Giọng hay chưa đủ

Giọng hay chưa đủ
TP - Sau một mùa Sao Mai Điểm hẹn có thể nói là thất bát vào 2008, vòng chung kết năm nay hứa hẹn khi có nhiều thí sinh nổi trội.
Minh Chuyên trong đêm tự chọn. Ảnh: Tee’s
Minh Chuyên trong đêm tự chọn. Ảnh: Tee’s.

Sau đợt loại trực tiếp đầu tiên, vẫn còn không dưới 1/3 thí sinh còn lại có giọng tốt. Việc có nhiều giọng hát hay sẽ làm tăng độ gay cấn của cuộc đua, nhắm đến một trong hai đích: Giải thưởng từ hội đồng nghệ thuật (HĐNT) hoặc khán giả.

Trong số thí sinh chọn khán giả, phải kể Đinh Mạnh Ninh. Với khả năng ít nhiều đã được khán thính giả, nhất là lớp trẻ, thừa nhận, Đinh Mạnh Ninh khá tự tin với những bài hát nhẹ nhàng, khoe phong cách hơn là giọng hát. Minh Chuyên lại tiêu biểu cho loại thí sinh tập trung tấn công giám khảo, khi liên tục chọn những bài nặng về kỹ thuật và phô diễn giọng. Nếu hai thí sinh này một lúc nào đó đổi vai cho nhau, khả năng thành công sẽ chắc chắn hơn.

Chính giám khảo Tuấn Khanh đã ngầm báo động cho Minh Chuyên: “Kỹ thuật chỉ là một phần. Chạm đến trái tim khán giả mới là điều quan trọng”. Đinh Mạnh Ninh cũng bắt đầu khiến cho lớp khán giả đòi hỏi cao hơi sốt ruột vì chờ mãi không thấy anh có bước đột phá.

Bốn đêm thi cũng đã khá đủ để nhận ra thực lực của từng người. Sự tương quan lực lượng cho đến nay không thay đổi. Nhưng vẫn còn 6 tuần thi nữa để những người tạm thời ở top dưới lật ngược tình thế.

Khi không thể bật lên về chuyên môn, vẫn có chiêu khác để thu hút sự chú ý của khán giả. Chẳng hạn có thí sinh không nổi trội cả về thanh lẫn sắc nhưng khéo tổ chức đội ngũ người hâm mộ nên vẫn có một vị trí an toàn. Nhân đây có thể thấy fan ở Phú Yên nồng nhiệt không kém fan ở Hà Nội hay TPHCM. Và việc chuyển vùng của giai đoạn II, từ Tuy Hòa vào TPHCM có thể trở thành một thách thức nho nhỏ. Nếu thí sinh nào chủ trương đi lên bằng lá phiếu của khán giả, có lẽ họ đã tổ chức mạng lưới cổ động viên tại địa bàn TPHCM từ bây giờ hoặc trước đó.

Bấy lâu khán giả vẫn hình dung Sao Mai Điểm hẹn thiên về chuyên môn hơn nhưng dần dần có thể thấy chương trình này xích lại gần Việt Nam Idol ở khía cạnh thị trường. Format mới của SMĐH câu khách hơn bằng cách loại trực tiếp thí sinh ngay sau đêm thi. Danh mục bài hát cũng bắt đầu biến đổi. Các bài hát thiên về giải trí hơn, chẳng hạn Tiếng mưa đêm mà Đinh Mạnh Ninh đã chọn hát ở đêm thi thứ 4.

Một vấn đề mà thí sinh SMĐH phải đối mặt là chọn bài. Các cuộc thi hát truyền hình diễn ra liên tục, vô hình trung tạo sức ép bài vở. Họ phải tìm ra bài mới hoặc buộc phải làm mới bài cũ nếu không muốn khán giả phát chán. Minh Chuyên hay Mỹ Như hát vẫn hay nhưng nếu không chọn được bài có tầm sẽ làm giảm bớt thiện cảm ít nhất từ phía giám khảo.

Hồ Hoài Anh nói sau phần thi của Mỹ Như: “Chúng tôi say mê những nghệ sĩ có giọng hát hay đồng thời có gu thẩm mỹ tinh tế”. Thẩm mỹ của một ca sĩ chủ yếu thể hiện qua cách chọn bài. Sự thành công khởi đầu của Tùng Dương hay Ngọc Khuê ở SMĐH một phần nhờ họ có một lượng bài chất lượng tương đối ổn định của Lê Minh Sơn.

Trong các cuộc thi hát truyền thống kể cả Sao Mai, có khi chỉ cần hát tốt một bài vào thời điểm quyết định có thể đem lại thành công chung cuộc. Nhưng với hình thức thi hát truyền hình, thí sinh có nhiều cơ hội để trình bày các khía cạnh tài năng trong một cuộc đua dài hơi. Do đó, thí sinh nào có ê-kip chuyên môn mạnh sẽ dễ tới đích hơn.

Cho đến lúc này, khán giả SMĐH đã lựa chọn khá chuẩn. Sau tuần thi thứ ba, đứng đầu danh sách thí sinh được bình chọn nhiều nhất có Mỹ Như, Minh Chuyên, Hà Hoài Thu và Đinh Mạnh Ninh. Nếu có chiến lược tốt cộng với may mắn, họ sẽ ở lại đến đêm cuối của cuộc thi và được xướng tên.

MỚI - NÓNG