Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam

Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam
TPO - Trong khuôn viên Bách Thảo (Ba Đình, Hà Nội) và không khí nhộn nhịp của ngày hội “Làng nghề, phố nghề Thăng Long – Hà Nội”, ngày 16-9, lần đầu tiên du khách đã có dịp chiêm ngưỡng đôi rồng gốm mang đặc trưng thời Lý lớn nhất Việt Nam.

Sau hơn 2 tháng, qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, 6000 chiếc đĩa men sứ, 4000 chiếc cốc sứ và trên 5 tấn mảnh sứ đã tạo nên tác phẩm hoành tráng và độc đáo. Mỗi rồng cao 8.2m dài 30m và khi được uốn khúc thì còn hơn 15m.

 
Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam ảnh 1

Tác phẩm mang nhiều dáng dấp nghệ thuật thời Lý. Hình tượng rồng theo thời Lý, mình không vảy, chân 3 móng, đầu rồng không cầu kì diêm dúa. Các chi tiết tạo nên đôi rồng đều được tráng men ngọc – một loại men sứ xuất hiện và được dùng phổ biến thời Lý.

Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Bình thì các khúc uốn của rồng giống như chữ số 0. Kết hợp phần đầu và 3 khúc uốn thì tạo nên được biểu trưng 1000 năm.

Đôi rồng vờn ngọc làm bằng gốm sứ lớn nhất Việt Nam là món quà dâng lên Đại lễ 1000 Thăng Long – Hà Nội của những người con đất gốm sứ Bát Tràng.

Cùng với nhiều tác phẩm khác tham dự lễ hội “Làng nghề, phố nghề Thăng Long – Hà Nội” như: đôi áo dài 1000 rồng, 1000 phượng; quạt mây; tò he, đèn lồng… đôi rồng gốm sứ là điểm nhấn ấn tượng tôn vinh những làng nghề, phố nghề; tôn vinh những nghệ nhân tài hoa, trí tuệ.

Dưới đây là một số hình ảnh của những tác phẩm khác trong ngày hội làng nghề, phố nghề:

  Cặp áo dài "Ngàn năm hội tụ" của NTK Lan Hương dài 10m.

 
Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam ảnh 2

Đây là áo nữ 1000 con phượng.

 
Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam ảnh 3

Áo nam thêu 1000 con rồng.

 
Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam ảnh 4

Quạt mây lớn nhất Việt Nam được trưng bày trong khuôn viên lễ hội 

 
Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam ảnh 5

 Các tác phẩm bằng từ chất liệu gỗ tại lễ hội

 
Khánh thành đôi rồng gốm lớn nhất Việt Nam ảnh 6

Tại lễ hội làng nghề, phố nghề lại sống lại những tò he.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.