Nét Việt Lê Minh Sơn

Nét Việt Lê Minh Sơn
TP - Chương trình Con đường Âm nhạc tháng 7 với nhạc sĩ Lê Minh Sơn thoạt đầu định lấy tên là Nét quê, sau trở thành Nét Việt. Nhạc sĩ tự ví mình là một nét Việt trong bức tranh toàn cảnh âm nhạc nước nhà. Rõ ràng quê mùa là đặc sản của Lê Minh Sơn, nhưng quả thực anh đa dạng hơn thế.

>>Lê Minh Sơn: Tôi cũng phải kiếm tiền nuôi con chứ!
>> Lê Minh Sơn: Sẽ có một Hà Nội gai góc

Hoàng Quyên thể hiện bài hát do Lê Minh Sơn dành tặng
Hoàng Quyên thể hiện bài hát do Lê Minh Sơn dành tặng . Ảnh: Trần Lương

Gần đây, Lê Minh Sơn viết nhiều hơn về Hà Nội. Anh cho hay đã nung nấu đề tài này trong 3 năm để tìm cách viết không trùng lặp. Anh hát về thủ đô như thể đang tán chuyện với người nghe. Chính vì thế mà khán giả vỗ tay ngay sau khi những câu như: “Hà Nội lại có thêm những cô gái xinh tươi, không nói tiếng Kinh, không nói tiếng Việt mà nói tiếng núi rừng…” cất lên.

Hơi tiếc là có vẻ anh chưa đầu tư nhiều vào lời, dẫn đến cảm giác bài hát hơi bị cụt hoặc phiến diện. Chẳng hạn Một khúc sông Hồng là một chủ đề khá hoành tráng để khai thác. Chính nhạc sĩ đã mở ra: “Trời đất bao la, vũ trụ nở hoa, âm dương hòa nhập/Cái nhìn hòa nhập, cái cười hòa nhập”, để rồi ngay sau đó sa đà vào: “Cái rượu say ơi/Cái rượu vào ta cái rượu say à”, rồi “Chén rượu chia ly”…

May sao Lê Minh Sơn là người hóm hỉnh, nên trong mỗi lời bài hát của anh, không khó để nhặt được câu hay, đáng nhớ.

Lê Minh Sơn tạo ấn tượng mạnh ngay từ khi vừa xuất hiện bằng những bài hát không giống ai, đề tài thì nhỏ nhặt, từ chuồn chuồn, cặp ba lá… trở đi. Dòng chảy giai điệu cũng như ca từ của anh uốn lượn bất thường gây ngạc nhiên cho người nghe, thêm giọng hát lanh lảnh chua chua cũng không giống ai của Ngọc Khuê phụ họa.

Album đầu tay của Ngọc Khuê với các sáng tác của Lê Minh Sơn có thể coi là đỉnh cao sự nghiệp đầu tiên của cả ca sĩ và nhạc sĩ. Lê Minh Sơn vẫn tiếp tục khẳng định sức làm việc đáng nể. 5 năm qua, riêng cho Thanh Lam anh đã kịp viết 40 bài hát trong 11 CD.

Những bài về sau của Lê Minh Sơn không theo kiểu gây sốc thuở ban đầu với Ngọc Khuê hay Tùng Dương nữa. Bù lại, anh đa dạng hóa phong cách hơn. Thậm chí những bài anh viết cho Khánh Linh và những bài viết cho Ngọc Khuê cứ như của hai tác giả khác nhau vậy.

Chưa nói đến độ hay dở của bài hát, nhưng hầu như anh đã viết cho ca sĩ nào là đều khai thác tối đa được chất của ca sĩ đó. Chẳng hạn Thanh Lam chả mấy khi được hát rock ra trò như với Một khúc sông Hồng- bài hát kết thúc đêm Nét Việt.

Thuộc số ít các nhạc sĩ thường xuyên tổ chức các chương trình riêng, cũng vì Lê Minh Sơn hợp với sự phô diễn của các liveshow. Không chỉ viết ca khúc, khí nhạc, Sơn còn là nghệ sĩ guitar có hạng, và cũng không ngại hát.

Riêng việc ngồi đồng từ đầu đến cuối chương trình với cây đàn đã đủ mệt. Vậy nên phần trò chuyện với người dẫn chương trình Mỹ Vân của nhạc sĩ có thể chưa làm người xem thỏa mãn lắm cũng là điều dễ hiểu. Nhạc sĩ trở nên thận trọng trong lời ăn tiếng nói, khác hẳn thường ngày.

10 năm trước, Lê Minh Sơn đã sốt ruột hỏi “bố” Nguyễn Cường, sao “con” viết nhạc từ năm 11 tuổi mà mãi chưa nổi tiếng. Nhạc sĩ “bố” giải đáp: Anh chỉ còn thiếu ca sĩ thể hiện mà thôi. Hôm nay, Lê Minh Sơn có trong tay một dàn ca sĩ từ đẳng cấp diva Thanh Lam đến triển vọng Sao Mai Hoàng Quyên.

Là một giọng hát đẹp từng lọt vào chung kết toàn quốc Sao Mai 2009, Hoàng Quyên mới góp giọng trong album của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc. Album riêng của cô đã được Lê Minh Sơn đầu tư sản xuất.

MỚI - NÓNG