Vietnam Idol: Kịch tính trong đêm Gala 6

Thí sinh Đăng Khoa
Thí sinh Đăng Khoa
TP - Đêm Gala 6 ngày 30-11 công bố kết quả 4 thí sinh được đi tiếp vào vòng trong có thể ví “như kịch”, “như phim” với tình huống bất ngờ và nước mắt của cả thí sinh lẫn giám khảo.
Thí sinh Đăng Khoa
Thí sinh Đăng Khoa.

Uyên Linh, thí sinh có vẻ được giám khảo đánh giá cao nhất, cuối cùng lại bị khán giả loại. Theo lệ, cô sẽ phải hát bài hát chia tay, và chờ đợi quyết định của giám khảo có vớt mình hay không. Rốt cuộc, khi Uyên Linh chưa kịp làm điều này thì Đăng Khoa cắt ngang chương trình bằng cách tuyên bố mình từ bỏ cuộc chơi để nhường cơ hội cho người khác.

Giám khảo Quốc Trung gọi hành động của Đăng Khoa là “văn minh”, “biết lượng sức mình”. Ấy thế nhưng khá nhiều ý kiến phát biểu qua mạng cho rằng việc Đăng Khoa chủ động rời khỏi cuộc thi với sự cho phép của ban giám khảo và ban tổ chức là một màn kịch (!?)

Đăng Khoa giải thích, quyết định của anh có sự đồng thuận của cha mẹ. Ống kính nhiều lần zoom xuống khán giả, cận cảnh hai vị xem chừng là phụ huynh của Khoa. Họ ngồi khá xa nhau và có vẻ cố gắng giấu cảm xúc. Trong khi người phụ nữ rưng rưng, thì người đàn ông vỗ tay, hát theo Khoa.

Lịch sử các cuộc thi Idol nếu có thì chắc vô cùng hiếm việc thí sinh tự động xin rút khỏi cuộc thi, nhất là khi đã lọt vào top 5. Riêng với trường hợp của Đăng Khoa, cho dù Khoa có áy náy khi đã nhúng tay vào một scandal của chương trình hay không, thì việc xin rút khỏi chương trình cũng phần nào lấy lại hình ảnh tích cực của một người có thể sắp bước chân vào giới giải trí.

Nếu không, cho dù lượng người yêu mến Đăng Khoa đủ nhiều để đưa cậu đến với danh vị quán quân đi nữa, chắc chắn Khoa sẽ phải chịu búa rìu dư luận vì giọng hát hạn chế, chưa kể vụ bê bối liên quan đến Đức Anh.

Với một sức ép nhân đôi như thế, con đường khởi nghiệp ca sĩ của Đăng Khoa sẽ khó khăn gấp bội so với việc cất cánh từ top 5 trong vị thế của người chủ động. Quyết định dừng cuộc chơi đúng lúc quả là một giải pháp khắc phục scandal, vì xem ra nó hợp lòng người.

BGK và BTC không mất nhiều thời giờ bàn bạc, gần như đồng ý vội với quyết định của Đăng Khoa. Có lẽ họ không thể bỏ lỡ cơ hội cứu Uyên Linh mà lại không phải dùng đến luật “cứu”. Luật này cho phép giám khảo một lần duy nhất cứu một thí sinh có lượng bình bị khán giả loại. Nhưng luật chỉ áp dụng được cho đến khi nào còn 4 thí sinh- tức là tuần tới.

Ban giám khảo bàn bạc việc Đăng Khoa rời khỏi Vietnam Idol
Ban giám khảo bàn bạc việc Đăng Khoa rời khỏi Vietnam Idol . Ảnh: BHD

Vì sau khi luật này được áp dụng, đêm kế tiếp, hai thí sinh ít được bình chọn nhất sẽ phải ra đi. Cho nên giả sử nếu tuần này, Đăng Khoa không rút lui, Uyên Linh được giám khảo cứu, thì cũng không lấy gì làm chắc cô sẽ không có tên trong top 2 của tuần sau. Vậy nếu để luật “cứu” đến tuần sau, là thời hạn chót, mới áp dụng, chẳng hạn vẫn cho Uyên Linh, thì ít ra cô cũng có cơ lọt vào top 3.

Kể cả việc Đăng Khoa rút lui có hợp lòng người thì cái cách mà thí sinh này rời khỏi cuộc chơi cũng là điều không ai nghĩ ra được (trừ gia đình của Khoa, có lẽ). Yếu tố bất ngờ này sẽ làm người ta sốc và nhớ mãi sự việc.

Đúng như mong đợi của Khoa: “Để lại một kỷ niệm đẹp cho các bạn nhớ tới”. Mọi thứ trong đêm công bố top 4 của Việt Nam Idol diễn ra như trong một vở kịch hoàn hảo, chả trách nhiều khán giả lên tiếng nghi ngờ. Tất nhiên sự nghi ngờ này còn có nguồn gốc từ việc khán giả bị mất niềm tin vào tính chính xác của kết quả bình chọn.

Dù sao, tính thực tế của Việt Nam Idol 2010 càng bị nghi ngờ, sẽ chỉ dẫn tới việc càng nhiều khán giả tập trung theo dõi chương trình. Và thế là BTC có lợi. Rút cuộc bàn dân thiên hạ chỉ có thể thán phục người nghĩ ra format- cũng có thể coi là đề cương kịch bản- của cuộc thi Idol mà thôi!

Ý kiến của nhạc sỹ Quốc Trung: “Tôi muốn nói rằng những bất cập về thẩm mỹ âm nhạc của khán giả trẻ hôm nay không phải lỗi của các em mà là lỗi của những nhà sản xuất. Gieo hạt thế nào thì phải ăn quả đấy. Dù sao thì tôi cũng chúc em thành công trong sự nghiệp sau này”.

Ý kiến của nhà báo Diễm Quỳnh: “Theo quy chế của BTC thì thí sinh có quyền xin dừng cuộc thi. Tại các vòng thi ngoài đã có thí sinh xin không tham gia thi và chúng tôi vẫn chấp nhận. Nhưng việc dừng cuộc thi trong những vòng gala thì Đăng Khoa là trường hợp đầu tiên. Điều này làm HĐNT rất bất ngờ và tiếc cho Khoa. Nhưng đó là ý kiến của Khoa và chúng tôi đã làm đúng quy chế khi chấp nhận cho em dừng cuộc”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG