Cứ "cởi đồ” là “hi sinh vì nghệ thuật”?

Cứ "cởi đồ” là “hi sinh vì nghệ thuật”?
Ngày càng nhiều Sao Việt chấp nhận “cởi đồ” trên phim để thực hiện sứ mệnh “hi sinh vì nghệ thuật”. Nhưng liệu những vai diễn trên phim mà nghệ sĩ thực hiện có hoàn toàn vì sứ mệnh ấy???
 
Cứ "cởi đồ” là “hi sinh vì nghệ thuật”? ảnh 1

 Cảnh nóng "vợ chồng" được cho là lạm dụng hình ảnh phòng the...

"Nóng” miễn cưỡng…

Bộ phim khiến khán giả nhức mắt nhất phải kể đến là phim “Chuông reo là bắn” của đạo diễn Trương Dũng. Khi bộ phim còn đang chờ ra rạp, “diễn viên cởi đồ” Lê Kiều Như đã lên mạng khoe: “Bộ phim theo đúng kịch bản nhân vật của Như phải khỏa thân 100% trong lúc chết, nhưng Như không đồng ý đóng.

Đạo diễn Trương Dũng cùng tất cả mọi người trong đoàn phim thống nhất là sẽ dùng hoa che những chỗ tế nhị lại, vừa không phô lại vừa như thể có cái gì đó thiêng liêng đối với người đã khuất”. Và chiều theo yêu cầu của diễn viên Lê Kiều Như, đạo diễn Trương Dũng quyết định cho nhân vật Lê Kiều Như khoả thân 90% trên phim. Nội dung câu chuyện xoay quanh vấn đề những cô gái tắm suối, trần như nhộng bị một người bạn thân nghịch ngợm chụp ảnh qua điện thoại và tấm hình ấy bị phát tán.

Điều khiến khán giả ngỡ ngàng nhất trong “Chuông reo là bắn” chính là những cảnh nóng miễn cưỡng. Nhân vật cô gái do Lê Kiều Như đóng, có cảnh chết trên bồn tắm với tư thế khoả thân 90%. Cảnh chết khoả thân ở bồn tắm là một cảnh nóng lẽ ra có thể chấp nhận được, thì đạo diễn Trương Dũng lại bàn với diễn viên Lê Kiều Như để nhân vật của cô được chết ở bồn tắm với tư thế có hoa cúc trắng được kết lại và che đúng những chỗ kín.

 
Cứ "cởi đồ” là “hi sinh vì nghệ thuật”? ảnh 2

Những hình ảnh "nóng bỏng" vô lý ,không tạo nên dư vị gì cho bộ phim... 

Sự gượng gạo được thể hiện rõ nhất ở chi tiết này, làm gì có người nào chết khoả thân trong bồn tắm mà lại kịp lấy hoa kết lại và xếp như thế? Cảnh diễn viên Phi Thanh Vân và Nguyên Vũ trò chuyện trong nhà tắm hay ở phòng khách, ống kính máy quay cứ nhăm nhăm vào bộ ngực của người đẹp dao kéo? Sự gượng gạo dẫn đến chi tiết phi lý của bộ phim khiến người xem bị ức chế bởi “sự diễn” quá thô mà khán giả yêu nghệ thuật khó có thể chấp nhận.

Bộ phim: “Đẻ mướn” của đạo diễn Lê Bảo Trung với những “cảnh nóng” giữa diễn viên Chi Bảo và Hà Kiều Anh được lọt vào top những “cảnh nóng” gây chú ý nhất trên màn ảnh Việt. Cảnh nóng trong phim nhằm thể hiện cố gắng trong vô vọng vào một phép màu mang đến một đứa con cho cặp vợ chồng được xem là đủ đầy trong cuộc sống, của cuộc sống vợ chồng giữa hai con người tưởng chừng có tất cả.

Điều khiến “cảnh nóng” giữa hai nhân vật do Chi Bảo (vai Gia Bảo, PV) và Kim Thư (vai Mai, PV) trở nên “gượng ép” là vì cảnh nóng này hoàn toàn có bàn tay sắp đặt của người khác. Thế nhưng đến cuối phim lại lộ ra việc Gia Bảo thuê chính người yêu của Mai làm việc “đẻ mướn” vì Gia Bảo mắc chứng vô sinh.

“Cảnh nóng” là một yếu tố văn hoá phòng the rất tế nhị và khó thực hiện trên màn ảnh. Bởi vai diễn đó đòi hỏi diễn viên phải hoá thân và lột xác, phải sống đúng tâm trạng nhân vật. Nhưng Hà Kiều Anh (vai Vân) khi để chồng “ngủ” với Mai để có con, nhưng tâm trạng của Vân hoàn toàn không cho khán giả thấy Vân dằn vặt, đau khổ, hay diễn viên Hà Kiều Anh chưa diễn tới tầm? “cảnh nóng” giữa Gia Bảo và Mai cũng hoàn toàn thoải mái dù đã được Vân sắp đặt?

Đâu là nghệ thuật?

Mặc dù nhiều diễn viên từng thốt lên rằng họ rất ngại đóng cảnh nóng nếu không phải là những cảnh nóng hi sinh vì nghệ thuật. Thế nhưng sự thật là nhiều Sao Việt đang quá dễ dãi chấp nhận những cảnh nóng để phơi bày giá trị cơ thể một cách không cần thiết.

Thâm niên trong việc cởi đồ phải kể đến Hà Kiều Anh. Trong bộ phim Lục Vân Tiên, cảnh tắm suối của Hà Kiều Anh trong phút “trượt chân” đã để lộ hàng và lúc ấy đạo diễn Phương Điền đã vô tình chụp tấm hình này để làm ảnh tư liệu cho phim. Và “cảnh nóng” ngoài mong muốn ấy đã khiến Hà Kiều Anh khoác trên mình tên mới: “mỹ nhân cởi đồ”.

“Cảnh nóng” được đánh giá là phản cảm nhất thuộc về vai diễn của Johny Trí Nguyễn trong phim: “Nụ hôn thần chết”. Trong khi Thần Chết Du đang ngâm mình trong nhà tắm của An, chính anh đã rất “hồn nhiên” và không nghĩ rằng cô gái An kia có thể nhìn thấy mình “trần như nhộng” chỉ vì mình là Thần Chết. Nhưng, An đã nhìn thấy anh bởi cô sắp chết… và “thần chết” Du (Johny Trí Nguyễn) chỉ kịp cầm hay tay “giữ hàng” và để mặc 99% cơ thể trong một tư thế cực kì phản cảm.

 
Cứ "cởi đồ” là “hi sinh vì nghệ thuật”? ảnh 3

 Thần chết Du (Johny Trí Nguyễn đóng), "phòng thủ"bằng tấm thảm chùi chân.

Bộ phim "Sống trong sợ hãi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được quay tại Ninh Thuận - vùng đất quanh năm khô hạn - vào giữa mùa hè, khi nhiệt độ bên ngoài có lúc hơn 40 độ. Cảnh “nóng” giữa Tải và hai người vợ trong phim không thể thiếu bởi đây là điểm làm bật lên khát vọng sống mãnh liệt của nhân vật Tải.

Ấn tượng nhất là bộ phim: “Sắc giới” của đạo diễn Lý An (Trung quốc). Bộ phim kể về mối tình của hai nhân vật Thang Duy (Vai Vương Giai Chi, Pv), Dịch tiên sinh (Lương Triều Vỹ, PV). Bộ phim lấy bối cảnh tại Thượng Hải trong Chiến tranh Trung-Nhật của thập niên 1930 và xoay quanh một nhóm sinh viên yêu nước kháng Nhật. Vương Giai Chi (Thang Duy) – một cô sinh viên năm thứ nhất bị cha bỏ rơi tại Trung Hoa khói lửa - được giao nhiệm vụ quyến rũ một tên trùm mật thám thân Nhật họ Dịch (Lương Triều Vĩ) để cả nhóm tìm cách thủ tiêu. Tuy nhiên, khi gần gũi xác thịt với Dịch, Giai Chi đã rơi vào cạm bẫy của sắc dục và gián tiếp phản bội lại các bạn mình để dẫn đến một kết cục bi thảm cho cả nhóm.

Những “cảnh nóng” xuất hiện trong phim thường phải tạo nên “cao trào” hoặc là gia vị cho bộ phim. Nhưng hiện nay, xu hướng “cởi đồ” của Sao Việt trên phim dường như mang một mục đích quá rõ ràng là: câu khách. Điều ấy thể hiện rõ nhất ở những tình huống phim, những “cảnh nóng” không ăn nhập với nhau tạo nên một sự nhàm chán, thiếu sức thuyết phục đối với người xem. Liệu khi nghe khán giả than vãn thế này, những đạo diễn chuyên làm phim có “cảnh nóng” và những diễn viên có thâm niên “cởi đồ” có chừng mực hơn khi chọn lựa cho mình những cảnh quay “nóng” nhưng có chất lượng hơn?

Theo Pháp luật Xã hội

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.