức một liveshow dành cho các bạn học sinh, sinh viên ở 5 trường ĐH lớn ngoài Hà Nội vào tháng 11 tới đây.

Cảm ơn Nhật Kim Anh!

MỚI - NÓNG