Sen dễ thu hút chú ý

Sen dễ thu hút chú ý
TP - "Hoa sen dường như đã là hình ảnh đại diện của Việt Nam. Tôi thấy hình vẽ hoa sen trên nhiều sản phẩm, nó như là hình ảnh quảng bá cho Việt Nam", Ngài Allaster Cox (ảnh) - đại sứ Autralia tại Việt Nam nói.

>> Quốc hoa và quốc sỉ

Bông sen cánh kép. Ảnh: Đỗ Đức
Bông sen cánh kép. Ảnh: Đỗ Đức .


Đại sứ có thể chia sẻ về quốc hoa của nước ngài, có gì đặc sắc?

Quốc hoa của chúng tôi là Golden Wattle (hoa keo vàng), mọc tự nhiên trên khắp đất nước. Australia có

Bạn chọn hoa nào làm quốc hoa?
  •   Hoa Sen
  •   Hoa Đào
  •   Hoa Mai
  •   Loài hoa khác
  •   Không cần quốc hoa
    

sáu bang, hai vùng lãnh thổ, ngoài quốc hoa, mỗi bang đều có một loại hoa riêng. Ví dụ bang New South Wales chọn một loại hoa đỏ, bang Nam Úc chọn loại hoa nhỏ của sa mạc.

Một trong những điểm nổi bật của hoa keo vàng Australia là mọc rất tự nhiên, khắp đất nước. Các bạn cũng có thể gặp loại hoa này ở các nước cùng vĩ tuyến, ví dụ Nam Phi. Australia ngoài chọn quốc hoa còn có quốc sắc: xanh, vàng. Loài hoa này có màu rất giống màu tượng trưng cho Australia.

Chính phủ Australia có chính sách nào quảng bá hình ảnh, văn hóa đất nước thông qua quốc hoa?

Trên quốc huy, bên cạnh hình ảnh kangaroo và biểu tượng các bang, thì bên dưới là cành hoa keo vàng. Màu vàng, xanh còn được lấy làm màu áo truyền thống cho tuyển quốc gia. Hiện chính phủ không cần quảng bá nữa, vì cả thế giới đã công nhận quốc hoa, quốc màu của Australia.

Australia là quốc gia hằng năm nhiều người nhập quốc tịch. Trong các buổi lễ trao quốc tịch, có trao tặng cả những cành hoa keo vàng. Từ 20 năm trở lại đây, người dân được khuyến khích trồng các loại cây bản địa, nhất là hoa keo vàng. Chính sách này không nhất thiết đến từ chính phủ, có thể là từ chính quyền địa phương.

Đại sứ biết đến những hoa nào của Việt Nam? Hiện đang có diễn đàn về quốc hoa của Việt Nam, đại sứ có thể cho ý kiến riêng?

Ngay khi biết Việt Nam bàn về quốc hoa, tôi lập tức nghĩ đến hoa sen. Dường như hoa sen là hình ảnh đại diện cho Việt Nam.

Ảnh: T.Toan
Ảnh: T.Toan.

Tôi nhìn thấy nhiều hình vẽ hoa sen trên nhiều sản phẩm, nó như là hình ảnh quảng bá cho Việt Nam, đặc biệt là bông sen biểu tượng của hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Việt Nam là quốc gia nhiều sông hồ, và hoa sen mọc rất nhiều trên sông, hồ. Tôi thấy người Việt làm khá tốt công tác quảng bá hình ảnh, ví dụ áo dài, các loại hình nghệ thuật cổ điển.

Việt Nam có quốc hoa sẽ rất hay. Thiết kế đơn giản, màu sắc bắt mắt của bông sen sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người. Có thể tiết kiệm chi phí quảng bá bằng cách in hình ảnh này lặp đi lặp lại trên các sản phẩm, hoặc tờ rơi trong các lễ hội hoặc tại các tổ chức văn hóa. Mọi người tự động nhận biết hình ảnh này, không nhất thiết phải tốn nhiều tiền, hoặc tổ chức chương trình đặc biệt quá.

Đại sứ có dịp dự các lễ hội văn hóa của Việt Nam? Xin cho biết vài cảm nhận của Đại sứ?

Tôi dự vài lễ hội như Hội Lim, Festival Huế. Hội Lim ở Bắc Ninh rất thú vị, già cùng trẻ ca hát. Lễ hội sống động, vui vẻ, tự nhiên. Trong khi hội Lim hướng đến tính truyền thống thì Festival Huế là thể loại mới hơn, thể hiện văn hóa Việt Nam và sự chào đón văn hóa thế giới. Chúng tôi rất vui vì có dịp làm viêc tại Festival Huế, hi vọng sẽ được hợp tác nhiều hơn.

MỚI - NÓNG