Nên có quốc hoa

Hoa chăm-pa - quốc hoa của Lào
Hoa chăm-pa - quốc hoa của Lào
TP - Rất nhiều nước đã có quốc hoa. Một số nước muốn mà chưa có được do bị trói buộc bởi định kiến và bất đồng. Tình trạng đó không có ở Việt Nam. Vậy chúng ta chẳng có lý gì để trì hoãn việc chọn quốc hoa.
Hoa chăm-pa - quốc hoa của Lào
Hoa chăm-pa - quốc hoa của Lào.

Trong những năm tháng của một thời đã qua, nhà thơ Tế Hanh từng chua xót viết câu thơ: Khi quanh ta toàn những người thiết thực/ Thấy bó rau xanh không thấy đóa hoa hồng.

Một thời kỳ người ta không có cảm giác về hoa, cho là phù phiếm, vô ích, không bằng bó rau xanh. Đó là vì gian khó chăng? Tôi không nghĩ như vậy.

Những năm tháng gian khổ nhất trong chiến tranh, giữa bom rơi đạn nổ, nhà thơ Dương Hương Ly viết: Ta vẫn thầm hái hoa tặng nhau. Không phải không có hoa để thầm hái, mà chiến tranh đã chia ly con người, không có cơ hội gặp mặt để tặng nhau những bông hoa.

Bông hoa vươn thẳng, hắt một tia sáng trắng dịu lên vầng trăng đỏ ối. Lúc này đây, giữa không gian khét lẹt và nóng bỏng, anh đã gặp lại hình ảnh này. Đây là câu văn trong lá thư của một chiến sĩ từ tiền tuyến gửi về trong truyện ngắn Có một đêm như thế của Phạm Thị Minh Thư.

Hoa ratchaphruek, còn gọi là hoa bò cạp nước - quốc hoa Thái Lan
Hoa ratchaphruek, còn gọi là hoa bò cạp nước - quốc hoa Thái Lan.

Tôi không có trải nghiệm chiến tranh, không biết những năm tháng khốc liệt, nhưng tôi tin rằng những năm tháng ấy vẫn đầy sắc màu và ngát hương của hoa.

Thế giới ngày nay là thế giới đa bản sắc. Các dân tộc, đất nước đến với nhau để khám phá những bản sắc mà mình chưa biết hay còn xa lạ. Việt Nam đang hội nhập và tham gia quá trình toàn cầu hóa. Có nhiều cách, nhiều hình thức, nhiều phương pháp để khám phá những bản sắc đó; và mỗi dân tộc, đất nước đều sẵn sàng giới thiệu bản sắc của mình. Đó không chỉ là thông lệ, mà còn là trách nhiệm và nghĩa vụ.

Hoa nhài - quốc hoa Philippines
Hoa nhài - quốc hoa Philippines.

Hoa là một hình thức khám phá bản sắc. Hoa không chỉ có màu sắc và hương vị, hoa còn chứa đựng những tầng lớp văn hóa của mảnh đất nuôi dưỡng nó.

Blog của tôi giới thiệu rất nhiều hoa của vùng Đông Bắc Á, như những khám phá của riêng tôi về những vùng trên thế giới tôi từng ghé qua. Ngắm hoa hải đường tôi nhớ tới Dương Ngọc Hoàn mà thực trên cõi đời này tôi đâu có biết nàng con gái họ Dương như thế nào. Nhìn hoa chăm-pa tôi như thấy đất nước Lào. Thật khó nói, nhưng những bông hoa- quốc hoa như là sứ giả của các nước, mang đến cho tôi tâm hồn đất nước và con người của họ.

Hoa chứa đựng những thông điệp, ý nghĩa sâu thẳm mà ngôn ngữ nhiều khi không diễn đạt được. Phật tổ ngày xưa khi lặng lẽ lấy một cành hoa đưa lên thì chỉ có Ca Diếp mỉm cười - thông điệp trao đổi giữa Phật tổ và Ca Diếp thông qua một cành hoa. Không phải ai thấy hoa cũng mỉm cười. Cũng như Tế Hanh từng chua xót vì không phải ai cũng nhìn thấy đóa hoa hồng. Người thực dụng chỉ thấy bó rau xanh thôi.

Các nước ASEAN đều có quốc hoa. Khuyết quốc hoa là thiếu một bản sắc cho Việt Nam trong hội nhập. Những nước chưa có quốc hoa cũng vậy, họ đang nỗ lực chọn quốc hoa cho mình. Trung Quốc là ví dụ.

Nhật Bản chưa có quốc hoa chính thức, khác với nhiều người nghĩ, vì họ ở tình thế đặc biệt. Hoa anh đào được coi là biểu tượng của đất nước và con người Nhật Bản, nhưng là một thứ quốc hoa chưa được chính phủ thông qua. Hoàng gia Nhật đã có biểu tượng hoa cúc từ lâu trong lịch sử. Đấy dường như là một điều không thể lựa chọn được đối với người Nhật.

Việt Nam không ở tình thế như nước Nhật và không có lý do gì để mà khước từ quốc hoa. Nếu chỉ vì quan điểm khác nhau mà không thể có quyết định cuối cùng thì quả là đáng tiếc.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.