Đạo nhạc hay đạo ý tưởng?

Đạo nhạc hay đạo ý tưởng?
Cho đến nay, những cuộc tranh cãi trên mạng vẫn chưa thể kết thúc về hai trường hợp ca sĩ - Hồ Quỳnh Hương  và Hồ Ngọc Hà - có "đạo nhạc" hay không, khi sáng tác giai điệu mới trên nền nhạc beat (nhạc phối) của nước ngoài.
Đạo nhạc hay đạo ý tưởng? ảnh 1

Cư dân trên mạng đang ở trong tình trạng: Hoặc thất vọng vì "thần tượng" của mình làm chuyện "động trời", hoặc xem đó là chuyện thường, khi hàng ngày, vẫn có hàng trăm bài hát xuất hiện na ná nhạc nước ngoài, vì "thửa" sẵn trên nền nhạc beat mà không một ai lên tiếng phản đối, hay đòi thẩm định một cách rõ ràng.

Bài hát mới nhất của Hồ Ngọc Hà - "Thêm một lần vỡ tan" được xem là giống với bài "Red Blooded woman" của ca sĩ nổi tiếng người Australia Kylie Minogue - nhất là ở phần phối. Vòng hợp âm trong hai bài hát đều khá đơn giản và lặp lại. 

Còn trường hợp Hồ Quỳnh Hương, cách xử lý các bài hát cũng như nhiều phần hoà âm, phối khí các ca khúc trong album Diamond Noir giống hệt với một số  bài của các sĩ nổi tiếng như Christina Aguilera ở "Back to music" và Beyonce ở "Bday".

Nếu nghe kỹ những bài hát nằm trong "nghi án", thì vẫn có thể nhận thấy nét giống nhau ở nền nhạc và môtíp sử dụng vòng hợp âm, cùng phần bè nhẹ vuốt phía sau. Nhưng nếu để gọi là "bắt quả tang" thì quả là oan cho người hát kiêm người viết nhạc, vì chưa có một quy định cụ thể nào về trường hợp mượn nhạc nền này.

Cho nên, chỉ có thể hiểu ở đây là sự na ná về ý tưởng của một bài hát, thiên về kỹ thuật chứ không phải về nội dung. Hai ca sĩ đang thuộc "hàng top" không dại gì biến mình thành đề tài đàm tiếu đạo nhạc của cư dân trên mạng nói riêng và của công chúng nói chung.

Điều rắc rối là ở chỗ, họ cũng có trình độ về âm nhạc, lại tự tin ở khả năng sáng tác của mình, nên "có sao đâu" khi lấy nền nhạc beat của bài hát khác lắp vào. Tình trạng này khá phổ biến trong làng nhạc VN, nhất là khi các nhạc sĩ trẻ rất hay mượn  beat của nước ngoài để sáng tác giai điệu cho thật... tây.

Nhạc sĩ kiêm luật sư Lê Quốc Thắng nhìn nhận: "Những bản phối giống nhau thì chưa hẳn là đạo nhạc, vì đạo nhạc phải là copy gần giống cả bài, cả giai điệu. Nhưng nói như thế cũng không hẳn là vô can.

Thiết nghĩ, chuyện đạo ý tưởng vốn rất mơ hồ này sẽ vẫn còn tiếp diễn, nếu Hội Nhạc sĩ  hay những đơn vị liên quan không có quy định cụ thể về chuyện này; chẳng hạn, nên cấm hay không cấm việc mượn nhạc nền để sáng tác giai điệu".

Theo Minh Thi
Lao động

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.