Tổng thống Nga D. Medvedev:

'Avatar' không thay thế được Chekhov

'Avatar' không thay thế được Chekhov
TP - Tổng thống Nga khẳng định dù siêu phẩm Avatar có trở thành phim doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh cũng không thể thay thế nghệ thuật sân khấu.
'Avatar' không thay thế được Chekhov ảnh 1
Anton Chekhov

Ông Medvedev phát biểu trong lễ kỉ niệm 150 năm ngày sinh nhà văn lớn Anton Tchekhov (29-1): "Avatar không thể thay thế sân khấu, mặc dù bộ phim này rất hay, phức tạp và cũng vô cùng đắt đỏ". Ông Medvedev vừa xuất hiện ở thành phố Taganrog, quê hương nhà viết kịch - nhà văn nổi tiếng.

"Avatar là siêu phẩm khoa học viễn tưởng, phim có doanh thu lớn nhất điện ảnh thế giới. Nhưng nghệ thuật sân khấu là bất tử dù còn nhiều khó khăn", ông nhấn mạnh trong cuộc họp với các giám đốc tiêu biểu của một số nhà hát.

Dmitri Medvedev: "Cha mẹ tôi có bộ sưu tập đầy đủ tác phẩm của Chekhov từ thời kỳ nước Nga Xô Viết, dù thời đó tác phẩm của ông chưa có sức ảnh hưởng lớn như bây giờ. Nhưng chúng tôi đã đọc hầu hết, và phải khẳng định toàn bộ tác phẩm của Chekhov là niềm vinh hạnh lớn cho nước Nga".

Tổng thống Nga cũng kể, ông quan tâm tới Chekhov từ tuổi thiếu niên và đọc tất cả tác phẩm của văn hào này - cả những vở kịch nổi tiếng: Cậu Vania, Ba chị em, Vườn anh đào.

Trong ngày kỉ niệm sinh nhật 150 Chekhov, đích thân ông Medvedev đặt bó hồng trắng dưới chân tượng đài tưởng niệm Chekhov, trước sự hoan hô của người hiếu kỳ vây quanh. Hình ảnh này được phát trên truyền hình Nga.

Tổng thống Nga nhắn nhủ với những người đứng xung quanh rằng ông nhận thấy dường như thành phố gìn giữ được tâm hồn của Chekhov.

Trong số nhiều hoạt động chào mừng sinh nhật 150 của Chekhov, hệ thống tàu điện Saint-Petersbourg trưng bày các câu trích dẫn nổi tiếng của ông.

Chekhov tên đầy đủ là Anton Pavlovich Chekhov, nhà viết kịch nổi tiếng người Nga, có ảnh hưởng khá lớn trên thế giới ở thể loại truyện ngắn.

Năm 1879, ông học ngành y tại ĐH Quốc gia Matxcơva, sau khi tốt nghiệp hành nghề y và sáng tác. Đến 1887, văn tài ông được biết tới rộng rãi, ông không dành nhiều thời gian cho y học nữa.

Trước năm 1888, truyện ngắn Chekhov thiên về các chủ đề khôi hài và độ dài dưới 1.000 chữ. Sau đó, ông chuyển dần sang truyện ngắn dài hơn với những cái nhìn nghiêm túc, chững chạc hơn.

Thập niên 1890, truyện ngắn của Chekhov phản ánh chính xác xã hội Nga thông qua cuộc đời của nông dân, trí thức, tư thương, phụ nữ, trẻ em.

Sau một thời gian thất bại trên lĩnh vực sân khấu, vở Hải âu của Chekhov gặt hái thành công năm 1898. Kịch của Chekhov thoát khỏi khuôn sáo truyền thống, lời thoại không trọn vẹn: Các nhân vật cắt lời nhau, nhiều lời thoại cùng cất lên. Nhiều tác gia kịch Mỹ thế kỷ XX như Tennessee Williams, Arthur Miller và Clifford Odets vận dụng thuật tạo dựng kịch của ông.

Chekhov mất năm 1904 tại Đức khi trong thời gian nghỉ dưỡng bệnh lao.

Hương Liên
Theo TV5

MỚI - NÓNG