Hai bức tranh lụa giống nhau 80%

Họa sĩ Hoàng Mạnh nói, sẽ quyết tâm làm ra chuyện
Họa sĩ Hoàng Mạnh nói, sẽ quyết tâm làm ra chuyện
TP - Hoàng Mạnh, hiện là Họa sĩ tự do, giảng dạy tại Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương bức xúc khi biết tác phẩm 'Sắc mầu dân tộc' của mình bị “đạo” đến 80%.
Họa sĩ Hoàng Mạnh nói, sẽ quyết tâm làm ra chuyện
Họa sĩ Hoàng Mạnh nói, sẽ quyết tâm làm ra chuyện.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, anh Mạnh cho hay: “Tác phẩm “Sắc mầu dân tộc” của tôi hiện lọt vào vòng trong cùng 600 tác phẩm khác, đang được chấm điểm tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010. Đây là bài tốt nghiệp tôi được điểm Á khoa năm 2006 do Hội đồng chấm thi Trường Mỹ thuật Hà Nội là những thầy Nguyễn Thụ, Chu Anh Phương và thầy Đoàn Văn Nguyên thẩm định.

Anh Hoàng Mạnh cho biết, ý tưởng để làm nên tác phẩm “Sắc mầu dân tộc” bắt nguồn từ chiếc khăn của người bạn cùng phòng. Anh Mạnh cũng từng làm dạng phác thảo bức tranh này bằng mầu nâu ốc trên khung 60x80 để triển lãm hồi sinh viên (năm 2004) nhưng không thành công. Sau đó, anh lại phác thảo lại bằng bột mầu trên khung 40x50, mang đến thầy Chu Anh Phương duyệt và thầy Phương nói “bức này không đạt”. Thầy Lê Anh Vân (Hiệu phó trường ĐH MT HN lúc bấy giờ) nói với thầy Phương là: “Bức này hợp với chất liệu lụa”, và “thầy Phương đã chia sẻ lại điều ấy cho tôi”.

Tiếp đến, anh Hoàng Mạnh lại phác thảo nội dung “Sắc mầu dân tộc” bản 25x30 cho Hội đồng duyệt vào tháng 6 - 2006 (Hội đồng bao gồm các ông Đoàn Văn Nguyên, Chu Anh Phương và Nguyễn Thụ). Từ bức bột mầu 25x30 này, anh làm 2 bức chất liệu lụa vào năm 2006 mang tên “Sắc mầu dân tộc”. Bức mầu thắm, anh gửi chấm điểm tốt nghiệp ra trường và đã treo tại trường một tuần sau đó. Hiện, nhà trường vẫn lưu giữ.

Bức nhạt mầu hơn, anh giữ lại làm kỷ niệm và có treo trong triển lãm cùng với các họa sĩ tại Hải Dương trong tháng 7 - 2008. Và gần đây nhất, anh Hoàng Mạnh mang tác phẩm này đi tham dự Triển lãm toàn quốc năm 2010, hiện tác phẩm đã vào vòng trong.

Tranh
Tranh "Sắc màu dân tộc" (ngoài cùng bên phải) đã bị tranh "dệt thổ cẩm" (trong tạp chí) copy?.

Trên tạp chí Mỹ thuật (thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam) số 212 tháng 8 - 2010 có bài viết “Mỹ thuật trẻ Quảng Ninh”, trong đó có đưa bức tranh “Dệt thổ cẩm” chất liệu lụa của tác giả Nguyễn Thị Thiếp (lỗi in morat, thực chất tác giả bức tranh này là của họa sĩ Nguyễn Thị Thiền). Tác giả Thiền sinh năm 1970, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Du lịch-Hạ Long.

Nếu nhìn hai tác phẩm, người xem đều thấy rõ sự giống nhau của chúng lên đến 80%. Một nhà phê bình Mỹ thuật có tiếng tại Việt Nam cho biết: “Hai bức tranh này giống nhau ở cấu trúc khái quát. Có một nhóm người Dao ngồi (phía tay trái) như nhau, phông nền là có khăn lụa treo như nhau. Nhưng đặc trưng nhất, và rõ nhất cái chuyện lấy của nhau là mấy dải khăn vắt ngang qua”.

"Nếu nói hai tác phẩm giống nhau từ 70% đến 80% thì định lượng đó hơi khó đánh giá về mặt thực tế. Nhưng khi tác phẩm có những chi tiết về mặt sáng tạo (không hề tồn tại trong tự nhiên trước đó) giống nhau, thì đã có sự vi phạm ở đây." - Luật sư Phạm Thành Long (Giám đốc công ty Luật Gia Phạm)

Anh Hoàng Mạnh gọi điện cho chị Thiền đề nghị hủy bỏ bức tranh “Dệt thổ cẩm”. Nhưng chị Thiền phủ nhận: “Tác phẩm của tôi làm tốt nghiệp có các thầy duyệt năm 2008.”

Sau đó, anh Mạnh gọi điện rất nhiều lần cho chị Thiền, chị không nghe máy mà chỉ nhắn tin lại: “Anh đừng làm phiền tôi, tôi đã nói rõ với anh tôi không dính dáng gì đến tác phẩm của anh. Tác phẩm của anh là của anh, của tôi là của tôi, hoàn toàn khác nhau. Chúng ta đã được Hội đồng duyệt và được công nhận. Tôi khuyên anh, việc trùng ý tưởng là bình thường. Tác phẩm của anh được vào triển lãm toàn quốc, anh yên tâm đi, đừng làm phiền tôi nữa”.

Tiền Phong cố gắng liên lạc với bà Nguyễn Thị Thiền để làm rõ vụ việc, nhưng bà Thiền không nghe điện thoại, cũng không hồi âm.

Anh Mạnh nói: Chính vì chị ấy không hợp tác với tôi để giải quyết nội bộ, cũng như chị ấy phủ nhận việc đạo tác phẩm của tôi, nên tôi muốn đưa chuyện này ra dự luận, để các nhà phê bình Mỹ thuật xem xét và đánh giá. Nếu chị ấy vẫn một mực chối cãi thì tôi sẽ làm đơn gửi Hội Mỹ thuật Việt Nam xem xét giải quyết, vì hiện nay chị Thiền đang là người của Hội này. Bên cạnh đó, rất có khả năng tôi sẽ kiện, nếu chị ấy một mực khẳng định chị không đạo của tôi. Tôi khẳng định, trước năm 2006, ở Việt Nam chưa hề có một tác phẩm chất liệu lụa và bố cục như của tôi”.

Ông Chu Anh Phương (chủ nhiệm khoa Sư phạm Mỹ thuật - ĐH Mỹ thuật Hà Nội) cũng như ông Đoàn Văn Nguyên – giảng viên ĐH Mỹ thuật Hà Nội đều ký nhận khẳng định tác phẩm của học trò Hoàng Mạnh do các ông hướng dẫn năm 2006. Bản thân ông Nguyễn Thụ cũng ký nhận khẳng định “Sắc mầu dân tộc” là “tác phẩm tốt nghiệp Đại học của học sinh Hoàng Mạnh đã lưu giữ tại Trường Mỹ thuật Việt Nam, do tôi hướng dẫn”.

MỚI - NÓNG