"Bốt hàng Đậu thứ hai" tại Hà Nội

"Bốt hàng Đậu thứ hai" tại Hà Nội
Người dân thường biết đến tháp nước cổ được xây từ thời Pháp thuộc tại vườn hoa Hàng Đậu (dân gian thường gọi là bốt Hàng Đậu). Tuy nhiên, ít người biết là ở Hà Nội có một tháp nước cổ nữa với kiến trúc cũng giống y hệt như tháp nước Hàng Đậu (hay còn gọi là Đài Đầu).

Tháp nước này nằm sâu trong con phố Đinh Công Tráng, bên trong khuôn viên của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch quận Hoàn Kiếm, còn được gọi là tháp nước Đồn Thuỷ (hay còn gọi là Đài Cuối).

Theo lịch sử ghi lại, hai tháp nước này đều được xây dựng năm 1894, trước cả cầu Long Biên. Tháp nước này được người Pháp xây dựng để phục vụ cho quan lại và binh lính Pháp. Hai tháp nước này được xây dựng bằng đá phá thành Hà Nội.

Đài xây hình tròn, đường kính 19m, tường cao 21,30m, kể cả nóc cao 25m hình chóp nón. Trong đài có những bức tường đá dày để đỡ bể chứa nước bằng tôn để ở trên cao, gọi là chòi nước. Chòi có thể chứa được tới 1.250m3 nước ở nhà máy đưa lên, phân phối theo ống dẫn đi các nơi trong TP và có thể dâng nước lên tới các nhà cao tầng mà không cần bơm hỗ trợ.

Tháp nước Đồn Thuỷ, nằm ngay trong khuôn viên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm nên ít người biết đến.

"Bốt hàng Đậu thứ hai" tại Hà Nội ảnh 1
Bể nước dung tích 1.250m3 đã bị phá bỏ, chỉ còn trơ lại những bức tường bằng đá rất dày.

Bể nước dung tích 1.250m3 đã bị phá bỏ, chỉ còn trơ lại những bức tường bằng đá rất dày.

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm đang tận dụng tháp nước làm phòng làm việc và nơi chứa đồ.

"Bốt hàng Đậu thứ hai" tại Hà Nội ảnh 2
Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm đang tận dụng tháp nước làm phòng làm việc và nơi chứa đồ.

Theo Hải Phong (Lao Động)

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Chuyên gia nói gì về ô tô nhập Mỹ miễn thuế?

Chuyên gia nói gì về ô tô nhập Mỹ miễn thuế?

TPO - Việc xe Mỹ được giảm thuế nhập khẩu sẽ có lợi cho một số ít người tiêu dùng. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định tác động trước mắt sẽ không quá rõ rệt bởi số lượng xe nhập Mỹ vào Việt Nam vẫn còn hạn chế, chủ yếu là xe cao cấp vốn không phải là phân khúc phổ biến.