Trộm ghé "thăm" nữ nhà văn Trang Hạ

Trộm ghé "thăm" nữ nhà văn Trang Hạ
TPO - Đêm qua, 26/6, trộm đã đột nhập vào nhà nữ nhà văn nổi tiếng này và khoắng sạch tài sản cá nhân của chị.
Trộm ghé "thăm" nữ nhà văn Trang Hạ ảnh 1
Nhà văn - nhà báo Trang Hạ

Những tài sản bị mất bao gồm máy tính xách tay, ổ cứng di động, hai máy điện thoại di động, đô la, Đài tệ, tiền mặt mà buổi chiều cùng ngày Trang Hạ vừa ra ngân hàng rút. Thậm chí lấy điện thoại di động rồi, tên trộm còn bình tĩnh ra ổ cắm điện rút lấy cái sạc pin cho đủ bộ.

Nhưng tài sản đó không thấm vào đâu nếu so với những tài liệu nằm trong ổ cứng di động và ổ cứng máy xách tay của nữ nhà văn này. Trong đó bao gồm bản thảo tiểu thuyết "Truyện kể dưới ngọn đèn đường" bản tiếng Việt đã viết xong nhưng chưa hề gửi in ở đâu và bản tiếng Trung vừa viết được khoảng ba chương đầu, định để in ra luôn song ngữ.

Bản thảo "Vị thái giám cuối cùng" mới dịch được khoảng 120 trang in, bản thảo "Thất Lạc Viên" hơn 400 trang in đã dịch xong từ 2008 cho nhà sách Phương Đông mà vì trục trặc chưa ký hợp đồng nên khổ chủ cũng chưa lấy được đồng nào, bản thảo "Người cưỡi cầu vồng" dịch được khoảng 95% cho Công an Nhân dân cho nên tất nhiên cũng chưa có nhuận bút. 

Rất nhiều hợp đồng bản quyền giao dịch qua email và rất nhiều invoice các dự án cũ ba năm qua. Cả nghìn ảnh tư liệu chụp ở Đài Loan trong đó phần lớn là cô dâulao động.

Nữ nhà văn than thở: "Mất máy tính là coi như mất cần câu cơm rồi. Nói chung thiệt hại về tinh thần vô cùng lớn và không thể tính được, vì truyện dịch, bản thảo dịch thì có thể dịch lại chứ sáng tác thì không thể viết lại được.

Trộm khôn ghê, chắc quan sát nhiều ngày, biết nhà không có đàn ông và hôm qua không bật máy lạnh nên cửa tầng 2 lại mở hé. Quanh đây thì tháng nào cũng có trộm, nhưng cứ nghĩ là nhà mình nghèo thế này trộm nào thèm vào".

Căn nhà của Trang Hạ nằm trên phố Lạc Long Quân, nhà cạnh hồ Tây nên khách vãng lai, rồi người lạ qua đây là chuyện thường. Thế nên Trang Hạ đành... ngậm ngùi rút kinh nghiệm phải cẩn thận hơn.

MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.