“Sự nghiệp là tình yêu số một”

“Sự nghiệp là tình yêu số một”
TP - Nhân dịp ra mắt album thứ 11 Khoảng cách và DVD Người tình, Đàm Vĩnh Hưng đã có buổi giao lưu với báo giới và fan tại Hà Nội. Từ những dự án hoành tráng “không ca sĩ nào đỡ nổi”, đến kế hoạch cho ra đời một đứa con... đều được tiết lộ.
Đàm Vĩnh Hưng trong trang phục tự thiết kế cho album Khoảng cách. Ảnh: N.M.Hà

Đàm Vĩnh Hưng trong trang phục tự thiết kế cho album 'Khoảng cách'
Ảnh: N.M.Hà.


Việt Nam 2020- bài duy nhất không liên quan tới đường dây ý tưởng của album Khoảng cách, lại do anh đồng sáng tác. Anh nói gì về bài hát này?

Hưng muốn giới thiệu với công chúng một tình yêu khác: Tình yêu quê hương đất nước.

Anh có thể kể về quá trình sáng tác của mình?

Có những khi ngồi buồn trên máy bay- Hưng ở trên máy bay còn nhiều hơn dưới đất, Hưng nghĩ ra giai điệu nốt, lời. Nhưng cũng ghi xong rồi bỏ thôi. Hưng tham gia viết lời nhiều nhất. Nhạc sĩ đem bài tới, Hưng chỉnh lại, hoặc cùng sáng tác tại chỗ tạo ra giai điệu hợp với mình, vừa miệng mình nhất, khán giả nghe phải xúc cảm ngay. Đa số bài hát mà Hưng chọn đều có sự tham gia của Hưng, nhưng Hưng không ra mặt.

Phần lời của Việt Nam 2020- vì là một phần nhỏ văn hóa của Hưng, nên phải đề tên. Bài đầu tiên Hưng sáng tác cả lời lẫn nhạc là Sẽ yêu- với băn khoăn tình yêu sao cứ đau khổ hoài vậy. Dự kiến tặng cho Vũ Hà- một người bạn lúc nào cũng hát nhạc nhí nhảnh sôi động. Giờ chót CD không đủ bài, lấy lại.

Đã đến lúc anh không cần theo đuổi một dòng nhạc nào nữa ngoài dòng nhạc mang tên mình?

Không phải. Hưng đo tâm lý khán giả rất giỏi. Hưng biết cách làm cho khán giả thích mình hơn- đang để người ta đam mê ở đỉnh cao này sẽ lật ngược, đưa họ du lịch sang chỗ khác. Mọi người cứ nghĩ Hưng đang đi con đường nhạc xưa, nhạc sến, nhạc già. Nhưng không, họ lầm. Hưng lật ngược bằng album này và album remix 40 bài cộng một liveshow remix toàn thứ điên khùng nhất trước giờ. Không ai biết Hưng làm cái gì. Không ai sắp đặt cuộc đời của Hưng.

 
“Sự nghiệp là tình yêu số một” ảnh 2

Đàm Vĩnh Hưng không bao giờ muốn khản giả thất vọng Ảnh: Thuận Phong

Nếu một ngày mai thức dậy, không ai nhắc tới Đàm Vĩnh Hưng nữa. Anh sẽ làm gì?

Vẫn còn nghề làm tóc. Nhưng mở tiệm tóc phải có mặt mình ở đó mới đông. Chứ mở ra lấy tên, rồi bỏ đi hát sẽ không tới nơi tới chốn, Hưng không làm. Hưng từng hình dung kịch bản xấu, nếu không còn vinh quang, danh tiếng, sẽ sống thế nào. Có thể đi hát hằng đêm như bao ca sĩ già khác. Một đêm chẳng lẽ phòng trà không nỡ trả cho danh ca một thời 5 chục ngàn. Một đêm mình cày 3 chỗ như vậy. Mỗi chỗ 2 bài, chứ bài 3 người ta đuổi rồi, già quá. Chỗ nọ chỗ kia một đêm cũng được 300 ngàn, tháng 9 triệu. Ôi cũng dư giả! (cười).

Tuy nhiên như vậy là mình đi thụt lùi. Những gì đã bước qua, không bước lại. Phải tạo ra những gì mới hơn, an toàn hơn, không chỉ cho mình mà cho cả người thân của mình- bằng nhiều chương trình, nhiều công ty, nhiều cơ sở sản xuất.

Anh có vẻ bị ám ảnh bởi lịch sử và không muốn nó lặp lại?

Hưng từng rơi vào những ngày tháng khủng khiếp. Bị gửi vào trường dòng từ mẫu giáo tới 14 tuổi. Ở với các bà xơ, các bà xơ biết làm cái gì mình biết làm cái đó: thêu, móc, đan len, cắm hoa... Tháng ngày cô đơn đứng sau song cửa thấy người ta đón con họ về nhà- hình thành cho mình tâm lý tủi thân.

Những ngày tháng gia đình gặp biến cố kinh tế, khốn đốn nợ nần, Hưng bị bố mẹ bạn cấm không cho con họ lại gần chơi với Hưng. Người chủ nợ xé áo mình dọc đường. Lúc mình mượn tiền để làm cái này cái kia không ai tin, tiếng nói mình không có. Mình giống như bị nhốt, chạy đâu cũng đụng vô tường, không thoát được... Vì thế Hưng muốn mọi người làm ra tiền để không lệ thuộc bất kỳ ai.

Tại chương trình Người tình, anh hát trực tiếp 40 bài, càng về cuối càng sung. Khán giả đặt câu hỏi anh dùng chất kích thích hay tiểu xảo nào đấy?

12 năm, đêm nào Hưng cũng xin được hát thêm. Hưng đã luyện rất nhiều, thậm chí chạy bộ trên máy, vẫn hát để tiếng hát mình không bị nhảy sóng. Hưng rất yêu sự nghiệp của mình, tình yêu ấy được ưu tiên số một. Không bao giờ được làm khán giả thất vọng. Tiểu xảo duy nhất để Hưng lấy lại toàn bộ sức lực là 5 phút nghỉ (là lúc khách mời ra hát) sau 8 bài.

Trước đây, Hưng dùng 1 viên sủi rưỡi pha rất đậm đặc. Nhưng đã bị sạn thận đúng như khuyến cáo, đau tưởng chết, cấp cứu bên Mỹ. Doping duy nhất của Đàm Vĩnh Hưng là những viên sủi đang bán ngoài thị trường.

Dường như tất cả những gì anh đang làm cũng là để tạo dựng mình thành một huyền thoại âm nhạc Việt Nam như anh từng tuyên bố?

Hưng muốn mỗi ngày mình bước lên một vị trí cao hơn. Hưng hay nhắc những nghệ sĩ quá cố như nghệ sĩ Thanh Nga, bà Phùng Há... với sự trân trọng. Sau này, Hưng muốn mình cũng sẽ được như vậy. Và Hưng nghĩ, từ một thằng cắt tóc trong 10 năm đi thẳng lên trên cao như thế này- bằng một nghề khác hẳn là điều đặc biệt. Có nhiều điều để làm để cống hiến cho âm nhạc.

Điều anh khao khát nhất khi chỉ còn một mình đối diện chính mình?

Những bước chạy, tiếng cười của đứa con trai của tôi. Tiếng gọi, ba ơi cho con cái này cái kia. Hưng chỉ cần thế. Em bé sẽ xuất hiện vào năm 2011.

MỚI - NÓNG