Phim không hay, đừng bắt bảo hộ

Đừng đốt, một trong số ít phim Việt thành công về nghệ thuật và cả ở rạp chiếu. (Ảnh tư liệu)
Đừng đốt, một trong số ít phim Việt thành công về nghệ thuật và cả ở rạp chiếu. (Ảnh tư liệu)
TP - Kiến nghị của Hội Điện ảnh Việt Nam gửi lên Chính phủ đầu tháng 8 thêm một lần khẳng định, điện ảnh nội cần được hỗ trợ lập tức và dài hơi. Tuy vậy, các nhà làm phim, phát hành và khán giả chờ đợi chất lượng thực tế của điện ảnh nội.
Đừng đốt, một trong số ít phim Việt thành công về nghệ thuật và cả ở rạp chiếu. (Ảnh tư liệu)
Đừng đốt, một trong số ít phim Việt thành công về nghệ thuật và cả ở rạp chiếu. (Ảnh tư liệu).

Bản kiến nghị của Hội Điện ảnh nêu rõ đề xuất với Chính phủ về nhu cầu cần chính sách bảo hộ điện ảnh nội. Ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng đào tạo nhân lực là khâu quan trọng nhất.

Rồi chuyện hệ thống rạp chiếu, phát hành nhà nước những năm qua hoạt động không hiệu quả, và đề xuất Nhà nước nên nắm vai trò điều tiết phát hành, phổ biến phim... Nhưng điều quan trọng nhất là chất lượng phim Việt có đáp ứng nhu cầu khán giả được hay không lại chưa được làm rõ.

Mấy năm gần đây, mỗi năm điện ảnh nội sản xuất được trên dưới chục phim, chủ yếu rơi vào thời điểm Tết. Số lượng ít không đồng nghĩa chất lượng chắt lọc. Khán giả vẫn phải chịu đựng những phim kiểu: Đẹp từng xen ti mét, Nhật ký Bạch Tuyết, Những nụ hôn rực rỡ… Rất ít phim thành công về mặt nghệ thuật và cả doanh thu rạp như Đừng đốt.

Nếu áp tỷ lệ chiếu phim nội địa bắt buộc trong số lượng phim chiếu rạp, e điện ảnh Việt Nam rơi vào vết xe đổ của Hàn Quốc hơn 30 năm trước. Chính phủ Hàn khi ấy ban hành luật bảo hộ điện ảnh, sau đó phải thay bằng chính sách hỗ trợ phù hợp và hiệu quả.

Bảo hộ không đúng cách dễ rơi vào tình trạng cạnh tranh không công bằng, trong khi chất lượng vẫn dậm chân tại chỗ. Được hỏi làm thế nào để đảm bảo chất lượng phim đặt hàng, người đứng đầu Hội Điện ảnh chỉ có thể nói chung chung: Sẽ có đội ngũ kiểm tra, giám sát chất lượng.

Bà Trịnh Thị Thanh Tâm, Giám đốc phát hành Công ty Cổ phần Phim Thiên Ngân (Galaxy Studio)- hoạt động cả trong lĩnh vực sản xuất lẫn phát hành phim: “Chúng tôi ủng hộ chính sách bảo hộ điện ảnh nước nhà. Nhưng là đơn vị kinh doanh, chúng tôi xuất phát từ nhu cầu thị trường. Quyền chiếu hay không phụ thuộc vào rạp, chúng tôi chỉ làm công tác phát hành”. Các hãng phát hành, phổ biến phim cũng cho rằng nếu cứ chấp nhận chiếu phim không có khán giả, họ không có nguồn thu để trả tiền mặt bằng.

Một quản lý rạp thuộc hệ thống Galaxy cho biết: “Tất cả phụ thuộc vào chất lượng phim. Các nhà phát hành chào hàng, chúng tôi chọn phim nào có chất lượng. Là đơn vị bán hàng trực tiếp, chúng tôi chọn phim phù hợp với thị hiếu khán giả. Ví dụ gần đây nhất Để mai tính của dàn đạo diễn, diễn viên thuộc hàng sao: Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Kathy Uyên tuy ra rạp cùng thời điểm ra mắt phim bom tấn Hollywood, vẫn hút khách. Hơn nữa, khán giả bây giờ dễ dàng kiểm tra thông tin về phim trên mạng trước khi đến rạp chọn phim xem”.

MỚI - NÓNG